(HTV) - UBND TP.HCM mới đây đã ban hành kế hoạch thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2, và vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
Việc phát triển đô thị theo mô hình TOD được kỳ vọng sẽ không chỉ giúp thành phố giải quyết nhu cầu lớn về nhà ở của người dân, mà qua đó còn khơi dậy tiềm năng kinh tế của các vị trí đất trong quy hoạch.


Metro số 1 đi vào vận hành trong tháng 12 đã tạo nên một sinh khí mới cho khu vực xung quanh nhà ga
Theo chia sẻ của anh Phan Minh Phát – Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng, khi Metro đi vào vận hành, tại Vincom Mega Mall Thảo Điền, TP. Thủ Đức, ban quản lý ghi nhận những ngày đầu tiên lượng khách đến với trung tâm thương mại ngày càng đông hơn, tăng một cách đột biến. Anh Hoàng Văn Tình, cư dân tại Masteri Thảo Điền, TP. Thủ Đức đã sống tại Masteri Thảo Điền được 4 năm chia sẻ rằng cuộc sống của anh tại Masteri Thảo Điền đã thêm phần tiện nghi và hiện đại, việc di chuyển cũng trở nên thuận tiện hơn vì ùn tắc giao thông được giảm thiểu.
Trước và sau Metro số 1: Các dịch vụ xung quanh nhà ga đã thay đổi như thế nào?
Theo dữ liệu từ một số công ty nghiên cứu, so với thời điểm mở bán, giá căn hộ dọc tuyến Metro có mức tăng trung bình từ 35-70% tùy vị trí, cá biệt có dự án tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023. Tuy nhiên, việc giá trị đất hay giá nhà ở tăng cao hiện nay cũng tạo ra những lo ngại về chiêu trò thổi giá "ảo", đẩy mặt bằng giá vốn đã cao lại càng cao hơn. Khả năng tiếp cận nhà ở của người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đã khó lại càng khó hơn, đi ngược với kỳ vọng ban đầu về giải quyết bài toán nhà ở cho Thành phố.
Căn hộ dọc tuyến metro tại TP.HCM tăng giá trung bình từ 35-70%
“Sự phát triển các khu đô thị tập trung xung quanh các nhà ga, hình thành nên rất nhiều việc làm, hình thành nên sự thu hút thương mại dịch vụ, phát triển kinh tế, do đó sẽ làm gia tăng giá trị đất cao. Vì thế cần phân bổ lại giá trị đất cho toàn bộ thành phố. Không chỉ tập trung vào khu vực trung tâm, hình thành nên đô thị đa tâm chứ không chỉ trung tâm như hiện nay", TS. Nguyễn Đình Nên (Công ty Tư vấn Quốc tế Encity) nhận định.
Cần tính toán kỹ bài toán bất động sản dọc tuyến metro
Quy hoạch đô thị là yếu tố quyết định trong việc phân bổ lợi ích từ hệ thống giao thông công cộng, đảm bảo rằng mọi tầng lớp dân cư đều được hưởng lợi, không chỉ người giàu. TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Công ty Savills Việt Nam chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng vai trò của quy hoạch chung của TP.HCM rất quan trọng trong việc định vị trên tuyến đường, xác định khu đất nào được bán cho nhà đầu tư, khu đất nào được đổi cho các nhà đầu tư, và khu đất nào để phục vụ cho người dân. Khi một hệ thống đường sắt đô thị chỉ là một thành phần trong quy hoạch chung của một đô thị và một thành phố, người làm quy hoạch phải quyết định được đâu là bài toán để đảm bảo rằng bên cạnh nhà ở cho người có thu nhập trung bình và cao, người thu nhập thấp và nhà ở xã hội cũng được hưởng lợi từ các hệ thống giao thông công cộng này, chứ không phải chỉ người giàu mới được hưởng lợi".

Cần kiểm soát vấn đề "thổi giá" căn hộ dọc tuyến Metro
Nếu không kiểm soát được vấn đề "thổi giá", chuyên gia lo ngại, với hệ thống giao thông kết nối thuận tiện hơn, TP.HCM sẽ mất đi lực lượng lao động rất lớn nhưng không đủ điều kiện mua nhà tại siêu đô thị TP.HCM. Những người trẻ sẽ di dân cơ học ra các tỉnh lân cận - nơi vừa có việc làm đa dạng, vừa có nguồn cung nhà ở giá phù hợp hơn.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9