Trò chơi truyền hình: Hài hước và chú trọng yếu tố nhân văn

Trò chơi truyền hình (gameshow, truyền hình thực tế, talkshow, quiz show) vẫn đang chiếm sóng “giờ vàng” trên nhiều kênh truyền hình. Tuy nhiên để có thể giữ chân khán giả, nhiều trò chơi nghiêng sang tính hài hước và chú trọng các yếu tố nhân văn.

“Tâm đầu ý hợp” vừa lên sóng có chủ đề về chia sẻ của các cặp vợ chồng

Từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trên “giờ vàng” mỗi ngày của các kênh truyền hình vẫn xuất hiện nhiều trò chơi truyền hình mùa thứ hai, thứ ba… và cả mùa đầu tiên được kỳ vọng mang làn gió mới. Có thể điểm danh loạt trò chơi nhiều mùa, vừa - và đang phát sóng trên HTV7 và HTV9 như: Vợ chồng son, Bạn muốn hẹn hò, Ca sĩ bí ẩn, Giải mã kỳ tài, Nhanh như chớp, Người bí ẩn, Kỳ tài thách đấu, Gương mặt điện ảnh, 7 nụ cười xuân, Sức sống thanh xuân… đến các trò chơi mới vừa lên sóng mùa đầu tiên như: Sao hay chữ, Bạn đời ăn ý, Bậc thầy ẩn danh, Bí kíp vàng, Gia đình thông thái, Thử thách lớn khôn, Vui cùng con cháu, Chọn ai đây, Tâm đầu ý hợp… 

Dễ dàng nhận thấy, phần lớn các trò chơi truyền hình đã và đang phát sóng gần đây đều nhắm đến nhiều lứa tuổi khán giả khác nhau: từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người lớn tuổi, người độc thân rồi các cặp vợ chồng, ông bà và con cháu… Nghiêng sang tính hài hước và chú trọng các yếu tố nhân văn, chủ đề cũng như nội dung của nhiều trò chơi hướng về gia đình, hay cung cấp những kiến thức bổ ích và gần gũi với đời sống thường nhật của khán giả. 

“Bí kíp vàng” mang đến góc nhìn mới, thực tế về nhiều chủ đề 

Chẳng hạn Gia đình thông thái giúp các thành viên trong gia đình gắn bó và thấu hiểu nhau hơn, cùng những câu hỏi vui nhộn cung cấp nhiều kiến thức mới mẻ… Bí kíp vàng mang đến cho khán giả nhiều góc nhìn mới, thực tế và khác nhau thuộc nhiều thế hệ già và trẻ (từ nghệ sĩ khách mời) về nhiều chủ đề như sức khỏe, gia đình, trẻ em… hoặc kiến thức về xã hội.

Với sự góp mặt của những gia đình “hot” nhất nhì mạng xã hội cùng các em bé đáng yêu, Thử thách lớn khôn vừa có yếu tố giải trí vừa có giá trị xã hội, khi lồng ghép những quan điểm nuôi dạy con cùng kiến thức hữu ích từ các gia đình trẻ hiện đại. Trong khi đó, Vui cùng con cháu là cuộc thi tài giữa hai đại gia đình có đủ ba thế hệ gồm ông bà, cha mẹ và các cháu, trải qua ba vòng thi (thử tài hiểu ý, gia đình chung sức, cả nhà cùng vui). “Với Vui cùng con cháu,  chúng tôi muốn tạo cơ hội cho các gia đình cùng chơi, cùng có những khoảnh khắc vui vẻ. Từ đó, khuyến khích con cháu dành thời gian gần gũi với cha mẹ, ông bà nhiều hơn” - MC Quyền Linh chia sẻ. 

