(HTV) - “Từ sản phẩm vùng miền đến tay người tiêu dùng đô thị” – hành trình ấy đang được rút ngắn bằng chính sự chủ động, chất lượng và tinh thần hợp tác mà doanh nghiệp Quảng Trị đang nỗ lực từng ngày.
Không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm địa phương, “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị” đang diễn ra tại siêu thị Co.opmart Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM còn mở ra cơ hội thúc đẩy kết nối giao thương, hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường tiêu dùng lớn và tiềm năng bậc nhất cả nước.
Hơn 20 doanh nghiệp đến từ Quảng Trị đã mang đến TP.HCM các sản phẩm đặc sản tiêu biểu như dược liệu, nông sản chế biến, thực phẩm khô – những sản phẩm . Tất cả đều phải trải qua quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt từ hệ thống siêu thị hiện đại, bao gồm chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm – một bước sàng lọc bắt buộc nếu muốn gia nhập hệ thống bán lẻ lớn tại đô thị đông dân nhất cả nước.
Hơn 20 doanh nghiệp đến từ Quảng Trị đã mang đến TP.HCM các sản phẩm đặc sản tiêu biểuđã được chứng nhận OCOP từ 3 đến 5 sao
Chị Trần Lê Quỳnh Diễm – Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu Hữu cơ An Xuân – lần đầu đưa sản phẩm OCOP 5 sao của quê hương Quảng Trị vào TP.HCM. Chị chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình kết nối cung cầu và tiêu thụ sản phẩm hơn nữa, để các doanh nghiệp Quảng Trị có cơ hội quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng cả nước. Đây cũng là cách để mang niềm tự hào về quê hương Quảng Trị đến với nhiều người hơn.”
Không chỉ là quảng bá, đây còn là cơ hội mở rộng sản xuất và hoàn thiện sản phẩm. Chị Trương Quỳnh Mai – Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Dược liệu Gold Erbal – cho biết: “Sự kiện giúp chúng tôi nhận được đơn hàng mới, tăng công suất nhà máy, đồng thời tiếp cận người tiêu dùng để lắng nghe phản hồi, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm tốt hơn nữa.”
Đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xác định TP.HCM là thị trường tiêu thụ chủ lực, nơi có thể gia tăng giá trị sản phẩm địa phương một cách bền vững. Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – nhấn mạnh: “Hiện Quảng Trị có 172 sản phẩm OCOP, trong đó 43 sản phẩm đạt 4 và 5 sao. Với một thị trường khó tính như TP.HCM, chúng tôi tin rằng thông qua các sự kiện kết nối như thế này, doanh nghiệp sẽ tìm được đầu ra ổn định, giúp người nông dân có thêm việc làm, tăng thu nhập, và phát triển sản xuất hiệu quả hơn.”
Phía hệ thống phân phối cũng cho thấy sự sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương. Ông Dương Minh Quang – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op – chia sẻ: “Các sản phẩm OCOP có tính đặc thù luôn được chúng tôi ưu tiên trưng bày tại những vị trí dễ nhận biết nhất trong siêu thị. Qua đó, người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm dễ dàng, có thể dùng thử và chia sẻ với nhà sản xuất để cùng nhau nâng cao chất lượng và giá thành phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.”
Đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xác định TP.HCM là thị trường tiêu thụ chủ lực, nơi có thể gia tăng giá trị sản phẩm địa phương một cách bền vững
Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại TP.HCM cũng tổ chức kết nối B2B, tạo điều kiện để doanh nghiệp Quảng Trị gặp gỡ các nhà phân phối, chuỗi bán lẻ lớn trong và ngoài nước. Đây là bước đi thiết thực nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ – không chỉ nội địa mà còn hướng đến quốc tế – cho sản phẩm mang bản sắc địa phương như Quảng Trị.