Trò chơi truyền hình giải trí vẫn được ưa chuộng

Những trò chơi truyền hình (gọi chung gameshow, truyền hình thực tế) với nội dung đặc sắc, ý nghĩa và giải trí cao vẫn nhận được khá nhiều sự đón nhận tích cực từ đông đảo khán giả…

Cảnh trong gameshow Chạy đi chờ chi

Gần đây, Chạy đi chờ chi mới phát sóng mùa đầu tiên trên HTV đã nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng Top 5 trò chơi truyền hình được quan tâm nhiều nhất trong nửa đầu năm nay. Dù vẫn tuân theo phiên bản gốc Running Man (Hàn Quốc), nhưng Chạy đi chờ chi đã đem đến luồng gió mới, lạ và khác biệt so của một chương trình vận động mang đến cho người chơi là các nghệ sĩ của đội chủ nhà như Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, BB Trần, Liên Bỉnh Phát… và khán giả những trải nghiệm mới mẻ, cùng nhiều kỹ năng cần thiết cho đời sống, đồng thời tạo nên những tiếng cười sảng khoái.

Giọng ải giọng ải 2019 được xem là một trong số ít trò chơi kết hợp thể hiện tài năng ca hát và hài hước chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả. Giữ vị trí chủ nhà là Trấn Thành, Trường Giang cùng với MC Đại Nghĩa, tùy theo từng tập sẽ có các khách mời tham gia, Giọng ải giọng ai thu hút khán giả độ tuổi trưởng thành (25-34 tuổi) và cả tuổi trẻ hơn (18-24 tuổi). 

Cảnh trong gameshow Giọng ải giọng ai

Năm ngoái Nhanh như chớp ngay ở mùa phát sóng đầu tiên đã đoạt giải Mai vàng ở hạng mục Chương trình truyền hình yêu thích nhất. Và Nhanh như chớp mùa thứ hai được phát sóng hàng tuần suốt thời gian dài vừa kết thúc cũng liên tục lọt vào top xu hướng xem nhiều nhất. Là dạng trò chơi hỏi đáp với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, Nhanh như chớp 2019 không chỉ đầy chất giải trí mà còn cung cấp một lượng kiến thức ở nhiều lĩnh vực cho cả đại gia đình người xem.  

Cảnh trong gameshow Nhanh như chớp

Bên cạnh các trò chơi truyền hình cụ thể kể trên, có thể thấy những thay đổi tích cực của mặt bằng trò chơi giải trí khi kết hợp các yếu tố  văn hóa hay ẩm thực, thi tài năng hay vận động, võ thuật, kiến thức như Siêu trí tuệ Việt Nam – một trò chơi mới dành cho những người bình thường có khả năng làm nên điều phi thường thông qua những thử thách không tưởng về trí tuệ và trí nhớ; Đưa em về nhà cũng là một trò chơi mới, nơi người chơi sẽ trả lời các câu hỏi đáp qua sự hội ý và tham vấn với khách mời là nghệ sĩ và người thân để có cơ hội dành giải thưởng cao và một số trò chơi đã trải qua vài mùa phát sóng như: Đấu trường âm nhạc, Nhanh như chớp nhí, Người bí ẩn, Thách thức danh hài, Thiên đường ẩm thực... 


Cảnh trong gameshow Người bí ẩn 

Có thể nói, nhìn trên bức tranh toàn cảnh của trò chơi truyền hình thời gian qua, không khó để nhận thấy các chương trình thi ca nhạc hay hẹn hò đã không còn chiếm ưu thế, nhạt nhòa dần. Ở một khía cạnh nhất định, các trò chơi dạng hỏi đáp như Nhanh như chớp, Đưa em về nhà… từ những câu hỏi nghiêng nhiều về kiến thức, đã dần dần mang tính đại chúng hơn với những câu hỏi đơn giản, dễ hiểu. Mặt khác, sự tung hứng, pha trò của nghệ sĩ tham gia thi thố khiến chương trình thêm chất hài hước và trở nên thú vị với khán giả. Còn Chạy đi chờ chi cũng không hoàn toàn chỉ đơn thuần là giải trí, khi đã được lồng vào những hoạt động như ủng hộ và cho các em mồ côi quà, truyền bá văn hóa Việt Nam, giới thiệu vẻ đẹp của áo dài truyền thống, trò chơi dân gian với những địa danh, khu du lịch sinh thái.

Tuy nhiên cũng không phủ nhận rằng, số lượng trò chơi truyền hình có quy mô lớn và đầu tư tốn kém đã giảm bớt so với trước kia. Hay sự phủ sóng quá dày đặc của số lượng nghệ sĩ tham gia trong các vai trò từ giám khảo, MC đến người chơi, khách mời trong nhiều thể loại trò chơi truyền hình có thể gây nhàm. Nhưng rõ ràng, các thể loại trò chơi truyền hình giải trí vẫn còn là “món ăn” được ưa chuộng khi phù hợp với nhu cầu giải tỏa căng thẳng của đông đảo khán giả sau một ngày hay một tuần làm việc căng thẳng. 

Cảnh trong gameshow Sàn đấu ca từ 

Thế nên dù có vài dự báo không khả quan thì các trò chơi truyền hình giải trí mới lạ vẫn liên tục xuất hiện và các trò chơi đã qua vài mùa phát sóng cũng có sự cải tiến để thu hút sự quan tâm của khán giả.  Cũng nên nhắc rằng, bên cạnh trò chơi giải trí thì các nhà đài vẫn có sự quan tâm, dành thời lượng phát sóng cho những trò chơi giàu tính nhân văn, có giá trị thiện nguyện, lan tỏa cảm hứng sống tích cực trong xã hội như Mở cửa tương lai, Vợ chồng son… để cân bằng sự đón nhận đa dạng của khán giả xem màn ảnh nhỏ.

Đan Khanh
Xem thêm