Alo phim nghe

"Mẹ chồng quốc dân" Ngân Quỳnh và câu chuyện Bắc tiến

"Khúc hát Mặt Trời", và đặc biệt là hai bộ phim có rating cao mới được phát sóng gần đây "Ngày ấy mình đã yêu" và "Về nhà đi con" là những quả ngọt trong sự nghiệp diễn xuất của nữ diễn viên Ngân Quỳnh trong quá trình Bắc tiến của mình.

Chuyện Bắc tiến qua trường hợp "Về nhà đi con"

Ngân Quỳnh với tạo hình bà Giang, người mẹ chồng tinh tế trong "Về nhà đi con"

Nhờ hóa thân vào vai bà Giang, người mẹ chồng hiền hậu và bao dung trong bộ phim "Về nhà đi con", Ngân Quỳnh đã được khán giả yêu mến đặt cho danh hiệu "Mẹ chồng uốc dân", đưa nữ nghệ sĩ này lên một vị thế mới. Được biết, Ngân Quỳnh không trải qua casting mà trực tiếp được chọn vào vai diễn. Có thể nói, nhà sản xuất đã cố tình "chọn mặt gửi vàng" khi đưa ra lựa chọn này, dù đây là một quyết định khá liều lĩnh. Bởi trước đó, khán giả cả nước đang nóng với bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ", trong đó, vai diễn bà Bích của Ngân Quỳnh bị khán giả - nhất là khán giả miền Bắc, theo nhận định của diễn viên Ngân Quỳnh - ghét vô cùng. 

Vừa thủ vai bà Bích - một bà mẹ chồng ăn chơi, độc ác, thủ đoạn, "tán tận lương tâm" trong bộ phim rất nổi tiếng "Gạo nếp gạo tẻ", Ngân Quỳnh lại lội ngược dòng với vai bà Giang, một người mẹ chồng có tính cách hoàn toàn trái ngược. Có lẽ, nhờ có sự nghịch chiều một cách rõ nét như vậy, mà khán giả hoàn toàn bị bất ngờ, bị lôi cuốn và rồi ngày một trông chờ sự xuất hiện của nhân vật này. Như nghệ sĩ Ngân Quỳnh chia sẻ: Bà Giang xuất hiện không nhiều, thoại không nhiều, nhưng mỗi cảnh xuất hiện, mỗi thoại nói ra đều rất đắt. Bản thân Ngân Quỳnh khi đọc kịch bản thôi đã phải rưng rưng nước mắt vì xúc động rồi.

Vai bà Bích của Ngân Quỳnh trong "Gạo nếp gạo tẻ"

Vai diễn bà Giang trong "Về nhà đi con" gây ấn tượng không chỉ bởi sự lột xác của Ngân Quỳnh, mà còn bởi sự bổ trợ rất lớn của vai diễn người con dâu (Bảo Thanh đóng). Điều này bắt nguồn từ tâm lý "nối dài" của người xem, về hình ảnh người con dâu của nữ diễn viên Bảo Thanh trong các phim cô đóng. Nếu ngay trước đó, ở bộ phim cũng làm mưa làm gió - "Sống chung với mẹ chồng" - Bảo Thanh vào vai một nàng dâu bất hạnh khi gặp phải bà mẹ chồng cay nghiệt, độc ác thì liền sau đó, trong "Về nhà đi con", nàng dâu Bảo Thanh có được người mẹ chồng tâm lý và hiền hậu, người xem được thỏa lòng như nắng hạn gặp mưa rào. 

Dĩ nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến thực lực và kinh nghiệm của một diễn viên dày dặn kinh nghiệm như Ngân Quỳnh. Dù không theo học diễn xuất, nhưng Ngân Quỳnh có rất nhiều kinh nghiệm trên sân khấu và diễn xuất. Năm 16 tuổi, Ngân Quỳnh đã bắt đầu diễn cải lương, sau đó nữ nghệ sĩ còn đi hát. Sự nghiệp diễn xuất của cô bắt đầu bằng việc nhận lời lời rủ rê của nữ nghệ sĩ Thanh Phương, tham gia bộ phim "Đam mê". Đặc biệt, sau vai mẹ My trong phim "Lối sống sai lầm", rất được yêu thích lúc bấy giờ, Ngân Quỳnh lọt "mắt xanh" của các nhà sản xuất và con đường diễn xuất bắt đầu trải rộng hơn. 

