Đạo diễn

Trác Huỳnh Nhựt Tân: Hạnh phúc khi được theo đuổi niềm đam mê!

Từng chán nản muốn bỏ nghề, nhưng rồi cái duyên đã gắn kết đạo diễn Trách Huỳnh Nhựt Tân với nghệ thuật đến ngày hôm nay. Anh nói, chỉ cần được làm nghề, sống với nghề, đó là niềm hạnh phúc!

Đạo diễn Trác Huỳnh Nhựt Tân luôn nỗ lực, cố gắng trên con đường mà mình theo đuổi

Chào đạo diễn Nhựt Tân! Anh có thể chia sẻ “một chút” về bản thân và con đường đến với nghệ thuật?

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng Bảy Núi, Tri Tôn - An Giang. Ngày ấy khi tôi còn ở quê, thỉnh thoảng cũng có đoàn làm phim về quê Tri Tôn để quay. Tôi nhớ lúc đó chỉ mới học phổ thông và đôi lần còn trốn học tiết thể dục để đi xem người ta đóng phim. Tôi cũng từng đóng vai quần chúng trong phim Vó ngựa trời Nam, và sau này khi mình theo nghề mới biết là đây là phim của chú Lê Cung Bắc. 

Đích đến sau khi tôi tốt nghiệp Phổ thông Trung học là trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh). Thật ra, lúc đó tôi thi vào khoa Diễn viên, chứ chưa có ý định theo học nghề đạo diễn. Sau khi học được 1 năm, tôi nhận được vai phụ trong một vài bộ phim. Có lẽ, do thanh sắc của tôi không nổi bật lắm nên chẳng có nhiều cơ hội để làm nghề.

Để tồn tại ở thành phố, tôi phải làm rất nhiều nghề khác nhau. Có những lần buồn chán quá, tôi chỉ muốn bỏ nghề về quê. Nhưng ngồi nghĩ lại, đoạn đường mình đi mới 3 năm, giờ mà bỏ ngang thì thật không đáng. Vì vậy, tôi quyết tâm ở lại thành phố, “bám trụ” với nghệ thuật. 

Trước khi ngồi ghế đạo diễn, Nhựt Tân từng theo học khoa Diễn viên

Vậy anh đã làm gì để “bám trụ” với nghệ thuật?

Tôi có cơ hội theo đạo diễn Lê Văn Tĩnh học nghề, làm trợ lý cho thầy đi dựng kịch sân khấu, hội diễn… Có lần, thầy nói tôi hãy thi vào khoa Đạo diễn, nhưng bản thân chưa tự tin vì học diễn viên ra làm nghề còn không đủ mưu sinh, tiền đâu mà học nghề này. Nhưng sau lời động viên của thầy, tôi đã đăng ký dự thi với suy nghĩ không đậu thì coi như tích cóp kinh nghiệm. May mắn, tôi đậu nên quyết tâm theo học.

Thật sự, khi đậu khoa Đạo diễn, tôi vừa mừng vừa lo. Một mình giữa TP.Hồ Chí Minh, tôi phải “chạy” đủ nghề để lo cơm áo gạo tiền, nhưng chợt nghĩ, Tổ nghề đã đưa tôi đến với nghề đạo diễn thì có gì phải đắn đo. Theo được 1 học kỳ, tôi may mắn được làm trợ lý đạo diễn, rồi phó đạo diễn của các chương trình thế giới cổ tích, phim truyền hình, sitcom…  Sau đó, tôi có cơ duyên làm đạo diễn cho một phim về phật giáo mang tên Nhân quả cuộc đời 1. Ở lĩnh vực khác, tôi cũng từng tham gia làm liveshow cho ca sĩ Quang Lê, các gameshow Người nghệ sĩ đa tài, 100 giây rực rỡ… Đối với tôi, chỉ cần được làm nghề, được sống với nghề, đó là niềm hạnh phúc!

Anh muốn đem đến cho người xem những phút giây thư giãn, thoải mái khi theo dõi “Nhật ký nàng Xuân”

Anh có thể chia sẻ về cơ duyên đến với dự án "Nhật ký nàng Xuân"?

Tôi đến với Nhật ký nàng Xuân là một sự tình cờ. Trước đây, tôi từng cộng tác một vài phim sitcom cùng công ty Việt Hưng Phát Media - đơn vị sản xuất phim sitcom này. Nhưng lúc đó, tôi chỉ đảm nhận vai trò phó đạo diễn phụ trách dàn dựng ngoài hiện trường. Cho nên, khi nhận được lời đề nghị làm đạo diễn cho Nhật ký nàng Xuân, tôi cảm thấy rất vui.

Với vai trò đạo diễn, anh nghĩ “Nhật ký nàng Xuân” sẽ thu hút người xem ở điểm nào? Thông điệp mà sitcom muốn gửi đến khán giả là gì?

