TP.Hồ Chí Minh với lộ trình hướng tới du lịch thông minh

Phát triển du lịch thông minh đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khi mà công nghệ thông tin phát triển hiện đại được ứng dụng mạnh mẽ vào đời sống xã hội.

Công nghệ 4.0 mang lại nhiều tiện ích cho khách du lịch

DU LỊCH THÔNG MINH

Du lịch thông minh là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông; giúp cho sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách, đồng thời, giúp cho việc quản lý thuận tiện hơn. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa. 

Nhiều thành phố trên thế giới đã ứng dụng công nghệ triệt để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay… Ở nước ta, các doanh nghiệp du lịch cũng rất nhanh nhạy, tích cực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động cải tiến để trở thành doanh nghiệp thông minh. Các hoạt động kinh doanh hầu hết được triển khai trực tuyến: marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch mua - bán, thanh toán. Các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch.

Ứng dụng du lịch thông minh của VNPT dành cho điện thoại thông minh

Tuy vậy, theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, có trên 50% doanh nghiệp du lịch áp dụng các giải pháp bán hàng, thanh toán trực tuyến nhưng hiệu quả không đồng đều, doanh số thu được qua mạng chưa cao. Có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch ra đời nhưng mới chiếm khoảng 20% các giao dịch dịch vụ, số còn lại đều do các sàn giao dịch điện tử nước ngoài thực hiện. Một vấn đề tồn tại nữa đáng bàn là phần lớn các di tích danh thắng của Việt Nam tuy đã có website quảng bá nhưng thông tin chủ yếu mới chỉ bằng tiếng Việt. Đây là hạn chế lớn khi quảng bá, thu hút khách quốc tế…

LỘ TRÌNH CỦA TP.HỒ CHÍ MINH

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương công bố đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước. Sau 18 tháng triển khai, thành phố đã chuẩn bị những bước quan trọng, trong đó việc xây dựng kho dữ liệu dùng chung, phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, tích hợp và chia sẻ, xây dựng trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội là những cơ sở dữ liệu quan trọng không chỉ trong công tác quản lý hành chính nhà nước mà cho nhiều ngành, trong đó có du lịch. 

Những năm gần đây, ngành du lịch thành phố đã có nhiều bước phát triển nhanh chóng với tăng trưởng hằng năm bình quân đạt 11 đến 12% nhờ vào những nỗ lực triển khai chuỗi các giải pháp tổng thể trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, của các dịch vụ du lịch và công tác quảng bá, truyền thông. Thành phố đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong ngành du lịch, đưa vào sử dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh; phần mềm du lịch thông minh “Vibrant Ho Chi Minh city”, phần mềm tiện ích khác như “Sai Gon Bus”, “Ho Chi Minh City Travel Guide”, “Ho Chi Minh City Guide and Map”.

Giao diện ứng dụng Vibrant Ho Chi Minh city

Tuy nhiên, chỉ chừng đó thôi là còn rất khiêm tốn, và nếu đứng ngoài xu hướng của du lịch thông minh, điểm đến thành phố sẽ lạc hậu. Chính vì thế, cùng với xây dựng đô thị thông minh, lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm việc xây dựng chiến lược du lịch thông minh cho thành phố.

Theo đề án "Xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025", quận 1 là địa phương được chọn thí điểm với tất cả tám hệ thống thông minh được tích hợp dựa trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Một trong số đó là hệ thống du lịch thông minh, bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, xây dựng trung tâm kiểm soát du lịch thông minh và các dịch vụ thông minh phục vụ khách du lịch. Theo đó, ứng dụng công nghệ số vào phát triển du lịch văn hóa di sản trên địa bàn quận 1 hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực không chỉ cho quận mà còn "nâng cấp" hình ảnh du lịch của cả thành phố.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển du lịch thông minh theo hướng bền vững

Rõ ràng, du lịch thông minh là một thành phần của đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa ba đối tượng: du khách, chính quyền, doanh nghiệp. Xây dựng du lịch thông minh sẽ mang đến những giá trị mới, trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững. Chính vì thế, hiệu quả của du lịch thông minh phụ thuộc vào quá trình xây dựng đô thị thông minh.

Để triển khai hiệu quả dự án này, thành phố đang xây dựng trung tâm du lịch thông minh để tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị trên tất cả các lĩnh vực, qua đó giúp lãnh đạo các cấp giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể. Ðây là một thành phần của hệ thống trung tâm điều hành thành phố thông minh. Trung tâm sẽ hỗ trợ du khách tiếp nhận, xử lý những kiến nghị, phản ánh của du khách, giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất. Việc hoàn chỉnh bức tranh du lịch thông minh là quá trình và chặng đường TP.Hồ Chí Minh đang hướng tới. Ðể đẩy nhanh tiến độ, thành phố cần xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó việc đẩy nhanh hình thành hạ tầng thông tin cho thành phố là hết sức quan trọng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và thanh toán tour du lịch

Như vậy, mô hình du lịch thông minh là cách trực tiếp và nhanh nhất giúp các đối tượng khách tìm kiếm thông tin, hiểu rõ hơn những điểm đến, giá trị nổi bật của TP.Hồ Chí Minh. Từ đó, họ có thể nhanh chóng lựa chọn được những chương trình, hành trình phù hợp nhu cầu, sở thích, túi tiền của mình. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xây dựng mô hình du lịch thông minh là một tất yếu mà TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển.

Văn Nguyễn