Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

MINH TÒNG - VIỆT TRUNG - QUỐC KHANH - THIÊN PHÚ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 10/1/2025, 10:50

(HTV) - Trong bối cảnh sân bay chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Công an TP.HCM đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại sân bay.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay có mật độ khai thác lớn nhất cả nước với tần suất trung bình gần 650 chuyến bay/ngày, phục vụ hơn 50 hãng hàng không. Để đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất đã đầu tư đồng bộ vào hệ thống PCCC hiện đại, trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tiên tiến. Đội ngũ PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ của sân bay được đào tạo chuyên nghiệp và luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với 44 cán bộ được cấp chứng chỉ cứu hộ tàu bay quốc tế.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã đầu tư đồng bộ vào hệ thống PCCC hiện đại, trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tiên tiến

Trung tâm Điều hành sân bay còn được bố trí Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn và Đội Khẩn nguy - Cứu hỏa, đây là lực lượng chuyên trách, có nhiệm vụ xử lý nhanh các tình huống nguy cấp như sự cố khi tàu bay cất/hạ cánh hoặc các tai nạn tiềm ẩn khác.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi năm đón khoảng 40 triệu lượt khách, riêng trong những ngày lễ, Tết đón tới 150.000 lượt khách mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, sân bay đã đầu tư trang thiết bị tối tân nhất, đồng thời xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ chuyên nghiệp, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của Việt Nam và quốc tế về an toàn cháy nổ.

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại sân bay

Theo ông Nguyễn Công Hoàn - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống cứu hỏa của sân bay hiện nay đạt tiêu chuẩn Code E và Code F, với cấp cứu hộ hỏa hoạn cấp 9. Theo tiêu chuẩn ICAO, một sân bay ở mức này cần tối thiểu 03 xe chữa cháy với dung tích nước 30.000 lít. Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất đã chủ động đầu tư 04 xe chữa cháy, với dung tích lên tới 50.000 lít, vượt xa yêu cầu quốc tế để đảm bảo sẵn sàng trong mọi tình huống. Không chủ quan lơ là trước mọi tình huống tiềm ẩn về nguy cơ cháy nổ, sân bay cũng đã chủ động đề cao cảnh giác với quy trình cấp và tiếp nhiên liệu cho tàu bay, kiểm soát chặt chẽ hệ thống điện và nguồn điện dự phòng trong sân bay.

Ông Lại Đình Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành Sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng, trung tâm khẩn nguy sẽ xin ý kiến để phối hợp cùng các cơ quan bên ngoài như Cảnh sát PCCC TP.HCM và các bệnh viện liên kết, gồm Bệnh viện Dã Chiến, Bệnh viện QY 175 và Bệnh viện Thống Nhất.

Công an TP.HCM đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại sân bay

Nếu tàu bay gặp sự cố khi hạ cánh, các xe chữa cháy sẽ tiếp cận và phun form chống cháy nổ. Trường hợp không có cháy, lực lượng khẩn nguy sẽ theo dõi, sẵn sàng xử lý nếu xảy ra tràn dầu hay nguy cơ cháy. Nếu cần sơ tán hành khách, lực lượng cứu hộ sẽ triển khai phao trượt, hướng dẫn thoát nạn, đồng thời phun form để khống chế đám cháy nếu phát sinh.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác Cảnh sát PCCC - Công an TP.HCM đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và phương tiện, thiết bị của lực lượng PCCC của Sân bay. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý Ban lãnh đạo sân bay cần hết thức cảnh giác, chú ý đến công tác phòng ngừa sự cố cháy nổ, liên quan đến phương tiện hoạt động trong sân bay; cần tách riêng khu vực xe máy điện để phòng tránh nguy cơ cháy nổ do rò rỉ pin, chập điện.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: