(HTV) - Chinh phục thị trường toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải thay đổi chiến lược. Với 19 FTA, Việt Nam có cơ hội lớn, nhưng cần chiến lược bài bản về logistics, thương hiệu, chuyển đổi số và đa dạng hóa thị trường để không bỏ lỡ.
Ngành lương thực thực phẩm TP.HCM đang chủ động tái định vị thị trường, hướng tới những thị trường ngách để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Bà Lý Kim Chi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM kiêm Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, chia sẻ: "Chúng ta đã thực thi rất nhiều các hiệp định thương mại và chúng ta cũng đã có những thị trường ngách như thị trường Trung Đông. Đây là những thị trường rất lớn, nên các doanh nghiệp hiện nay đang định vị lại cho mình thị trường và tiếp tục mở rộng tìm kiếm những thị trường ngách để chia sẻ hàng hóa của mình xuất khẩu đến một số thị trường mới, không lệ thuộc vào một thị trường. Đó là điều mà tất cả các doanh nghiệp đang phải làm trong giai đoạn hiện nay". Việc này giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro từ chủ nghĩa bảo hộ và biến động thuế quan.
Bà Lý Kim Chi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM kiêm Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM
Thế nhưng, vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở nội lực của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ công nghệ sản xuất, quy trình quản lý đến hệ thống pháp lý hỗ trợ. Đây chính là "điểm nghẽn" trong nỗ lực nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường quốc tế.
Quy trình sản xuất ngành lương thực thực phẩm
Chính sách đã mở, nhưng điều quan trọng hơn là doanh nghiệp phải dấn bước, chủ động đồng hành và bắt nhịp với thay đổi để không đứng ngoài cuộc chơi.
Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, cho rằng: "Tất cả 4 bộ tứ trụ cột này giúp cho doanh nghiệp mở ra cơ hội rất lớn và chắc chắn là doanh nghiệp sẽ phải đồng hành. Ít nhất là đồng thời nó là một cái coi như là phấn khởi về tinh thần và có một cái tạo điều kiện. Những cái thứ hai tiếp theo nữa là nó sẽ giảm bớt những cái rào cản về cái câu chuyện giữa khối tư nhân, giữa doanh nghiệp với lại chính quyền".
Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM
Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng, khuyến nghị: "Trước hết là cần phải bám sát tình hình, đặc biệt là có cái đánh giá tác động ảnh hưởng của các chính sách thuế quan mới đó đối với ngành mình, lĩnh vực mình, doanh nghiệp mình như thế nào, bao gồm cả cái tác động đối với chuỗi cung ứng của mình. Thứ hai là để từ đó có những giải pháp ứng phó cho nó phù hợp, có liên quan đến nhất là phải sớm đa dạng hóa thị trường, đối tác và cũng phải đa dạng hóa thêm sản phẩm".
Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng
Hiệp định thương mại không tự mở đường cho hàng Việt nếu doanh nghiệp vẫn giẫm chân tại chỗ. Để không bị bỏ lại phía sau, doanh nghiệp cần thay đổi từ tư duy thị trường đến chiến lược sản xuất. Khi chính sách đã cởi trói, chỉ những doanh nghiệp thật sự sẵn sàng mới có thể tận dụng cơ hội và chuyển mình vươn ra thế giới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9