Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Hệ quả của thiết kế thiếu an toàn?

20/2/2024, 08:59

Hiện nay, nhiều tuyến cao tốc đang được khai thác sử dụng nhưng lại không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn. Việc thiếu hụt các yếu tố an toàn cần thiết tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Liên quan đến vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong, nhiều ý kiến đã tranh luận về thiết kế đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng và tuyến đường nay không đạt chuẩn cao tốc.

Hiện trường vụ tai nạn tại Cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/02 vừa qua làm 3 người tử vong. Nguồn ảnh: TTXVN

Từ đó, các ý kiến cho rằng Nhà nước cần sớm đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh, tránh tiềm ẩn những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường này.

Vẫn chưa đạt đúng chuẩn cao tốc?

Sáng ngày 18/02, vụ tai nạn thảm khốc trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã làm 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu là do tài xế điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 36A-485.67 vượt ẩu làn trong cùng va chạm với ôtô biển kiểm soát 63H-005.68 điều khiển theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng khiến chiếc ôtô con lao xuống vực bên phải.

Ngay sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực nước ta còn hạn chế và kỳ vọng sắp tới Chính phủ sẽ sớm cho mở rộng thành quy mô hoàn chỉnh cho đồng bộ.

Cũng phải nhắc lại, tuyến đường bộ Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98km, được đưa vào khai thác cuối năm 2022, với quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, trừ một số đoạn cho phép vượt được mở rộng 4 làn xe. Trung bình khoảng 5 - 8km lại có một đoạn làm thành 2 làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên kéo dài khoảng 1,5 - 2km.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc khi một số tuyến đường cao tốc khi đưa vào khai thác vẫn chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác.

Đặc biệt, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn La Sơn - Cam Lộ thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc - Nam phía Đông chỉ 2 làn xe, bề rộng đường 23 mét, không có dải phân cách giữa, đoạn đường tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách giữa nếu tài xế vượt ẩu thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Nguồn ảnh: Vietnamplus

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho biết nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc, cụ thể là chỉ xây được 2 làn.

“Do nguồn vốn phân bổ không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư, hạ tầng đường cao tốc còn bất cập như đường quá hẹp, không có làn khẩn cấp,… nên hàng loạt đoạn tuyến Cao tốc Bắc - Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, nên không thể gọi là cao tốc,” ông Thủy đánh giá.

Vì thế, ông Thủy góp ý khi đầu tư cao tốc phải đồng bộ luôn, đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn ngay từ đầu, tránh vừa đưa vào khai thác được vài năm đã phải nâng cấp, mở rộng sẽ rất khó khăn, chắp vá và tốn kém.

Sẽ rà soát và lên kế hoạch đầu tư hoàn thiện

Là chủ đầu tư tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng nhưng rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt.

Ngoài ra, phương án tổ chức giao thông có rất nhiều đoạn trên đường bố trí nét đứt để các phương tiện vượt xe. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định.

“Ngay từ năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cấp Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn tất, dự kiến 2 tuần tới sẽ trình, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn cũng như rút ngắn các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Sau vụ tai nạn trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát lại xem có cần thiết cắm thêm biển cảnh báo từ xa hay không, tăng chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc từ 4 - 6 làn xe trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Vietnamplus

Qua trao đổi, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng - Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải cho biết bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không, nếu có sẽ tiến hành khắc phục.

Theo ông Dũng, khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả các phương án tổ chức giao thông đều được áp dụng, thực hiện theo quy định. Không chỉ mới đây, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ thời điểm năm 2023.

“Bộ Giao thông Vận tải cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đó. Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn," ông Dũng nói.

Nguồn: Vietnamplus

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả là vấn đề luôn được TP.HCM quan tâm. Bởi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển Thành phố nói riêng, đóng góp ngày càng lớn cho đất nước.
(HTV) - Qua gần 02 tháng tranh đua đầy kịch tính, với hơn 400 em học sinh từ hơn 70 đội đăng ký, cuộc thi “Sáng tạo vì Tương lai - The Next Innovator 2024” đã chính thức tìm ra những nhà khoa học nhí xuất sắc nhất tại vòng chung kết.
(HTV) - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ xuất phát từ niềm tự hào mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân TP.HCM.
(HTV) - Giá vàng các thương hiệu trong nước ổn định. Giá vàng thế giới có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 2,3 USD so với mức chốt phiên tuần trước lên 2.416,7 USD/ounce. Giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng kéo dài từ cuối tuần trước.
(HTV) - Ban Liên lạc học sinh miền Nam Trung ương phối hợp với Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc, Bảo tàng TP.HCM tổ chức trưng bày chuyên đề "Học sinh miền Nam trên đất Bắc" (1954 - 1975).
(HTV) - Sáng 19/5, Thành ủy TP.HCM tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định cán bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì buổi lễ.
(HTV) - Sáng 19/5, Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) của Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X đã diễn ra tại Hội trường Thành phố.