TP.HCM đẩy mạnh phát triển đường trên cao - Giải pháp hướng đến giao thông thông suốt

THU TÌNH - QUÔC SỬ - TẤN LỘC - QUỐC KHANH - LINH BẰNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 19/4/2025, 11:23

(HTV) - Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đô thị ngày càng chịu áp lực lớn, việc phát triển các tuyến đường trên cao được xem là một giải pháp cấp bách và hiệu quả để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại TP.HCM.

Đường trên cao đã được TP. HCM quy hoạch từ các đây 20 năm trước, song đến nay, TP.HCM vẫn chưa có tuyến đường trên cao nào được đưa vào khai thác. Trong bối cảnh nguồn ngân sách còn hạn hẹp, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đường trên cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Phát triển các tuyến đường trên cao để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thành phố đang triển khai các thủ tục đầu tư 5 tuyến đường trên cao, bao gồm các trục giao thông quan trọng như quốc lộ 1, 13, 22, đường trục Bắc Nam và cầu đường Bình Tiên. Phát triển đường trên cao được xem là một trong những lựa chọn phù hợp cho đô thị hiện hữu, giúp giải quyết bài toán giao thông một cách hiệu quả.

Ông Trần Quang Lâm - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Công Chánh TP.HCM nhấn mạnh: "Năm  tuyến đường trên cao đều là những trục giao thông chính, giúp giải quyết giao thông khác mức với các giao cắt. Chúng ta chọn giải pháp kỹ thuật đi trên cao để giải quyết giao thông từ trung tâm thành phố, thoát nhanh ra các tuyến vành đai 2, 3, 4, nơi có lưu lượng giao thông lớn ra vào thành phố từ các cửa ngõ."

Ông Trần Quang Lâm - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Công Chánh TP.HCM

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM, chia sẻ, quy hoạch đúng rồi,, giờ là lúc cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với cùng một diện tích mặt đường, việc xây dựng nhiều tầng đường trên cao sẽ giúp tăng lưu lượng giao thông lên gấp hai, thậm chí gấp ba lần. Điều này không chỉ giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc mà còn tiết kiệm chi phí so với việc xây dựng các công trình giao thông ngầm. Nhờ đó, chúng ta có thể tập trung nguồn lực để phát triển nhiều tuyến đường trên cao hơn nữa.

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM

Việc phát triển đường trên cao không chỉ giúp tiết kiệm chi phí so với các công trình giao thông ngầm mà còn góp phần giải quyết ùn tắc giao thông và tạo điều kiện di chuyển nhanh chóng hơn nhờ tránh được các giao cắt.

PGS, TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải, Trường Đại học Việt Đức, nhận định: "Hiệu quả của các tuyến đường trên cao là rất lớn, giúp kết nối TP.HCM, đặc biệt là trung tâm thành phố, với các tỉnh thành xung quanh một cách nhanh chóng. Chúng ta sẽ tách giao thông liên vùng ra khỏi giao thông nội bộ, tạo điều kiện cho người dân di chuyển nhanh hơn trên các tuyến cao tốc liên vùng, còn giao thông nội bộ sẽ sử dụng mạng lưới đường phố hiện hữu."

PGS, TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải, Trường Đại học Việt Đức

Tuy nhiên, để các dự án đường trên cao sớm được triển khai và phát huy hiệu quả, TP.HCM cần giải quyết một số thách thức, bao gồm vấn đề giải phóng mặt bằng, chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư, và cho phép nhà đầu tư được chủ động trong việc xác định mức phí thu đối với người sử dụng.

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM, cho rằng: "Đường trên cao trước mắt sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông trong khu đô thị hiện hữu. Về lâu dài, chúng ta sẽ giải quyết được giao thông nhanh, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng."

Tình trạng giao thông bị ùn tắc kéo dài trên đường 

Các chuyên gia cũng khuyến nghị TP.HCM nên có tầm nhìn dài hạn đối với việc phát triển đường trên cao, xem đây là một yếu tố cấu thành khung hạ tầng thiết yếu, thay vì chỉ là giải pháp tạm thời.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh thêm, trong bối cảnh công nghệ làm đường sắt còn phụ thuộc vào nước ngoài, việc tập trung làm đường trên cao là giải pháp trước mắt để giải quyết ùn tắc giao thông, đồng thời giúp mạng lưới đường sắt TP.HCM hoàn thiện hơn. Ngay cả khi có mạng lưới đường sắt phát triển như kỳ vọng, chúng ta vẫn cần một mạng lưới đường bộ hoàn thiện để bổ trợ cho đường sắt.

Với quyết tâm và sự vào cuộc của các cấp chính quyền, TP.HCM hoàn toàn có thể giải quyết được những khó khăn, vướng mắc để sớm đưa các dự án đường trên cao vào khai thác, góp phần cải thiện đáng kể tình hình giao thông đô thị.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: