TP.HCM thúc đẩy dự án đường trên cao: Gỡ nút thắt vốn, kỳ vọng đột phá hạ tầng

THU TÌNH - TRẦN TÚ - HOÀNG TÂN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 31/5/2025, 10:17

(HTV) - TP.HCM kỳ vọng giải bài toán ùn tắc đô thị bằng các tuyến đường trên cao. Tuy nhiên, việc huy động vốn xã hội hóa đang là rào cản lớn cần tháo gỡ.

Làm đường trên cao được xem là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với mở rộng đường hiện hữu bởi không cần giải phóng mặt bằng quy mô lớn. Tuy nhiên, việc triển khai tại TP.HCM liên tục bị trì hoãn do vướng mắc về tài chính và thiếu chính sách hấp dẫn nhà đầu tư.

Ngành giao thông TP.HCM nhìn nhận, bài toán kỹ thuật không phải là trở ngại lớn khi cái khó nằm ở việc huy động vốn. Mỗi dự án đường trên cao cần khoảng 10.000 tỷ đồng, trong khi nguồn thu phí giao thông chỉ bù đắp được khoảng 20% chi phí. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp dù quan tâm vẫn phải rút lui sau khi tính toán hiệu quả đầu tư.

Hạ tầng giao thông TP.HCM đang chịu áp lực lớn từ tình trạng ùn tắc và gia tăng phương tiện cá nhân

PGS.TS Vũ Anh Tuấn (Trường Đại học Việt Đức) cho rằng hiện chưa có cơ chế đủ hấp dẫn với nhà đầu tư tư nhân, đặc biệt là về chia sẻ rủi ro, cơ chế xác định phí và quyền chủ động khai thác.

PGS. TS Vũ Anh Tuấn chia sẻ: “Chưa có cơ chế hấp dẫn đủ để thu hút nhà đầu tư vào các dự án đường trên cao”

Bổ sung quan điểm, ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM, nhấn mạnh cần công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư và đảm bảo sự cân bằng lợi ích công - tư để tạo sự tin tưởng.

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM bày tỏ: “Cần minh bạch trong đấu thầu và hài hòa lợi ích công - tư”

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền nhận định rằng quy hoạch là khâu tiên quyết. Khi nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển và giá trị gia tăng từ hạ tầng, họ mới sẵn sàng tham gia. Ông đề xuất sớm thành lập Quỹ phát triển hạ tầng, có thể thông qua phát hành trái phiếu công trình, đấu giá đất chiến lược sau quy hoạch, và thúc đẩy hợp tác công - tư (BT).

Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền chia sẻ quan điểm: “Quy hoạch là yếu tố tiên quyết để nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng và sẵn sàng tham gia”

Đường trên cao là mắt xích không thể thiếu trong tổng thể hạ tầng giao thông đô thị. Nếu TP.HCM sáp nhập với các địa phương lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, các quy hoạch liên vùng sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác quỹ đất và đầu tư hạ tầng. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 98 - cho phép ngân sách TP.HCM góp tới 70% vốn trong các dự án công - tư, đang được kỳ vọng là “chìa khóa” để tháo gỡ nút thắt vốn và đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường trên cao.

TP.HCM kỳ vọng hệ thống đường trên cao sẽ là bước đột phá trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn tới

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: