Đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano đã tạo nên “Salma và điều ước nhiệm màu” như thế nào?

“Salma và điều ước nhiệm màu” kể về cô bé Salma cùng chuyến hành trình gặp lại cha mẹ sau nhiều năm thất lạc. Trước khi theo dõi bộ phim, hãy cùng trò chuyện với người đã tạo ra câu chuyện thú vị này - đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano.


Với cuốn sách bí ẩn, Salma cùng hai người anh nuôi Jorge và Pedro đã có một chuyến hành trình phiêu lưu kỳ thú 

Thị trấn Santa Clara của Mexico là nơi sinh sống của Salma - một cô bé 16 tuổi chưa bao giờ được gặp cha mẹ ruột của mình. Câu chuyện duy nhất mà Salma từng được nghe kể chính là việc cha mẹ đã bỏ rơi cô. 

Cho tới một ngày, cô phát hiện ra một cuốn sách đặc biệt, trong đó chứa đựng rất nhiều câu chuyện về Santa Clara và lịch sử của người dân trong thị trấn. Cùng với cuốn sách độc đáo này, Salma dấn thân vào một hành trình phiêu lưu kỳ thú cùng với 2 người anh nuôi dũng cảm và tốt bụng của mình là Jorge và Pedro để tìm kiếm sợi dây liên kết với những người thân trong gia đình, với mục đích lớn nhất là gặp lại cha mẹ sau nhiều năm thất lạc.

Trước khi theo dõi bộ phim, hãy cùng trò chuyện với người đã tạo ra câu chuyện thú vị này - đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano.


Đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano - người đứng sau câu chuyện của "Salma và điều ước nhiệm màu"

Xin chào đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano! Điều gì đã truyền cảm hứng để ông viết nên câu chuyện về Salma?

Nó đã được bắt đầu từ thời thơ ấu của tôi. Mỗi năm, ở đất nước Mexcio, chúng tôi đều tổ chức kỷ niệm ngày Lễ hội người chết theo một cách thức truyền thống. Đó là lễ hội mà tôi yêu thích nhất trong năm. 

Tuy Lễ hội Người chết được tổ chức cùng thời điểm với lễ Halloween, nhưng chúng tôi kỷ niệm ngày lễ này theo một cách hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi chờ đợi những người thân yêu trở về vào ngày đặc biệt nhất của năm. Vì tôi rất yêu thích thể loại phim hoạt hình nên mong muốn giới thiệu về lễ hội truyền thống này tới với mọi người.

Quá trình sản xuất “Salma và điều ước nhiệm màu” đã diễn ra như thế nào? 

Chúng tôi đã bắt đầu từ cách đây nhiều năm và khởi động cùng với một nhóm những nhà làm phim trẻ đang chập chững thử sức với thể loại hoạt hình. Vượt qua mọi giới hạn mặc định của thể loại phim hoạt hình, từ nhân vật, ánh sáng, xử lý hình ảnh và tất cả các công đoạn liên quan khác của quá trình sản xuất… chỉ cần một chiếc máy tính và một con chuột, bạn có thể tạo ra bất cứ thứ gì mình muốn.


Lễ hội Người chết ở Mexico được tái hiện lung linh trên màn ảnh

Trong số các nhân vật trong câu chuyện của Salma, có nhân vật nào được ông lấy cảm hứng từ một ai đó trong cuộc sống hay không?

Có chứ! Theo một cách thức Mexico truyền thống. Chúng tôi đã quá quen thuộc với nền văn hóa dân gian của quê hương mình, và việc xây dựng nên những người hùng trong phim là một điều gì đó thực sự quan trọng.

Thực sự rất khó để có thể cạnh tranh với những người hùng của nước Mỹ mà Marvel hay DC đã từng xây dựng. Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều đó và thử xây dựng nên một người hùng mang phong thái đặc trưng của đất nước mình, như các kị sỹ Charro chẳng hạn. 

Các Charro đều là cao bồi, và họ đã trở thành nguồn cảm hứng cho biết bao nhiêu bộ phim đen trắng được ra đời vào thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Mexico. Chúng tôi lấy bối cảnh là đất nước Mexico và bắt đầu thiết kế trang phục cho các Charro để có được những nhân vật truyền thống. Đã mất khá nhiều thời gian để chúng tôi hoàn thiện phần hình ảnh cho các Charro. 

Quá trình phát triển kịch bản đã diễn ra như thế nào? Có thay đổi lớn nào trong suốt quá trình đó hay không?  

Thoạt đầu, hai anh em Jorge và Pedro được đặt làm nhân vật trung tâm của bộ phim. Nhưng sau đó, chúng tôi đã chỉnh sửa kịch bản chỉ bởi một câu hỏi: “Tại sao anh không xây dựng một nữ anh hùng? Tại sao Salma lại không thể là người hùng của phim?”. Và tất cả mọi người đều đồng thuận với ý tưởng này. Chúng tôi đã phát triển kịch bản theo hướng đó và hành trình phiêu lưu trong phim đã trở thành hành trình của Salma thay vì của Jorge và Pedro. 


Salma trở thành người hùng trong câu chuyện sau khi kịch bản thay đổi

Phong cảnh và các tòa nhà trong phim đều là những địa danh có thật ở Mexico phải không? 

Đúng vậy! Chúng tôi đã đưa vào trong phim hình ảnh của các công trình có thật, một trong số đó là dinh thự của dòng tộc Hernan Cortez. Khi Hernan Cortez tới Mexico, họ đã xây dựng một tòa lâu đài như những gì bạn sẽ được thấy trong phim. Chúng tôi cũng đã sử dụng hình ảnh của một số công trình nghệ thuật nổi tiếng, và phân cảnh trong thư viện ở phần cuối của phim được lấy cảm hứng từ một khách sạn nổi tiếng hiện vẫn còn đang hoạt động tại Mexico. Chúng tôi đã kết hợp tất cả những tòa nhà nổi tiếng đó để xây dựng nên quảng trường thành phố. 

Ý tưởng cho phần âm nhạc đã tới với ông như thế nào vậy?

Chúng tôi đã lấy cảm hứng từ âm nhạc của nhà soạn nhạc người Mexico Silvestre Revueltas. Rất nhiều giai điệu mà ông sáng tác đã được chia sẻ thông qua các cảnh quay của bộ phim này. Chúng tôi cũng đưa vào trong phim những giai điệu mang phong cách Mariachi truyền thống của Mexico, và sử dụng rất nhiều nhạc cụ dân gian để tạo nên những giai điệu rộn ràng cho bộ phim này. 


 Salma và cha mẹ sẽ hội ngộ sau bao xa cách

Vậy thông điệp mà ông muốn gửi đến người xem là gì? 

Bộ phim này là một bài học lớn đối với tôi. Nhân vật chính đã nỗ lực để tìm hiểu xem mình là ai, nhưng trong quá trình đó, cô đã quên mất chính những người bên cạnh mình là gia đình và những bè bạn luôn yêu mến cô ấy. Vì thế, thông điệp của bộ phim là bạn có thể tưởng nhớ những không còn nữa, nhưng điều thực sự quan trọng chính là những người còn sống bên cạnh mình, và phải biết trân trọng khoảng thời gian mà chúng ta đang có bên nhau.

Xin cảm ơn đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano!

Mời quý vị đón xem “Salma và điều ước nhiệm màu” của đạo diễn Carlos Gutiérrez Medrano từ ngày 1/11.
Châu Nguyễn