(HTV) - HCMC FOODEX 2025 đã khai mạc tại SECC, Quận 7, với 400 doanh nghiệp "vượt sóng" thuế quan Mỹ, chinh phục thị trường Hồi giáo, Châu Âu. Với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững”, triển lãm mở lối giao thương, đưa thực phẩm Việt vươn xa.
Ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM, chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đang đối mặt với thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ. FOODEX 2025 trở thành diễn đàn quan trọng để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương và tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới như Châu Âu, Nga, Trung Đông, đặc biệt là thị trường Hồi giáo với 2 tỷ dân.

Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM (HCMC FOODEX 2025)
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm Halal để khai thác thị trường Hồi giáo tại Trung Đông và Nam Á, đồng thời thúc đẩy chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nhằm tăng cường tiêu thụ nội địa.
.webp)
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM
Dù chịu ảnh hưởng từ thuế quan, các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động ổn định. Ông Phạm Thiết Hòa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) chia sẻ, mặc dù các chính sách thuế quan mới khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng, doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì hiệu quả hoạt động. Hiện SAGRI đang theo dõi sát tình hình để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp, đồng thời chủ động mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu nhằm thích ứng với những biến động lớn của thương mại toàn cầu.

Ông Phạm Thiết Hòa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI)
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare, thị trường Mỹ hiện đang chiếm tới 30% kim ngạch xuất khẩu của công ty. Để đảm bảo duy trì doanh số ổn định, doanh nghiệp đã chủ động mở rộng và phát triển thêm các thị trường mới như Châu Âu và Nga. Đặc biệt, công ty đang có kế hoạch đưa sản phẩm vào hệ thống 33 siêu thị AEON tại Malaysia, dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2025. Bên cạnh đó, Tomcare cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như "mua 10 tặng 1" nhằm khuyến khích các đối tác kinh doanh và thúc đẩy doanh số.
Diễn ra từ ngày 16/4/2025 đến 19/4/2025, FOODEX 2025 quy tụ các thương hiệu hàng đầu từ TP.HCM, các tỉnh thành và quốc tế, dự kiến thu hút hơn 18.000 lượt khách tham quan. Theo bà Võ Thị Cẩm Loan - Chủ cơ sở Trà Sen Hồng (Long An) nhận định, triển lãm giúp doanh nghiệp kết nối với nhiều khách hàng, đưa sản phẩm địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.


Các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm HCMC FOODEX 2025
Phát biểu tại triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh: FOODEX 2025 là hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm chất lượng và thương hiệu uy tín. Lãnh đạo Thành phố cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và hỗ trợ vốn.
Với sự linh hoạt của doanh nghiệp và hỗ trợ từ chính quyền, ngành lương thực thực phẩm TP.HCM đang vững bước khẳng định vị thế, sẵn sàng vượt qua thách thức để đưa sản phẩm Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9