Nhóm nhạc trẻ Vpop: Hòa nhập chứ không hòa tan

Để tồn tại và có thể đi đường dài, đòi hỏi các nhóm nhạc trẻ của Vpop phải có phong cách âm nhạc đa dạng và tạo được nhiều dấu ấn riêng biệt.

Tuy mấy năm nay thị trường âm nhạc Việt có dấu hiệu bão hòa, nhưng vẫn có nhiều nhóm nhạc trẻ ra đời theo công thức chung là “Hàn Quốc hóa”. 

Có thể kể đến Uni5 và Lip B từ lò đào tạo của Đông Nhi và Ông Cao Thắng; Lime được tuyển chọn từ cuộc thi Ngôi sao Việt của công ty quản lý Hàn Quốc; S-Girls khởi đầu từ cuộc thi X-Factor; Monstar đến từ Công ty giải trí St.319; The Air gồm 5 thành viên với 3 dòng máu: Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan thuộc Công ty Mowo Entertainment; P336 có 10 thành viên được tuyển chọn từ cuộc thi Ban nhạc toàn năng từng phát sóng trên HTV do MBC Corporation phối hợp cùng các nhà sản xuất âm nhạc Nhật Bản và Thái Lan thực hiện. 

Mới đây, công ty quản lý AKS (Nhật Bản) công bố thành lập nhóm nhạc 48 thành viên hoạt động tại thị trường Việt Nam mang tên SGO48 vào cuối năm nay. Ngoài ra còn có nhóm M4U, Da LAB, O-Plus, X-Twins, The Wings, Dophin, Zero9, Tino Ft.Kop, Her…

10 thành viên Nhóm nhạc P336 tuyển chọn từ cuộc thi Ban nhạc toàn năng từng phát sóng trên HTV

Các nhóm nhạc kể trên đều được học thanh nhạc, vũ đạo và tiếng Anh khá kỹ càng, nắm bắt xu hướng giới trẻ hiện nay là có hình ảnh trẻ trung, phong cách, vũ đạo đẹp mắt, sản phẩm âm nhạc đầu tư và chiến lược truyền thông dài hạn như Kpop. 

Phần đông nhóm nhạc trẻ này hiện vẫn khá vất vả để chinh phục khán giả. Nhóm Lime sau 2 năm đào tạo ở Hàn Quốc rõ ràng có phong cách đặc sệt của Kpop và hoạt động chủ yếu ở Hàn Quốc. Zero9 vừa ra mắt đã bị chê là “thảm họa” bởi phong cách sao chép, giọng hát mất hơi và vũ đạo kém. 

Hiện chỉ có Monstar hay Uni5, P336… được xem là cân bằng được hai yếu tố Kpop và Vpop. Tuy màu sắc Kpop còn khá rõ nét nhưng sản phẩm của họ đã dần khiến khán giả Việt hài lòng vì có sự cộng hưởng văn hóa. 

Vài nhóm như Monstar, Uni5… chưa đủ giúp nhóm nhạc trẻ nói chung định hình trên thị trường Vpop còn dày đặc ca sĩ đơn hiện nay. 

Nói như Đông Nhi – quản lý của nhóm Uni5 và Lip B, thì không phải việc học hỏi Kpop nào cũng thành công, vì căn bản khán giả Việt vẫn có những thói quen, bản sắc không thể trộn lẫn với ai khác. 

Dù Kpop có lượng fan đông đảo ở Việt Nam nhưng giữa nhóm nhạc Việt và nhóm nhạc Hàn có những khác biệt rất rõ ràng về văn hóa, ngôn ngữ. Khán giả thích ca sĩ Hàn Quốc, không có nghĩa sẽ thích những nhóm nhạc Việt giống y chang Kpop. 

Nhìn lại những năm 2000, các nhóm nhạc như 1088, Tam ca Áo Trắng, Ba Con Mèo, AXN, AC&M, H.A.T, Ngũ Long Công Chúa, MTV, Mắt Ngọc… không theo công nghệ đào tạo hay bắt chước mô hình của nước ngoài nào, mà vẫn “làm mưa làm gió” trên thị trường nhạc Việt và để lại dấu ấn khó quên với khán giả 8X, đầu 9X. 

3 thành viên nhóm nhạc Monstar

Cũng nên thừa nhận rằng, các nhóm nhạc trẻ hiện nay đều có nội lực khá tốt, hoạt động dưới sự hỗ trợ, đầu tư của công ty giải trí hay nghệ sĩ có tên tuổi. 

Ngoài thanh nhạc và vũ đạo, nhiều nhóm nhạc còn được đào tạo kỹ năng trình diễn, diễn xuất, chơi nhạc cụ, nhảy múa, MC, VJ, ngoại ngữ, kiến thức ứng xử, thời trang... cho từng thành viên để chinh phục nhiều đối tượng khán giả khác nhau… Đây cũng là con đường mà nhóm nhạc 365 (xây dựng theo mô hình Kpop) đã thực hiện và gặt hái thành công trong 5 năm hoạt động chung, và hiện nay sau khi rã nhóm, các thành viên chuyển sang solo.  

Ngô Thanh Vân – cựu quản lý của nhóm nhạc 365 từng nhận định rằng, ở Việt Nam, nhóm nhạc khó “sống” hơn so với ca sĩ solo, vì chi phí đào tạo và duy trì nhóm cao nhưng cát sê nhóm lại không cao hơn ca sĩ đơn. 

Một số cựu thành viên 365 cũng chia sẻ rằng, họ tách ra hoạt động riêng lẻ là hợp lý, vì mô hình nhóm nhạc chỉ ca hát ở Việt Nam hiện nay không mấy được ưa chuộng. Trong khi chỉ cần bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế thi tài năng hay cover ca khúc “hit” tung lên mạng gây được chú ý là có thể khởi đầu sự nghiệp ca sĩ solo. Còn tham gia nhóm hát thì phải cần đến thời gian đào tạo tối thiểu là hai năm. 

Ngoài ra, không phải công ty giải trí nào cũng có tiềm lực tài chính đủ mạnh để đào tạo và quản lý nhóm nhạc, vì từ trang phục, chi phí di chuyển, tập luyện, chiến lược truyền thông… đều cao gấp nhiều lần so với ca sĩ đơn. 

6 thành viên nhóm nhạc Uni5

Nhìn chung, Vpop vẫn rất cần các nhóm nhạc với nhiều mô hình, phong cách âm nhạc đa dạng hơn để có sự cạnh tranh và tạo nhiều dấu ấn. 

Các nhóm nhạc cần hội nhập nhưng không hòa tan và phải cân bằng được bản sắc Việt. Đồng thời, phát huy thực lực và nói “không” với phát ngôn “sốc” hay dùng sản phẩm “đạo nhái” để tạo danh tiếng. 

Đan Khanh