“Vui cùng con cháu” mộc mạc mà mang ý nghĩ nhân văn sâu sắc 

Điều đáng kể nữa là hầu hết trò chơi truyền hình đã và đang phát sóng từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, đều quay hình chủ yếu trong phim trường và được tăng cường tính tương tác, vận động để tạo không khí vui vẻ, kịch tính trong chính không gian của trường quay. Người chơi đa phần là nghệ sĩ và gia đình của họ. Bởi tâm lý của số đông khán giả vẫn thích xem những trò chơi truyền hình có người nổi tiếng. Sự tham gia của họ góp phần đảm bảo về rating (chỉ số người xem) và trò chơi truyền hình trước tiên là một loại hình để mọi người được giải trí, thư giãn sau mỗi ngày bận rộn với công việc ngoài xã hội. 

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, trò chơi truyền hình đã trở thành một trong số loại hình giải trí truyền năng lượng vui vẻ, thoải mái cho khán giả.   

Ví như Chọn ai đây kết hợp giữa trò chơi carô khá phổ biến và màn hoạt náo giữa bốn người chơi mỗi tập, cùng 9 nghệ sĩ ngồi ghế “nóng” như: Hariwon, Lâm Vỹ Dạ, Lê Dương Bảo Lâm, Jun Phạm, BB Trần, Hồ Quang Hiếu, Huỳnh Lập, Quang Trung, Puka được dẫn dắt bởi MC Trường Giang. Ngay từ tập đầu lên sóng, Chọn ai đây đã gây ấn tượng không chỉ bởi tính chất vui nhộn qua các màn pha trò, “chặt chém” nhau của các nghệ sĩ, mà còn mang tính hồi hộp gay cấn bởi các màn đấu trí giữa người chơi với người chơi, người chơi với nghệ sĩ. 

“Chọn ai đây” quy tụ đông đảo nghệ sĩ ngồi “ghế nóng”

Các trò chơi khác như: Giải mã kỳ tài, Nhanh như chớp, Người bí ẩn, Kỳ tài thách đấu, Gương mặt điện ảnh, 7 nụ cười xuân, Tâm đầu ý hợp, Gia đình thông thái, Thử thách lớn khôn, Ca sĩ bí ẩn… đều có khá đông nghệ sĩ tham gia. Họ không chỉ thể hiện sự đa tài mà còn “bật mí” những câu chuyện đời, những bài học, sự trải nghiệm mang nguồn năng lượng tích cực. Bên cạnh những nghệ sĩ quen thuộc, có thêm nhiều nghệ sĩ trẻ như Midu, Ninh Dương Lan Ngọc… mà sự xuất hiện của họ đã mang lại “làn gió mới” cho thị trường trò chơi truyền hình hiện nay.

Điểm danh qua các trò chơi được phát sóng trên HTV và nhiều đài truyền hình khác, có thể thấy, loại hình về ca hát, thi tài năng có quy mô tổ chức hoành tráng, từng tạo hiệu ứng truyền thông đình đám đã dần vắng bóng hoặc phải dừng lại. Trên thực tế, từ khi trò chơi truyền hình “nở rộ” ở Việt Nam, thị trường liên tục xuất hiện những chương trình lớn trên thế giới được mua bản quyền sản xuất. Song, chỉ được vài mùa phát sóng gây “sốt” khán giả, rất ít trong số trò chơi truyền hình ấy có được sự tồn tại lâu dài trong thị trường nhanh chóng bị bão hòa. Đây là xu thế tất yếu của thị trường giải trí trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

“Thử thách lớn khôn” vừa có yếu tố giải trí vừa có giá trị xã hội

Tuy nhiên, dù thị trường có bão hòa, không thể phủ nhận rằng những trò chơi truyền hình có chất lượng như: Vợ chồng son, Bạn muốn hẹn hò, Thử thách lớn khôn, Bí kíp vàng… vẫn được lòng khán giả. Bởi dù là trò chơi nhưng chúng không đơn thuần mang tính chất giải trí trên sóng truyền hình, mà còn là sản phẩm văn hóa gắn liền với đời sống khán giả. Do đó, trước sự cạnh tranh của nhiều loại hình giải trí khác, nếu trò chơi truyền hình đảm bảo được chất lượng và nội dung, vừa giải trí vừa có yếu tố nhân văn, xã hội thì chắc chắn vẫn giữ chân được số đông khán giả. 

Đan Khanh
Xem thêm