Đạo diễn

Thanh Nhân: “Làm gameshow, tôi không chú trọng chiêu trò”

Nữ đạo diễn “triệu view” cho biết, với các gameshow mà chị đảm nhân luôn chú trọng những “mảng miếng” dàn dựng sân khấu và tính điện ảnh. Bởi chị muốn đằng sau mỗi chương trình sẽ đọng lại cảm xúc trong lòng khán giả.


Thanh Nhân là một trong những đạo diễn nữ đắt show hiện nay

Chào Thanh Nhân! Chị là một trong những “đạo diễn triệu view” hiện nay nhưng nhìn qua loạt gameshow chị đảm nhận thường không đẩy mạnh chiêu trò. Việc đi ngược xu hướng này, chị đã làm cách nào để giúp gameshow vẫn thu hút khán giả?

"Chiêu trò" theo nghĩa là scandal, ồn ào rất dễ thu hút thị hiếu đám đông. Nó rất hấp dẫn và giải trí nhưng một sản phẩm nghệ thuật để thưởng thức và tôn vinh thì cần nhiều giá trị khác. Khi tôi đã xác định làm chương trình phục vụ bộ phận khán giả thưởng ngoạn nghệ thuật thì tiêu chí sáng tạo nghệ thuật phải đặt lên hàng đầu. Nhưng nếu không chiêu trò thì chương trình nhạt nhạt và sẽ không ai coi. Với tôi, chiêu trò là "mảng miếng" trong dàn dựng. Chắc có lẽ, tôi là đạo diễn chương trình sân khấu theo một cách rất điện ảnh khiến khán giả đọng lại được cái tình trong từng cung bậc cảm xúc, không giống các gameshow khác. 

Gameshow mùa đầu tiên sẽ có nhiều thú vị, nhưng bước sang mùa 2, mùa 3… dễ gây nhàm chán. Từng là một đạo diễn đảm nhận một gameshow liên tiếp nhiều mùa, chị đã cân nhắc như thế nào để các chương trình luôn mới trong mắt khán giả?

Làm gameshow liên tiếp nhiều mùa cũng giống như tôi yêu một người năm này qua năm khác. Nếu tôi yêu mà không vun đắp, đào sâu, nhìn thấy cái hay của “người yêu” thì chừng một mùa trăng là khán giả chán ngay. Còn nếu tôi biết làm mới bản thân, thổi bùng lửa tình thì cứ yêu được hoài… Là gì thì làm nhưng không được để mình mất hứng là quan trọng nhất. Những gì ở mùa trước mình muốn làm nhưng chưa thực hiện được thì sẽ ấp ủ, xây dựng để đem trình làng mùa sau. 


Đạo diễn là nghề khó khăn nhưng cô vẫn quyết tâm chinh phục

Đạo diễn là nghề người ta thường mặc định dành cho nam giới. Theo nghề, ắt hẳn chị gặp không ít áp lực và khó khăn?

“Nhân” vốn dĩ là cái tên nam giới rồi. Thế hệ 8X, 9X ít ai tên Nhân mà là con gái. Chắc cái tên vận vào cái số, lớn lên làm nghề của nam giới. Bất lợi nữ giới cũng có chứ nhưng buồn cười nhất là tôi gặp những khách hàng phân biệt giới. Lần đó tôi được mời làm tổng đạo diễn cho một dự án nghệ thuật lớn và đẳng cấp, thù lao tính bằng tiền tỉ. Nhưng với yêu cầu đừng ra mặt, vì phu nhân của vị khách hàng đó ghen lắm. 

Nghề đạo diễn vốn dĩ đầy áp lực và khó khăn. Cùng một lúc bạn phải vừa là người dẫn đầu, vừa là người đi sau cùng, vừa phải nắm tổng quan, vừa đi vào chi tiết. Quan trọng nhất là làm sao để hàng trăm con người đồng lòng thực hiện đúng ý đồ của bạn. Không biết người khác thì sao, còn với tôi, đạo diễn phải chịu trách nhiệm và có phương án sửa chữa nếu bất cứ ai trong ekip mắc lỗi. 

Có bao giờ chị muốn bỏ cuộc và chuyển hẳn sang công việc khác nhẹ nhàng và phù hợp hơn với phái yếu?