Nhật ký nàng Xuân là một bức tranh sinh động đầy màu sắc về tình cảm gia đình và tình yêu đôi lứa. Bên cạnh đó, sitcom còn đề cập những vấn đề xã hội mà mọi người quan tâm, được phản ánh qua những góc nhìn khác nhau. 

Ngoài ra, trong suốt chiều dài Nhật ký nàng Xuân, từng tập phim là những tình huống, mâu thuẫn được tác giả khéo léo đan xen, mắt xích lại với nhau. Điều này có nghĩa là khi xung đột này được giải quyết lại mở ra một tình huống khác, tạo sự thú vị khiến người xem muốn theo dõi từng tập. 

So với các sitcom khác, câu chuyện trong Nhật ký nàng Xuân không bị bó hẹp trong một không gian nhất định mà được mở rộng đa dạng. Dù rằng thời lượng phim khá ngắn, một tập chỉ vài phân đoạn, nhưng trong mỗi phân đoạn là từng không gian riêng, tạo cho người xem cảm giác thoải mái, thích thú, chứ không gò bó. 

Thông qua những câu chuyện trong sitcom, tôi cũng muốn gửi đến mọi người thông điệp: Hãy sống yêu thương, khoan dung và chia sẻ. Gieo thiện căn thì chúng ta sẽ gặt lại được tình yêu thương và hạnh phúc.

Đạo diễn Nhựt Tân đều chăm chút kỹ lưỡng mỗi phân đoạn của “Nhật ký nàng Xuân”  để tạo sự hấp dẫn

Từ lúc khởi động dự án cho đến khi bấm máy, giai đoạn nào tốn nhiều thời gian và công sức của ê-kíp?

Thật ra từ khâu chuẩn bị cho đến khi bấm máy phim, mỗi giai đoạn ê-kíp đều chăm chút. Nhưng mất nhiều thời gian và công sức nhất phải kể đến giai đoạn tiền kỳ, mà điển hình là việc lựa chọn diễn viên cho sitcom. 

Mọi người thường nghĩ, việc chọn diễn viên cho sitcom dễ dàng hơn phim truyền hình hay điện ảnh, vì chỉ cần tìm diễn viên hài nổi tiếng là được. Nhưng thực tế, ở thể loại nào cũng vậy, diễn viên đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của dự án. Cho nên, không phải ê-kíp cứ muốn là chọn được ngay. Tôi luôn quan niệm, lựa chọn diễn viên cho vai phải phù hợp từ ngoại hình, tính cách, diễn xuất... Nếu công đoạn này không khéo léo, sẽ biến phim sitcom thành chương trình hài kịch sân khấu. 

Theo anh, làm thế nào để khán giả không nhàm chán khi theo dõi câu chuyện của mình?

Như chúng ta đã thấy tên sitcom (situation comedy) - tình huống hài hước đã thể hiện rõ tính chất của thể loại này. Việc còn lại của đạo diễn là làm thế nào để hấp dẫn, “nhấn nhá” tình huống để tạo yếu tố bất ngờ và lôi cuốn khán giả theo từng tập phim. Vì lẽ đó mà từ câu chuyện, tình huống, từng câu thoại hay diễn xuất… tôi đều làm việc trước với diễn viên để từng phân đoạn của sitcom được khai thác một cách sinh động nhất. Ngoài đời, tôi cũng là một người hài hước, thân thiện nên khi bắt tay làm sitcom, tôi cũng đặt mình vào đó để cảm nhận.

Đối với đạo diễn Nhựt Tân, được làm nghề là điều hạnh phúc

Lần đầu ngồi ghế đạo diễn sitcom truyền hình, đạo diễn Nhựt Tâm có kỳ vọng gì về “Nhật ký nàng Xuân”?

 Mặc dù trước đó, tôi đã từng ngồi vào vị trí đạo diễn, nhưng đây là lần đầu tiên làm đạo diễn sitcom truyền hình nên có “một chút” áp lực. Nhưng càng áp lực, tôi càng cố gắng, nỗ lực để mang đến cho khán giả những giây phút giải trí vui nhộn và truyền tải trọn vẹn thông điệp ý nghĩa của sitcom. 

Lẽ dĩ nhiên, lần đầu tôi làm sitcom, hẳn sẽ có một vài điều không như ý muốn. Nhưng tôi hy vọng khán giả sẽ đón nhận, yêu thương và dành nhiều tình cảm cho Nhật ký nàng Xuân cũng như ê-kíp thực hiện. 

Anh có thể chia sẻ những dự định tiếp theo của mình?

Trên con đường nghệ thuật, tôi là một người trẻ đang nỗ lực và cố gắng rất nhiều bằng những gì mình có thể. Tôi hy vọng rằng, không chỉ Nhật ký nàng Xuân mà những dự án sau này sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và yêu mến của khán giả. 

Hoàng Minh