Vietnam Innovator: Dat Bike — Giải pháp xanh cho giao thông Việt

Trước khi ra mắt dòng xe đầu tiên, Weaver, cả đội đã ngày đêm mất ngủ để tìm và loại bỏ các chi tiết không cần thiết trên một chiếc xe truyền thống.

Đối với các mô hình đô thị bền vững của tương lai, kế hoạch phát triển bao gồm các loại hình di chuyển thay thế. Đối với Việt Nam, đất nước trung thành với loại xe hai bánh, lại có một giải pháp khác — xe máy điện và xe đạp điện. Không gây tiếng ồn, và thân thiện với môi trường, những loại xe này đáp ứng toàn bộ những điều lý tưởng của một đô thị hiện đại. Song độ phổ biến vẫn còn thấp.

Để tìm hiểu lý do cho việc này, chúng tôi đã tìm đến anh Sơn Nguyễn, Giám đốc Điều hành và Nhà sáng lập của Dat Bike tại Việt Nam, và hỏi anh về những khó khăn mà ngành xe điện đang gặp phải tại thị trường này, cũng như những gì doanh nghiệp của anh đang làm để khắc phục và đối phó.

Sơn Nguyễn — Giám đốc Điều hành và Nhà sáng lập thương hiệu Dat Bike

Để kỷ niệm lần đầu hợp tác giữa Dat Bike Weaver và Vietcetera, khi đặt hàng qua qua link đặt hàng dành riêng cho Vietcetera, bạn sẽ được tặng một mũ bảo hiểm, thiết kế bởi Rice Creative. Vui lòng điền vào đơn sau để đặt Dat Bike Weaver

Điểm bắt đầu của hành trình

Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, Sơn đi học tại Mỹ rồi sau đó trở về Việt Nam và sáng lập Dat Bike. Với trụ sở đầu tiên tại Đà Nẵng, đội ngũ của Sơn đã chuyển về Bình Dương, và mở một nhà máy lớn hơn nhằm mở rộng quy mô sản xuất.

Trước khi ra mắt dòng xe đầu tiên, Weaver, cả đội đã ngày đêm mất ngủ để tìm và loại bỏ các chi tiết không cần thiết trên một chiếc xe truyền thống. Kết quả cho ra đời một thiết kế xe chống nước, khí động, cho phép xe di chuyển mượt và nhanh nhất có thể, đồng thời cho phép người lái thể hiện phong cách và điểm nhấn riêng của mình khi ngồi lên xe.

Trong bài phỏng vấn với Vietcetera, Sơn thảo luận về một tương lai sử dụng điện và giải thích vì sao Dat Bike đang vươn mình để trở thành công ty xe điện dẫn đầu tại Việt Nam.




Sản phẩm của anh đang giải quyết những thách thức nào?

Chúng tôi muốn thúc đẩy việc sử dụng xe điện tại Việt Nam. Hiện tại, để chuyển qua xe điện, chúng ta phải đánh đổi và điều chỉnh quá nhiều thứ.

Đầu tiên, chiếc xe điện của bạn sẽ chạy chậm hơn hai lần so với xe máy xăng thông thường, đồng nghĩa với việc đôi khi bạn sẽ không bắt kịp với giao thông. Pin sẽ xuống cấp rất nhanh và cần được thay thế chỉ sau 2 năm sử dụng. Và bạn cũng sẽ phải luôn luôn lo lắng hết pin dọc đường.

Xe điện của Dat Bike đang giải quyết tất cả những vấn đề này. Nó chạy nhanh hơn xe máy xăng. Và bạn còn có thể chạy suốt 10 năm mà không phải lo lắng về tuổi thọ của pin. Sạc đầy pin xe chỉ mất 3 tiếng đồng hồ và có thể chạy được đến vài ngày.

Khách hàng của anh là ai và anh nhắm đến những nhu cầu nào của họ?

Nhóm khách hàng của Dat Bike là người Việt Nam và người nước ngoài sống tại Việt Nam với mong muốn sống xanh hơn nhưng chưa tìm được phương tiện thay thế đủ tốt.

Có 3 điểm khác biệt:

  • Dat Bike chạy nhanh hơn xe máy xăng.
  • Pin 72V của Dat Bike là loại pin tân tiến nhất thị trường. Nó chỉ mất 3 giờ để sạc đầy, chạy được 100km cho một lần sạc. và có tuổi thọ lên đến 10 năm.
  • Dat Bike là hãng xe điện duy nhất có nguồn gốc hoàn toàn tại Việt Nam (theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải).
Nhưng tôi nghĩ điều khiến Dat Bike thực sự khác biệt nằm ở việc chúng tôi cũng là khách hàng của chính mình. Chúng tôi lớn lên cùng xe máy, như bao người Việt Nam khác. Và chúng tôi cũng từng gặp phải những bài toán như khách hàng của mình. Chúng tôi muốn góp phần giúp thành phố xanh sạch hơn, nhưng chưa có chiếc xe điện nào đủ thuyết phục mình bỏ xe máy xăng.

