Bộ GTVT chính thức công bố nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

MINH HOÀNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 10/8/2023, 09:21

Bộ GTVT vừa thông tin kết quả kiểm tra ban đầu về tình trạng ngập cục bộ trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, để điều tra, xác định nguyên nhân và trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp một cách khoa học, khách quan, và cẩn trọng, Bộ đã thành lập một đoàn công tác đa dạng gồm các cơ quan chuyên môn, đơn vị xây lắp, đơn vị tư vấn và các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm. Đoàn công tác này đã tổ chức việc kiểm tra thực tế tại hiện trường, đánh giá chi tiết về điều kiện địa hình, tình hình thủy văn từ thượng lưu đến hạ lưu khu vực ngập, và tiến hành rà soát hồ sơ khảo sát và thiết kế.

Trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long nhận định nguyên nhân gây ra ngập cục bộ mặt đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là do nước ở sông Phan dâng cao, dềnh vào hạ lưu cống

Dựa trên báo cáo từ chủ đầu tư và kết quả kiểm tra thực tế sau rà soát và đánh giá của các chuyên gia, đã thể hiện rằng trong quá trình thi công, các đơn vị đã tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt, từ đó đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng.

Liên quan đến vấn đề về khẩu độ của cống tại vị trí chịu ngập, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện nghiên cứu điều tra mực nước lũ cao nhất từ năm 1992 tại vị trí cống, được xác định là 43,14 mét và dựa vào đó tính toán khẩu độ cho cống. Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào cho thấy vị trí cống Km25+419 được thiết kế với khẩu độ (2,5x2,5 mét) để đáp ứng nhu cầu xả nước từ lưu vực tự nhiên ở phía thượng lưu. Tuy nhiên, khi xảy ra hiện tượng ngập, mặc dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán, nhưng mực nước đã tăng lên đến 45,23 mét, vượt quá kích thước đỉnh lũ lịch sử. Điều này là tình huống không bình thường và đòi hỏi sự nghiên cứu để làm rõ.

Đối với nguyên nhân gây ngập, đoạn tuyến gần sông Phan, ở phía thượng lưu có các đập sông Phan cách xa khoảng 8,6 km. Các đập thường gây biến đổi dòng chảy ở phía hạ lưu sau khi đưa vào hoạt động. Khi chuyên gia kiểm tra, họ nhận thấy từ vị trí cống về hạ lưu của cầu sông Phan, lòng sông và các suối đã bị xâm lấn bởi hệ thực vật, cát bồi lắng đã thu hẹp lưu vực dẫn đến tắc nghẽn dòng chảy, gây hiện tượng dềnh ứ nước mục bình địa phương, khiến mực nước tại khu vực cống tăng cao và gây ngập đường.

"Các chuyên gia thống nhất đánh giá đây là tuyến mới, khu vực tuyến đi qua tại thời điểm khảo sát dân cư thưa thớt. Việc điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ. Các chuyên gia cũng đều thống nhất đánh giá việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý", báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: