Tiếp thị truyền thông trong thời đại số

Thời đại công nghệ số mở ra vô vàn cơ hội phát triển, kèm theo đó là những thách thức dành cho những người làm tiếp thị truyền thông để đưa thông điệp hiệu quả nhất tới khán giả giữa “cơn bão” thông tin.

Trước khi tìm hiểu về tiếp thị số (Digital Marketing), cần hiểu rõ tiếp thị (Marketing) là gì, bởi cả hai đều có cùng một mục tiêu và mục đích. 

Tiến sĩ Philip Kotler định nghĩa tiếp thị là “Chức năng của một doanh nghiệp nhằm giữ mối quan hệ với khách hàng, hiểu được nhu cầu của họ, phát triển những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đó và xây dựng hoạt động truyền thông để thực hiện những mục đích của doanh nghiệp”.

Vậy khái niệm tiếp thị số có liên quan gì tới định nghĩa này? Trên thực tế, không có sự khác biệt nào giữa tiếp thị “truyền thống” và tiếp thị số, bởi mục đích của tiếp thị, dù trong thời đại nào, cũng là phát triển mối quan hệ với khách hàng và tạo ra lợi nhuận. Các công cụ truyền thông số khiến việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ lâu dài với khách hàng trở nên khả thi và hiệu quả hơn. 

Sức mạnh của tiếp thị trên nền tảng số thể hiện qua việc phân khúc khán giả một cách chính xác và cụ thể với các yếu tố như vị trí hiện tại hay sự tương tác với thương hiệu gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc các thông điệp cần phải được thiết kế riêng cho từng khách hàng.

Không chỉ vậy, các hoạt động trên nền tảng số gần như hoàn toàn có thể đo lường được - mỗi phút và mỗi lượt nhấp chuột của khách hàng có thể tính được. Chúng ta có thể thấy chính xác các chiến dịch khác nhau đang hoạt động như thế nào trên các nền tảng như Facebook, Youtube, Google, kênh nào mang lại lợi ích cao nhất và hiệu quả nhất.

Theo đó, bài toán đặt ra đối với tiếp thị truyền thông trong thời đại số là tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng lưu lượng truy cập trên các nền tảng truyền thông của doanh nghiệp và chuyển đổi chúng thành lợi nhuận. Mặc dù các nền tảng và công cụ truyền thông số xuất hiện ngày một nhiều, nhưng điều này lại đem đến những khó khăn trong việc truyền đi thông điệp một cách hiệu quả trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa nhiều đối thủ. 

Tiếp thị truyền thông trong thời đại số đòi hỏi doanh nghiệp phải có một sự định vị phù hợp và xuyên suốt để có thể nổi bật hơn so với các đối thủ trong ngành. Việc định vị thương hiệu không chỉ được thể hiện qua hình ảnh mà cả về mặt nội dung, kèm theo đó là một sự thấu hiểu khách hàng để đưa ra thông điệp phù hợp. Những vấn đề, nhu cầu và suy nghĩ của khách hàng cần phải được đặt vào trung tâm cho mọi kế hoạch, chiến lược tiếp thị truyền thông.

Tận dụng tính chất đo lường được của các kênh nội dung số, chúng ta hoàn toàn có thể tìm ra mối quan tâm và thói quen của khách hàng tiềm năng khi sử dụng các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Ví dụ chúng ta có thể biết nội dung nào trên website của doanh nghiệp được quan tâm và yêu thích nhất qua việc phân tích dữ liệu (bài viết nào được xem nhiều nhất, số lượt truy cập thông tin/ hình ảnh, nội dung bình luận, v..v…) và từ đó phát triển những nội dung phù hợp cho đối tượng khách hàng của mình. 

Người làm tiếp thị truyền thông cũng cần biết sáng tạo, linh hoạt vận dụng những hình thức truyền tải nội dung, từ hình ảnh, bài viết đến video, kết hợp những xu hướng và nền tảng truyền thông khác nhau (từ website chính thức của doanh nghiệp đến thư điện tử, mạng xã hội, các diễn đàn…). Một số phương pháp và công cụ truyền thông số không thể bỏ qua bao gồm: 

- Tối ưu hoá nội dung trên website doanh nghiệp – cổng thông tin chính thức để khách hàng hiểu và quyết định có đến với doanh nghiệp hay không. 
- Chạy quảng cáo mạng tìm kiếm dựa trên từ khoá nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng có nhu cầu tìm kiếm thông tin hoặc mua sản phẩm/ sử dụng dịch vụ.
- Sử dụng quảng cáo trực tuyến (E-mail marketing, quảng cáo trên banner, pop-up, v..v…) nhằm thông tin đến người dùng mạng. 
- Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để thu hút và khuyến khích khách hàng tiềm năng chia sẻ, thảo luận, phản hồi, trao đổi thông tin với doanh nghiệp.

- Tiếp thị liên kết nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua đối tác, các bên trung gian.

Người làm tiếp thị trong thời đại nào cũng luôn cố gắng tiếp cận khách hàng và cung cấp cho họ những trải nghiệm mới mẻ nhất. Hơn bao giờ hết, thời đại số mang lại giải pháp cùng có lợi (win-win solution) khi thông tin của khách hàng chính là tài nguyên của nhà tiếp thị và họ dùng chính tài nguyên đó để mang lại lợi ích phù hợp nhất với khách hàng.

Tác giả:
NGUYỄN NGỌC HUYỀN
Thạc sĩ Ngành Quản trị bán lẻ và Tiếp thị
Đại học Bournemouth (Anh)
Chuyên gia Tiếp thị Số WeSport Asia