Những trải nghiệm mới mẻ khi Bắc tiến đóng phim

Ngân Quỳnh trong sitcom "Con hơn cha"

Không chỉ đánh trúng tâm lý người xem - nhất là khán giả miền Bắc - những người luôn yêu mến, thậm chí ước mong về hình ảnh một người mẹ chồng tâm lý và yêu thương con dâu, "Về nhà đi con" nói chung và nữ nghệ sĩ Ngân Quỳnh nói riêng còn thành công bởi nhiều yếu tố khác. Trong đó không thể không kể đến tác phong làm phim, yếu tố tài chính, con người... trong bối cảnh làm phim ở miền Bắc. Ở phần trên, độc giả hẳn đã nhận ra yếu tố thiên thời và nhân hòa góp phần tác động đến hiệu quả bộ phim như thế nào, ngay dưới đây, yếu tố cuối cùng trong "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" cũng sẽ xuất hiện. 

Nữ nghệ sĩ Ngân Quỳnh chia sẻ: Vì quen với lối làm việc rất nhanh ở miền Nam nên Ngân Quỳnh phải mất một thời gian để làm quen với nhịp làm phim ở miền Bắc. Theo nhận định của Ngân Quỳnh, phim ảnh miền Bắc được làm rất kĩ, các phân đoạn được thực hiện một cách cẩn trọng, tỉ mỉ, thậm chí có ngày chỉ quay được một phân đoạn duy nhất. Nhịp độ trung bình, cả ê-kip quay được năm đến bảy phân đoạn mỗi ngày mà thôi. Trong khi đó, ở miền Nam, các đoàn phim bị áp lực về thời gian, mọi công đoạn đều được rút ngắn và công việc vì thế cũng hối hả hơn rất nhiều. 

Ngân Quỳnh với vai bà mẹ "quái tính" trong "Bố là tất cả"

Không chỉ làm phim kĩ hơn, mà giới làm phim miền Bắc còn chi mạnh hơn cho tất cả các khâu. Từ việc đầu tư làm kịch bản, cát-xê cho diễn viên, đầu tư cho phục trang, bối cảnh... tất cả đều được chuẩn bị một cách tốt nhất, chất lượng nhất để nhân lực ở mọi công đoạn đều có thể an tâm cống hiến. Đơn cử ở khâu kịch bản - chính là bộ xương sống vững chắc, đóng góp đến 50% thành công của bộ phim. Ngân Quỳnh chia sẻ: Ngay từ đầu, Ngân Quỳnh chưa biết được kết thúc của bộ phim, trong suốt quá trình ghi hình, một nhóm biên tập cùng làm việc ngày đêm để thảo luận, thậm chí tranh cãi để làm sao chọn được những tình huống, câu thoại đắt nhất, phù hợp nhất và gây rung động nhất. 

Không chỉ kịch bản được chuẩn bị kĩ lưỡng, chắc chắn và thu hút, mà các khâu còn lại cũng rất được dụng tâm. Đạo diễn theo sát nhân vật, diễn viên được đào tạo bài bản... tất cả hợp lại, tạo thành một tổng thể chất lượng. Ngân Quỳnh cũng có cái nhìn so sánh giữa việc làm phim ở miền Nam và miền Bắc, mà điều quan trọng nhất có lẽ vẫn là "có thực mới vực được đạo". Bởi nghệ sĩ miền Nam rất tâm huyết và tài năng, nhưng họ phải làm việc trong môi trường không chỉ có guồng quay hối hả, mà còn phải đối mặt với nhiều khó khăn vì tài chính có hạn, các nhà sản xuất lại không mấy "mặn mà" cho việc đầu tư sản xuất phim... 

Cuộc trò chuyện giữa MC Như Quỳnh và nữ nghệ sĩ Ngân Quỳnh không chỉ đề cập về bộ phim "Về nhà đi con", quá trình Bắc tiến thành công mà còn có những trăn trở của một nghệ sĩ với nhiều duyên nợ trong sự nghiệp diễn xuất và sự phát triển chung của nền phim ảnh Việt Nam. Quý khán giả có thể xem lại cuộc trò chuyện trên trong đoạn video dưới đây. Đón xem các chương trình tiếp theo của "Alo phim nghe" vào 14g30 thứ 7 hàng tuần trên kênh HTV7.

Thiên Bình