Tất cả các dòng xe điện trên thị trường hiện nay đều được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc hoặc nước ngoài, nơi mà xe điện được sử dụng theo cách khác. Vì vậy, các loại xe này không phù hợp vớicách sử dụng của người Việt Nam.

Những mẫu xe hiện nay nhìn rất giống nhau. Rất khó tìm ra sự khác biệt giữa các mẫu mã. Vì vậy chúng tôi quyết định tạo nên một mẫu xe “độc” và đơn giản nhất có thể. Đơn giản như một cuộc sống không lo toan. Điều này khiến tôi nhớ lại khoảng thời gian đẹp nhất khi tôi học cấp 2, đạp xe rong ruổi khắp phố xá cùng bạn bè. Vì vậy chúng tôi đã kết hợp giữa thiết kế của xe đạp truyền thống, và kết hợp công nghệ để giúp xe tăng công suất và tốc độ. Và mẫu Weaver của Dat Bike ra đời.

Những giá trị cho môi trường mà Dat Bike mang lại là gì?

Dat Bike Weaver là chiếc xe không khí thải. Đại dịch COVID-19 tàn phá rất khủng khiếp, nhưng nó cũng đã cho chúng ta thấy một bầu không khí trong lành khi không có khí thải giao thông thải ra mỗi ngày.

Loại pin Li-ion mà Dat Bike sử dụng được chính phủ Mỹ công nhận là không độc hại và có thể tái chế được 80%.

Chuỗi cung ứng của chúng tôi bao gồm phần lớn là các công ty Việt Nam. Việc này sẽ giảm thiểu khí carbon khi vận chuyển trong chuỗi cung ứng.

Sơn hy vọng rằng xe của Dat Bike sẽ trở thành dòng xe phổ biến cho các đô thị lớn nhỏ trong tương lai.

Đô thị Việt Nam đang thiếu các trạm sạc cho xe điện. Việc này ảnh hưởng như thế nào đến độ phổ biến của xe điện nói chung?

Để khắc phục vấn đề này, việc sạc xe điện cần phải dễ dàng thực hiện được tại các ổ cắm sạc gia dụng. Từ đây ta có thể thấy tương lai của một loại hình kinh doanh mới: các hộ gia đình sẽ cung cấp dịch vụ sạc điện cho xe tại nhà. Một vài nhà sản xuất hiện đang muốn mở các trạm sạc riêng cho loại xe của mình — vừa cung cấp cả xe và nguồn điện.

Việc này sẽ tạo ra phân mảnh thị trường và không hề giúp ích cho việc phổ biến xe điện đến với người tiêu dùng. Bạn cứ tưởng tượng sẽ thế nào nếu người chạy Honda chỉ có thể đến đổ xăng tại trạm xăng của Honda.

Chiếc Weaver chỉ cần 3 tiếng để sạc đầy từ nguồn điện cơ bản tại nhà. Bạn chỉ cần cắm điện tại bất kì đâu và một lần sạc sẽ chạy được rất lâu. Và trong tương lai gần, với công nghệ của Dat Bike, sẽ chỉ cần ít hơn một tiếng để sạc đầy xe tại nhà.

Mẫu Weaver có ba màu — cam, đỏ và nâu đậm.

Thương hiệu Dat Bike đã bắt đầu nhận được đánh giá. Các đánh giá ấy nói gì?

Hầu hết mọi người đều rất ấn tượng với khả năng tăng tốc của Dat Bike Weaver, nó có thể vượt bất kỳ xe máy xăng 150cc nào. Thiết kế của xe rất độc đáo, những khách hàng của Dat Bike gần như được hỏi về chiếc Weaver của mình mỗi ngày. Có thể nói, nó vượt xa mong đợi của mọi người, vì không ai nghĩ một chiếc xe điện lại tốt đến như vậy.

Xét về giá trị, chiếc Weaver hiện đang ở mức giá nào?

Hiện tại, ở Việt Nam, với cùng một mức giá, bạn chỉ mua được một chiếc xe với 1/3 công suất và 1/2 quãng đường đi được so với Dat Bike Weaver.

Với tình hình kinh tế hiện tại, mục tiêu trong những năm tới của anh là gì?

Chúng tôi mong muốn sẽ ra mắt một vài tính năng mới trong năm nay để tăng cường sự tiện lợi và cải thiện hiệu suất trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cũng đang nghĩ về một vài mẫu xe mới để sản xuất đại trà và giúp xe điện dễ tiếp cận hơn với nhiều người. Chúng tôi đã có vài ý tưởng cho “chiếc xe mơ ước” những để đạt được điều đó, trước mắt chúng tôi cần phát triển xong một vài công nghệ mới.
Vietcetera
Xem thêm
Chiếc xe xanh