Lưu Quang Anh: Người thổi hồn cho phim qua nhạc

Ca khúc chủ đề "Bà chủ vắng nhà" trong bộ phim Tết cùng tên vừa phát trên sóng HTV không chỉ có ca từ gần gũi, sát sườn nội dung phim mà còn có những giai điệu vui tươi và rất bắt tai.

Lưu Quang Anh vào vai anh em sinh đôi trong "Bí ẩn song sinh"

Sáng tác ca khúc này là một gương mặt quen thuộc của nền phim ảnh khu vực phía Nam - Lưu Quang Anh (sinh năm 1992) xuất đạo với vai trò một diễn viên.

Anh từng để lại dấu ấn qua nhiều vai diễn khác nhau trong các phim như: Vườn đời, Socola hay hoa hồng, Chuông gió, Hoa cúc xanh, Hè không phai, Bí ẩn song sinh, Đảo ngọc tình yêu, Bản sao nguy hiểm...

Bên cạnh đó, anh hiện còn là MC truyền hình, dẫn chương trình talkshow cũng xoay quanh chủ đề phim ảnh - "Alo, phim nghe" (phát sóng 14g30 thứ Bảy hàng tuần trên HTV7). Một điều khá thú vị, chàng trai trẻ này còn là nhạc sĩ sáng tác nhạc phim, ca sĩ hát nhạc phim. 

Lưu Quang Anh, Kyo York tại phim trường "Tân xuân đón tân lang"

Nói riêng về sự nghiệp sáng tác nhạc phim, Lưu Quang Anh sở hữu kha khá những bài hát nhạc phim được yêu thích.

Chỉ tính riêng phim Tết, Lưu Quang Anh sáng tác ca khúc Bà chủ vắng nhà trong bộ phim cùng tên (2023); Ưng lòng lấy anh không (Kyo York thể hiện) - phim Tết 2019 Tân xuân đón tân lang; Cuộc sống có bao lâu - phim Tết 2022 Sống ảo mất thật...

Anh cũng chính là tác giả của nhiều bản hit đình đám như: Nỗi đau của ký ức (Hương Tràm) - phim Bản sao nguy hiểm; Đợi chờ làm chi (Ái Phương) - phim Án nóng; Hẹn gặp anh nơi thiên đường (Trần Ngọc Ánh) - phim Người tình bố già; Mong anh không hối hận (Juky San) - phim Chống lại số phận...

Lưu Quang Anh đảm nhận vai nam chính Minh Vũ trong "Đảo ngọc tình yêu", bên cạnh anh là Đàm Phương Linh, diễn viên thủ vai Mai Anh cá tính trong phim 

Cũng có những dự án phim, Lưu Quang Anh vừa là diễn viên, vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ thể hiện các sáng tác của mình, đơn cử như: Cần một bờ vai - phim Đảo ngọc tình yêu; Định mệnh cuốn anh đi - phim Bản sao nguy hiểm...

Chia sẻ về công việc viết nhạc cho phim, Lưu Quang Anh tâm sự: "Cảm giác viết rất thích. Mình được đào sâu hơn vào nội tâm nhân vật để viết ra những giai điệu nói hộ tâm tư của chính nhân vật mà mình thể hiện, và các nhân vật xung quanh. Những lúc như vậy, đôi khi chỉ cần ngồi nửa tiếng là có thể viết xong sườn bài ưng ý, vì sự nhập tâm đến với mình rất dễ dàng".

Lưu Quang Anh không chỉ đảm nhận nhân vật Đàm Tiến trong "Bản sao  nguy hiểm" mà còn sáng tác và thể hiện nhạc phim 

Lưu Quang Anh đến với việc sáng tác nhạc trong tâm thế chủ động, dám tự thử thách bản thân. Anh cho biết: "Vốn dĩ Lưu Quang Anh rất yêu thích ca hát. Quang Anh cũng đã bén duyên với công việc ca sĩ, cũng có sáng tác một số ca khúc để tự mình thể hiện.

