(HTV) - Chương trình “Tích xanh trách nhiệm” đã bước đầu tạo dấu ấn trong cộng đồng phân phối và sản xuất, nhưng vẫn cần thêm sự chung tay từ cộng đồng doanh nghiệp để lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Lễ ký kết chương trình “Tích xanh trách nhiệm” giữa các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ hiện đại, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch và bền vững.
Sau hơn một năm triển khai, chương trình “Tích xanh trách nhiệm” do Sở Công thương TP.HCM thực hiện đã thu hút sự tham gia của 11 hệ thống phân phối, hơn 200 nhà cung cấp với trên 1.000 sản phẩm được dán nhãn tích xanh. Tuy nhiên, so với hàng trăm nghìn doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM, con số này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn tràn lan trên thị trường, chương trình tích xanh được xem là một giải pháp giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất đảm bảo và doanh nghiệp chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm mà mình cung ứng.
Một số hệ thống phân phối lớn như Satra đã chủ động đưa tiêu chí "Tích xanh trách nhiệm" vào quy trình xét duyệt sản phẩm. Ông Vũ Dương Quân – Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến trách nhiệm của nhà cung cấp trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu trồng trọt đến lưu thông. Các sản phẩm phải đáp ứng đúng cam kết mới được phân phối trong hệ thống của chúng tôi.”
Ông cho biết thêm, sau khi tham gia chương trình, nhiều nhà cung cấp ghi nhận sản phẩm của họ đã được người tiêu dùng biết đến và lựa chọn nhiều hơn. “Hiệu ứng tích cực từ chương trình đã giúp sản lượng tiêu thụ của các đơn vị tham gia tăng dần theo thời gian”.
Ông Vũ Dương Quân – Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra
Về phía người tiêu dùng, chị Thái Thị Quỳnh Nga (Quận Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ, việc nhận diện được sản phẩm có nhãn “Tích xanh trách nhiệm” giúp chị cảm thấy an tâm hơn khi lựa chọn mua sắm hàng ngày.
Chị Thái Thị Quỳnh Nga - Người dân Quận Tân Phú, TP.HCM
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Huỳnh Ngọc Bích Đào – Tổng Giám đốc Công ty Đồng Xanh Farm cho biết, động lực lớn nhất để doanh nghiệp tham gia chương trình chính là mong muốn cung cấp thực phẩm rõ nguồn gốc, chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng.
Theo bà, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là một hướng đi tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn. Khi sản phẩm được minh bạch hóa thông tin và kiểm soát tốt hơn, niềm tin của người tiêu dùng sẽ ngày càng gia tăng.
Bà Huỳnh Ngọc Bích Đào – Tổng Giám đốc Công ty Đồng Xanh Farm
Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng khác cho biết họ đồng thuận với mục tiêu chương trình, bởi việc truy xuất nguồn gốc, minh bạch quy trình và cam kết trách nhiệm với sản phẩm chính là con đường phát triển bền vững. Việc dán nhãn tích xanh không chỉ là một bước tiến về minh bạch hóa thông tin sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Dù vậy, theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ: “Sau một thời gian triển khai, chúng tôi thấy rằng các hệ thống phân phối đã tích cực tham gia, tuy nhiên số lượng nhà cung cấp đăng ký vẫn còn rất hạn chế. Bước đầu, họ đánh giá cao chương trình, nhưng khi đặt bút ký cam kết rằng nếu vi phạm sẽ chịu chế tài thì nhiều đơn vị bắt đầu cân nhắc. Điều này cho thấy cách vận hành thời gian qua vẫn chưa đủ sức nặng để buộc nhà cung cấp phải tuân thủ và có trách nhiệm với chất lượng hàng hóa của mình”.
Cũng theo ông, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành và cơ quan truyền thông để tính toán các giải pháp nhằm tăng cường chế tài và nâng cao hiệu quả giám sát. Mục tiêu là thúc đẩy nhiều nhà sản xuất và phân phối cùng đồng hành trong việc xây dựng thị trường tiêu dùng lành mạnh, minh bạch và an toàn hơn cho người dân TP.HCM.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9