 |
|
Làm mẹ là niềm hạnh phúc lớn lao (Ảnh: Shutterstock) |
Một
nghiên cứu mới từ Mỹ đã phủ định quan điểm cho rằng phụ nữ bị suy giảm
trí nhớ và chức năng nhận thức sau khi có con, ngược lại, việc sinh nở
có thể giúp trí nhớ bà mẹ được cải thiện và sắc bén hơn.
Hãng tin IANS dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Melissa Santiago - thuộc
Đại học Carlos Albizu (Miami, Mỹ) - cho biết các bà mẹ đạt kết quả tốt
hơn những người không sinh con trong các thử nghiệm về khả năng tiếp
nhận và ghi nhớ thông tin môi trường xung quanh.
Các nghiên cứu trước đây về đề tài này cho kết quả khác nhau. Một số cho
thấy việc làm mẹ gây tổn hại nhận thức và các nghiên cứu khác lại cho
kết quả ngược lại.
Trong nghiên cứu của mình, bà Santiago đã phân tích thông tin từ 35 phụ
nữ lần đầu làm mẹ hoặc có con từ 10-24 tháng tuổi và 35 người chưa mang
thai lần nào.
Để kiểm tra trí nhớ, những người phụ nữ này được cung cấp một tờ giấy in
sáu biểu tượng khác nhau. Sau 10 giây quan sát, họ được yêu cầu vẽ lại
những hình ảnh đã ghi nhớ. Bài tập này được lập đi lập lại nhiều lần.
Trong lần đầu kiểm tra, cả hai nhóm nhớ cùng một số lượng biểu tượng.
Trong lần thứ hai và thứ ba, các bà mẹ đạt kết quả tốt hơn so với những
người không sinh con.
Sau đó, các phụ nữ được cho xem một loạt biểu tượng khác nhau và được
yêu cầu nhớ lại xem những biểu tượng nào đã xuất hiện trong lần kiểm tra
trước. Một lần nữa, các bà mẹ cho thấy họ có trí nhớ tốt hơn.
Theo bà Santiago, trong quá trình mang thai, nhiều thay đổi về sinh lý
học xảy ra trong cơ thể và các nghiên cứu trước đây cho thấy bộ não thậm
chí bị thu hẹp đến 5%. Tuy nhiên, nó trở lại kích cỡ bình thường sáu
tháng sau khi sinh con.
Trong thời gian tăng trưởng trở lại, bộ não có thể đã “tái cơ cấu” theo
cách dẫn đến những thay đổi về trí nhớ được ghi nhận trong cuộc nghiên
cứu mới nhất này.
|