Sức lan tỏa của gameshow truyền cảm hứng

Dù các gameshow giải trí ngập tràn và lấn át nhưng những chương trình truyền cảm hứng, giàu giá trị nhân văn, nhân ái vẫn luôn chiếm được tình cảm của khán giả màn ảnh nhỏ.

Các gameshow truyền cảm hứng từ trái qua: Bạn muốn hẹn hò - Mở cửa tương lai - Hát mãi ước mơ

Chỉ tính riêng trên Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) đã có hơn chục gameshow dạng này được phát sóng. Như Bạn muốn hẹn hò từng được giải Mai Vàng 2017 hạng mục "Chương trình truyền hình được yêu thích". Ngoài MC Quyền Linh và Cát Tường được yêu thích bởi sự dí dỏm, mộc mạc và chân thành, Bạn muốn hẹn hò còn được yêu thích bởi trong 5 năm qua đã kết nối được hơn 1500 cặp đôi, trong đó có hơn 10% đi đến kết hôn. Hành trình kết nối những trái tim – gameshow đầu tiên về hẹn hò dành cho bạn trẻ còn độc thân ở Việt Nam – sau 10 năm lên sóng đã kết nối cho hàng trăm cặp đôi yêu nhau. 

Cũng có chủ đề “mai mối”, Đại chiến kén rể mới phát sóng mùa đầu tiên đã tạo sự chú ý nhờ MC Trấn Thành và Lâm Vỹ Dạ hoạt ngôn, duyên dáng và khách mời đều là những chàng trai, cô gái có ngoại hình đẹp, công việc ổn định. Chương trình còn tạo được sức hút vì có thêm phụ huynh của hai phía tham gia. Còn trong Vợ chồng son, MC Hồng Vân và Quốc Thuận đã giúp cho các cặp vợ chồng gỡ bỏ khúc mắc trong lòng, hiểu và yêu thương nhau hơn. Có thể nói, nhờ chuyển tải được các thông điệp tích cực, gần gũi với đời thường nên ở thời điểm “nở rộ” gameshow mai mối, hay gỡ rối tình yêu, hôn nhân… các chương trình kể trên vẫn có sức sống riêng.

Cảnh trong chương trình "Bạn muốn hẹn hò"

Trong số gameshow truyền cảm hứng để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả còn có Mãi mãi thanh xuân, Hát mãi ước mơ, Tiếng hát mãi xanh… Trong đó, Mãi mãi thanh xuân giới thiệu những người tuy tuổi đã già nhưng tâm hồn tươi trẻ, vẫn luôn miệt mài với đam mê, yêu cuộc sống. Thông qua chương trình, khán giả trở nên yêu đời, yêu người, lạc quan hơn trong cuộc sống. 

Còn Hát mãi ước mơ mang đến một thông điệp về sự gần gũi, ở đó ai cũng có thể tham gia nếu như họ có ước mơ cao đẹp là góp phần giúp đỡ những người thân yêu vượt qua nghịch cảnh bằng chính giọng hát của mình. Đã trải qua 7 mùa lên sóng, bên cạnh việc phát hiện những giọng ca hay, Tiếng hát mãi xanh còn là những câu chuyện về nghị lực vượt qua khó khăn đời thường để thỏa đam mê ca hát của những người ít tuổi nhất vừa bước sang 40 và người nhiều tuổi nhất đã vào hàng U80, U90 không có cơ hội làm ca sĩ.

Cảnh trong chương trình Tiếng hát mãi xanh 2016

Kể về các gameshow truyền cảm hứng, không thể không nhắc đến những chương trình nhân đạo, nhân ái. Đó là Ngôi nhà mơ ước, sau 11 năm phát sóng trên HTV đã xây được 541 ngôi nhà tình thương cho người nghèo. Từ năm 2017, Cùng xây ước mơ - phiên bản mới của Ngôi nhà mơ ước - tiếp tục đến với khán giả. Bên cạnh đó là các chương trình như Xin chào cuộc sống, Ước mơ trong tầm tay, Ước mơ từ làng, Nối kết yêu thương, Yêu thương cuộc sống, Nơi yêu thương ở lại… 

Và mới nhất là Mở cửa tương lai vừa lên sóng HTV7, ngoài người dẫn chương trình là nghệ sĩ Quyền Linh còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ khách mời tên tuổi như NSƯT Minh Vương, Thúy Nga, Lê Bình, Hạnh Thúy… và các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thông qua các chương trình này, câu chuyện về nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều mảnh đời cần trợ giúp đã gây được sự xúc động mạnh mẽ trong trái tim của hàng triệu khán giả. Từ đó, đánh thức và kết nối rất nhiều tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, để cùng nhau sẻ chia,  giúp đỡ những người nghèo, hoàn cảnh sống khó khăn có được tương lai, cuộc sống tươi sáng hơn. 

Cảnh trong chương trình "Mở cửa tương lai"

Hầu hết có định dạng thuần Việt, tập trung tôn vinh giá trị gia đình, văn hóa, cộng đồng, xã hội và định hướng người xem đến các tiêu chí chân - thiện - mỹ và nhân văn, nên dẫu biết làm những chương trình truyền cảm hứng - nhân ái không thu được lợi nhuận về kinh tế, thậm chí những người sản xuất chúng ngoài bỏ công còn phải bỏ của thêm vào. Nhưng nói như đạo diễn Quyền Lộc của chương trình Mở cửa tương lai thì “chúng tôi phải tự vượt lên chính mình, chính thông điệp tốt đẹp mà các gameshow truyền cảm hứng có được, tình cảm và sự ủng hộ của cộng đồng, của khán giả đã trở thành nguồn thu vô giá”. Dù khó khăn song vấn đề chất lượng, chiều sâu, ý nghĩa của các chương trình truyền cảm hứng vẫn được các nhà sản xuất rất chú trọng. 

Cảnh trong chương trình "Hát mãi ước mơ" 

Và so với các gameshow giải trí, chương trình truyền cảm hứng tuân thủ nguyên tắc “hữu xạ tự nhiên hương”, nói “không” với các chiêu trò gây sốc với khán giả. Bởi vậy, tuy không rần rần PR và quảng bá trên các phương tiện truyền thông, chương trình truyền cảm hứng vẫn “mưa dầm thấm lâu” trong lòng khán giả. Đây là điều rất đáng kể, khi trình độ và ý thức của khán giả nay đã khác, những chương trình tử tế sẽ luôn có cơ hội để tồn tại lâu dài. 

Mới đây, trước thông tin một số chương trình truyền cảm hứng - nhân ái lâu năm có thể phải dừng phát sóng bởi những khó khăn khách quan, đại diện của HTV cho biết, Đài vẫn rất ủng hộ và ưu tiên các chương trình dạng này được phát sóng.

Đan Khanh