Lúc đó, Quang Anh suy nghĩ đơn giản lắm, mình đi hát mà mỗi lần mua bài thật sự rất tốn kém mà chưa chắc đã vừa ý mình. Vậy tại sao mình không thử sức tự viết bài và hát luôn nhỉ? Thế là Quang Anh bắt tay vào tự học!

Quang Anh học trong sách, trên mạng, hỏi bạn bè và anh chị đi trước; học thêm về nhạc cụ để mình làm quen với công việc viết nhạc, có thể tự viết cho mình những ca khúc vừa vặn để thể hiện. Khi làm diễn viên, Quang Anh nhận thấy có một công việc rất hay lại rất gần gũi với mình, đó là viết nhạc cho phim, sao mình không thử sức?".

Nỗ lực và kiên trì, con đường sáng tác nhạc phim của Lưu Quang Anh ngày càng khởi sắc

Suy nghĩ đi cùng hành động, "vạn sự khởi đầu nan", vượt qua những trở ngại ban đầu vì bị nghi ngờ năng lực và bị từ chối hợp tác, Lưu Quang Anh dần khẳng định được năng lực sáng tác của mình.

Anh tiết lộ: "Bài hát nhạc phim đầu tiên Quang Anh sáng tác là Hương cỏ dại, cho bộ phim cùng tên của đạo diễn Quốc Thịnh. Sau dấu mốc này, Quang Anh bắt đầu được các anh chị trong nghề biết đến, ghi nhận và dần có nhiều sáng tác nhạc phim hơn. Mỗi lần, khi bắt gặp ai đó đang ngân nga giai điệu nhạc phim của mình, cảm giác thật sự vui khó tả, vì đó là sự công nhận của khán giả với những đứa con tinh thần của mình". 

Sở trường sáng tác nhạc phim của Lưu Quang Anh là những bản ballad nhẹ nhàng, sâu lắng

Được biết, phần lớn các bản nhạc phim của Lưu Quang Anh đều viết ở thể loại ballad. Nhưng càng về sau, anh càng có những bước phát triển mới khi có thêm các ca khúc với đa dạng thể loại: Rock alternative, funky, hiphop, dân ca…

"Thể loại yêu thích nhất của Quang Anh vẫn là ballad. Vì với thể loại này, Quang Anh dễ dàng chia sẻ những cảm xúc nội tâm của nhân vật, và đây cũng là thể loại nhạc yêu thích của Quang Anh", anh nhận định.

Mỗi bài hát Lưu Quang Anh đều rất tâm huyết, anh dành thời gian để nghiên cứu kịch bản, tìm hiểu kĩ lưỡng các tuyến nhân vật, ý đồ thực sự mà biên kịch muốn truyền tải để có thể sáng tác một ca khúc chủ đề phù hợp nhất. 

Lưu Quang Anh chia sẻ: "Đối với Quang Anh, mỗi một dự án đem lại những trải nghiệm thú vị khác nhau. Khi nhận viết nhạc cho một bộ phim, điều đầu tiên Quang Anh làm là xin phép nhà sản xuất cho mình được đọc kịch bản phim.

Quang Anh muốn được trải qua cảm xúc của các nhân vật, để qua đó viết nên những ca từ, những giai điệu có khả năng hỗ trợ đẩy cảm xúc cho nhân vật, giúp mạch phim đạt được hiệu quả như mong muốn nhất.

Vậy nên, với Quang Anh, sáng tác nhạc phim có một điểm khó là, làm sao bản nhạc vừa hay vừa có khả năng hỗ trợ cảm xúc nhân vật, giúp cảnh phim có nhạc được đẩy lên cao trào. Bản nhạc đáp ứng được ít nhất hai yếu tố này thì mới đạt được yêu cầu công việc. Vì vậy, việc chịu đọc, trau dồi thêm kinh nghiệm sống và cảm xúc là điều không thể thiếu để phát triển thêm kĩ năng viết nhạc phim".