Nhiều lần nữa là đằng khác. Đó là những lúc mọi thứ diễn ra ngoài tầm kiểm soát. Diễn viên quên thoại, đội hình múa lõng lẽo, tiết mục sai ý đồ… Tôi cảm giác như công sức của mình bỏ sông bỏ biển, chọn một nghề khác cho đỡ lao tâm. Nhưng nghề chọn mình rồi thì có muốn dừng lại cũng có người đến lôi mình đi. Ngoài ra, đam mê đã chảy trong huyết quản thì khó bỏ lắm.


Thanh Nhân cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình

Đã có gia đình và con nhỏ, chị cân bằng giữa công việc và cuộc sống bên tổ ấm của mình thế nào?

Trước khi có chồng và sau khi lấy chồng thì cuộc sống không có gì thay đổi nhiều. Nhưng từ khi bé Show ra đời thì tôi sắp xếp lại một chút, dành nhiều thời gian cho con hơn, lịch làm việc khoa học hơn. Vì quãng thời gian 1-3 tuổi sẽ trôi qua nhanh lắm, nếu cứ lao đầu vào việc, tôi sẽ không cảm nhận được con lớn từng ngày như thế nào. Thời gian gần đây, tôi hạn chế công tác nước ngoài, các show diễn trong nước phải đi vài ngày, tôi đều sắp xếp cho Show bay ra ở cùng với mẹ. Nói đến đây lại càng phải cảm ơn gia đình chồng luôn là hậu phương vững chắc trong việc đỡ đần việc nhà và chăm sóc bé Show.

Đạo diễn Thanh Nhân là người từng gắn liền với không ít gameshow của HTV như: “Người hùng tí hon, Chuyến xem âm nhạc”… chị có thể kể một vài kỷ niệm khi thực hiện các chương trình này?

Từng cộng tác với rất nhiều gameshow phát sóng HTV, nhưng có 2 chương trình nhiều kỷ niệm với tôi nhất là Chuyến xe âm nhạcMột tỷ khởi nghiệp. Với Chuyến xe âm nhạc, tôi đảm nhận 2 vai trò, Tổng đạo diễn và Ban Giám Khảo nên công suất làm việc cũng gấp đôi. Vì là cuộc thi ca hát của sinh viên các trường nên phải dồn lịch quay tập trung vào thứ Bảy, Chủ Nhật để các bạn có thể tham gia nên lịch quay kéo dài xuyên màn đêm là chuyện bình thường. Đêm Chung kết, Ban Giám khảo có tôi, chị Đoan Trang, anh Tùng Leo cùng hát múa, biểu diễn trong tiết mục mở màn với các thí sinh. Một trải nghiệm vô cùng thú vị, nhắc tới còn mắc cỡ. Lễ trao giải diễn ra vào 4 giờ sáng, ai cũng mệt lắm rồi, nhưng tinh thần thể hiện vẫn kịch tính và hừng hực như những lễ trao giải khác.

Còn với Một tỷ khởi nghiệp lại là một thử thách khó có thể quên được. Đây là chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp đầu tiên với format 100% Việt Nam do tôi viết, phát sóng trên HTV, dành cho đối tượng yêu thích kinh doanh. Có thể nói đây là một chương trình tâm huyết và hết sức mạo hiểm của HTV khi dám đem một chủ đề “khó nuốt”, “kén người xem” để làm thành một gameshow thực tế đòi hỏi nhiều tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn và bổ sung thêm kiến thức cho khán giả về những khái niệm kinh doanh.  


Nữ đạo diễn làm giám khảo chương trình “Chuyến xe âm nhạc” 

Vậy quan làm nghề của chị như thế nào?

Làm nghề này, tôi không mong chờ sự nổi tiếng. Giống như nhạc sĩ đem hết tâm trí ra viết nên ca khúc, nhưng đến khi thành công thì khán giả cũng chỉ để ý tên ca sĩ thể hiện chứ có mấy ai quan tâm tên tác giả là ai. Nổi tiếng với những người trong nghề là mừng lắm rồi. 

Tôi là một người chân thành, trân trọng cảm xúc của người khác, nhạy cảm, dễ tổn thương, cầu toàn và đôi chút tự ti nên quan điểm làm nghề cũng tương tự. Cẩn trọng, tinh tế và chân thành, cái đọng lại là cảm xúc.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Tiểu Di