Tác động và kiến nghị về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô

HOÀNG HƯƠNG - TIẾN DŨNG // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI 2/8/2024, 17:00

(HTV) - Tại Hà Nội, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Hội tư vấn thuế Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tổ chức Hội thảo "Dự thảo quy định sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị".

Theo dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), thuế suất đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (dòng xe hybrid), quy định áp thuế suất thấp hơn, bằng 70% xe xăng tương ứng đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhưng yêu cầu phải có nạp điện bằng hệ thống sạc riêng. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, dòng xe hybrid ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có hai hình thức: có hệ thống sạc điện riêng và không có hệ thống sạc điện riêng.

Vì vậy, quy định như dự thảo hiện mới chỉ đề cập đến loại thứ nhất  có hệ thống sạc điện riêng. Điều này được hiểu rằng các xe hybrid loại thứ hai  không có hệ thống sạc điện riêng sẽ chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng tương ứng. Quy định như này chưa thực sự hợp lý vì xe ô tô hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn có tác dụng giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch và là bước chuyển tiếp sang xe chạy thuần điện, trong quá trình trạm và công nghệ sạc điện chưa đủ thuận tiện cho người tiêu dùng. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích dòng xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng với thuế suất thấp hơn thuế đối với xe chạy xăng tương ứng.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường ô tô đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các động thái điều chỉnh chính sách thuế phí đều có ý nghĩa rất quan trọng, tác động trực tiếp tới doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: