|
Chất
caffeine trong cà phê, trà hay nước ngọt có gas có thể giúp
giảm những triệu chứng của bệnh Parkinson như cứng cơ, chậm vận
động, run rẩy và rối loạn giữ thăng bằng.
Viện nghiên cứu thuộc Đại học McGill của Canada vừa đưa ra kết
luận trên sau khi theo dõi 61 bệnh nhân Parkinson.
Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ
nhất dùng 100mg caffeine mỗi ngày 2 lần trong suốt 3 tuần lễ,
sau đó tăng lên 200mg trong 3 tuần lễ tiếp theo, tức 2 đến 4 tách
cà phê mỗi ngày. Nhóm thứ hai dùng giả dược.
“Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh tác động
của caffeine đối với những vấn đề về vận động ở bệnh nhân
Parkinson”, Tiến sĩ Ronald Postuma, tác giả nghiên cứu khẳng
định.
Theo các nhà nghiên cứu, những người uống cà phê thường xuyên
ít có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.
Caffeine là một trong những chất kích thích tâm lý vận động
được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nó tác động lên hệ
thần kinh và hệ tim mạch, giúp giảm chứng buồn ngủ ban ngày
và tăng tính tập trung. Theo Tiến sĩ Postuma, chứng buồn ngủ ban
ngày thường có liên quan đến bệnh Parkinson.
|