Thông xe cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

24/12/2023, 15:50

Ngày 24/12, Bộ Giao thông vận tải phối hợp 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tổ chức lễ khánh thành, thông xe cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đến dự lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 ở phía bờ tỉnh Tiền Giang có Phó thủ tướng Lê Minh Khái. Phía bờ tỉnh Vĩnh Long có Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đến dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cả 2 dự án chính thức được lưu thông vào 7 giờ ngày 25/12.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án xây dựng cầu có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 08/2020.

Dự án có điểm đầu nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (tỉnh Tiền Giang), điểm cuối nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tỉnh Vĩnh Long).

Tổng chiều dài dự án 6,61 km. Trong đó phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km (phía Tiền Giang 4,3 km, phía Vĩnh Long 0,4 km).

Cầu thiết kế tiêu chuẩn cấp đường ô tô cao tốc, vận tốc 100km/h. Trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang là 17 mét, phía Vĩnh Long rộng 25 mét (đồng bộ với bề mặt cầu).

Riêng phần cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài hơn 1,9 km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25 mét.

Nhịp chính cầu có kết cấu dây văng dài 650 mét, nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 mét.

Khổ thông thuyền 37,5 mét, hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện thiết kế, giám sát và thi công.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 mét về phía thượng nguồn sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công tháng 01/2021. Tổng mức đầu tư trên 4.826 tỷ đồng. Điểm đầu tại km107 + 363,08 kết nối với đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Điểm cuối tại km130 + 337 tại nút giao Chà Và, kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Trong tương lai, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nối tiếp với đường dẫn cầu Cần Thơ 2 và đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Giai đoạn 1, dự án có tổng chiều dài gần 23 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,53 km, tỉnh Đồng Tháp 10,44 km. Quy mô thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17 mét, vận tốc thiết kế 90 km/h. Ở giai đoạn hoàn thiện quy mô tuyến 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 mét, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM đi TP. Cần Thơ, phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 1. Thời gian đi từ TP.HCM đến TP, Cần Thơ được rút xuống còn gần 2 tiếng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giúp Đồng bằng sông Cửu Long "cất cánh".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lữ Quang Ngời - chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho biết 2 dự án được khánh thành có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực.

"Đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, còn giúp giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP.HCM về Vĩnh Long.

Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư… Góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo", ông Ngời cho biết.

Thông xe cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Thông qua cầu truyền hình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc đưa vào sử dụng các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã nâng số km đường cao tốc cả nước lên 1.900 km. Hiện còn đang triển khai làm 1.700 km. Nếu thuận lợi thì đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 3.000 km.

Nói về ý nghĩa của cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng cho biết so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, cầu Mỹ Thuận 2 có quy mô hơn, dài hơn, cao hơn và rộng hơn.

"Điều đặc biệt hơn nữa, cầu Mỹ Thuận 2 được thiết kế, thi công, giám sát hoàn toàn là của Việt Nam. Chúng ta đã có những nhà thầu hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, tự làm được những cầu dây văng như nhà thầu Trung Nam.

Hơn nữa suất đầu tư cũng ngày càng tiết kiệm hơn. Nếu như trước đây làm cầu Mỹ Thuận tốn khoảng 5.000 USD/m2 thì tại cầu Mỹ Thuận 2 chi phí giảm xuống còn khoảng 2.500 USD/m2", Thủ tướng nói.

Nguồn: baotintuc.vn

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Theo các chuyên gia, hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc xây dựng thương hiệu quốc gia là cả một chiến lược dài hơi, có khi lên đến vài chục năm và đều do chính phủ có vai trò dẫn dắt, doanh nghiệp đồng lòng hưởng ứng.
(HTV) - Trong khuôn khổ Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024, chương trình giao lưu, ra mắt sách "Từ những tên riêng" của tác giả Hồ Huy Sơn với chủ đề "Tiếng Việt mến yêu" đã diễn ra tại Đường sách TP.HCM.
(HTV) - Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, và là một trong những nền kinh tế có mức độ phát thải cao nhất Đông Nam Á.
(HTV) - Với những nỗ lực vượt khó, thích nghi của chính quyền địa phương, từng cá nhân hoạt động không chuyên trách và toàn thể người dân đã tạo bước ngoặt trong việc sắp xếp các khu phố, ấp.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, 03 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
(HTV) - Ngày 20/4 là "Ngày Thương hiệu Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ chọn để tôn vinh và quảng bá thương hiệu và hình ảnh quốc gia, thương hiệu Việt Nam thông qua sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
(HTV) - Hôm 19/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các quốc gia thành viên nhất trí cung cấp bổ sung khí tài quân sự cho Ucraina.