(HTV) - Sự cố phần mềm Falcon của CrowdStrike đã làm sập hệ thống máy tính toàn cầu, nhưng đã được khắc phục. Các dịch vụ dần hoạt động trở lại vào ngày 19/7, cho thấy sự tổn thương của công nghệ kết nối toàn cầu.
Bản cập nhật phần mềm của CrowdStrike - một trong những đơn vị lớn nhất trong lĩnh vực an ninh mạng, đã khiến máy tính sử dụng hệ điều hành Windows gặp lỗi màn hình xanh. Hơn 20.000 khách hàng của công ty này trên khắp thế giới bị ảnh hưởng, trong đó có Amazon và Microsoft.
Dù sự cố được khắc phục, nhưng các công ty vẫn đang giải quyết một loạt hệ quả như chuyến bay trễ hoặc bị hủy, dịch vụ ngân hàng gián đoạn và đơn hàng trễ hẹn.

Sự cố CrowdStrike ảnh hưởng hệ thống máy tính toàn cầu trong nhiều giờ. Nguồn ảnh: Getty Images
Trên mạng xã hội X, giám đốc điều hành của CrowdStrike - George Kurtz cho biết công ty đã phát hiện lỗi trong bản cập nhật ảnh hưởng đến khách hàng của Microsoft. Ông cũng gửi lời xin lỗi về những sự cố do công ty gây ra.
Trong khi đó, người phụ trách mảng an ninh mạng của Microsoft - Ann Johnson cho rằng vụ sập hệ thống có quy mô lớn, nhưng chỉ xảy ra ở những hệ thống chạy phần mềm của CrowdStrike.
Ngành hàng không đã bị tác động ngay lập tức khi sự cố xảy ra. Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, trong hơn 110.000 chuyến bay được lên kế hoạch trong ngày 19/7 trên thế giới, 5.000 chuyến đã bị hủy. Con số này được cho là sẽ còn tăng.

Ngành hàng không bị ảnh hưởng ngay lập tức do sự cố. Nguồn ảnh: Getty Images
Theo các chuyên gia, vụ sập mạng đã làm dấy lên lo ngại nhiều doanh nghiệp không chuẩn bị tốt các kế hoạch dự phòng khi lỗi hệ thống xảy ra. Họ đang phải đối mặt với câu hỏi làm thế nào để bảo vệ hệ thống và tránh những sự cố tương tự trong tương lai.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9