Được biết hiện Lưu Quang Anh đang ấp ủ thêm 2 dự án phim sẽ thực hiện trong năm mới 2023 và anh kỳ vọng bản thân "sẽ có sự đột phá mới để cho ra đời nhiều bài hát nữa, đáp ứng được nhu cầu của khán giả phim Việt".

Sức sống riêng, mãnh liệt của nhạc phim

Nhạc phim lưu giữ những cảm xúc về một khoảnh khắc phim, nhắc nhớ về những hồi ức riêng tư của người xem gắn liền với từng giai điệu. Khi nghe lại một bản nhạc phim yêu thích, người xem có thể nhớ về không khí, màu sắc, trạng thái và cả những người, những vật từng trải qua cùng nhau, trong thời điểm thưởng thức phim lúc đó.

"My heart will go on" xuất hiện ở cuối bộ phim bom tấn "Titanic" như bản tình ca cho bộ phim và trở thành một trong những bản nhạc được yêu thích nhất mọi thời đại

Lịch sử phát triển chung của điện ảnh thế giới đã chứng minh, nhạc phim đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi bộ phim. Để tôn vinh cho những đóng góp của nnhacj phim, Giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar có hạng mục Nhạc phim xuất sắc nhất (Academy award for best music); Quả cầu vàng cho hạng mục Nhạc phim gốc hay nhất (Best original score). Hay trong Giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới Grammy cũng có hạng mục giải thưởng dành cho nhạc phim (Grammy award for best song written for visual media). 

Ca từ và giai điệu của "Bài ca đất phương Nam" gợi nhớ về những thước phim, những ký ức sống động một thời cùng "Đất phương Nam" (TFS) của nhiều khán giả

Ngoài giải thưởng, những bản nhạc phim xuất sắc tự thân nó còn có đời sống riêng với sức sống mãnh liệt. Điện ảnh Hollywood có hàng loạt các ca khúc nhạc phim sống mãi cùng thời gian, như: Casablanca trong phim cùng tên; My heart will go on, phim Titanic; A time for us, phim Romeo and Juliet...

Nhạc phim của các bộ phim TVB nổi tiếng một thời cũng đi cùng năm tháng với nhiều thế hệ khán giả Việt: Bến Thượng Hải trong phim cùng tên; Thiên hạ hữu tình nhân, phim Thần điêu đại hiệp; Thiên ngoại hữu thiên, phim Tây Du Ký 1...

Ngay cả trong một nền phim ảnh "sinh sau đẻ muộn" như ở Việt Nam ta, nhạc phim cũng có sức sống bền bỉ trong lòng khán giả. Trong đó nổi bật có Chị tôi, phim Người Hà Nội; Bài ca đất phương Nam, phim Đất phương Nam; Giã từ dĩ vãng trong phim cùng tên... 

Những năm gần đây, thị trường phim ảnh Việt Nam đang tiếp tục có những bước phát triển mới với nhiều sản phẩm điện ảnh chất lượng hơn phát hành trên các rạp. Phim truyền hình cũng được sản xuất với đa dạng thể loại (drama, sitcom, series...), đáp ứng nhu cầu phong phú của khán giả.

Hiện nay, các khâu trong tổng hòa các lực lượng tham gia sản xuất phim, từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên đến nhà sản xuất, nhà phát hành,từ các bộ phận tiền kì - hậu kì đến nhạc phim, âm thanh, ánh sáng, điều phối... tất cả đều đang không ngừng học hỏi, vươn lên để đóng góp chung cho sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà.

Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi bé nhỏ đầu tiên, và lĩnh vực sáng tác nhạc phim cũng không là ngoại lệ. Để có thể sản sinh ra những bản nhạc trước hết là sát sườn với chủ đề phim, sau đó có thể sống đời sống riêng và đi cùng năm tháng, cần nhiều hơn nữa những đóng góp tâm huyết, tiếp tục dấn thân của các ngòi bút tài năng. 

Thiên Bình