Khởi nghiệp sáng tạo

Sức hút của nhóm ngành báo chí - truyền thông với giới trẻ

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của Internet, thị hiếu của người dùng dần thay đổi. Từ đọc báo giấy chuyển sang đọc báo mạng, từ xem truyền hình qua ti vi chuyển sang theo dõi trên các ứng dụng trực tuyến... dẫn đến khán giả được phân khúc đa dạng.

Trong thời đại 4.0, thị trường lao động đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Có không ít các cuộc tranh luận về việc báo điện tử, đa dạng các hình thức truyền hình… đang thay thế dần các loại hình báo chí truyền thống. Tuy nhiên, dù công nghệ có phát triển như thế nào thì nhiều người vẫn giữ thói quen đọc báo sáng, nghe radio khi tham gia giao thông... điều ấy cho thấy sự thành công thật sự không nằm ở mới hay cũ, truyền thống hay hiện đại mà là ở chỗ: Người làm truyền thông có khả năng giữ chân được độc giả/thính giả của mình hay không?

Nhóm ngành báo chí - truyền thông thu hút lao động có chuyên môn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, thị hiếu của quần chúng, nhóm ngành báo chí - truyền thông thành "đích ngắm" hấp dẫn và thu hút đông đảo các bạn trẻ đăng ký tuyển sinh những năm gần đây. Không đơn thuần là một sản phẩm báo chí chỉ có ảnh minh họa và bài viết như trước, giờ đây, các bạn trẻ được tự do sáng tạo ra các sản phẩm đồ họa đa phương tiện như: banner quảng cáo, video viral (video lan truyền trên mạng) hay xây dựng website, thiết kế giao diện… Sinh viên theo học các ngành báo chí và truyền thông tại các trường đại học, cao đẳng có cơ hội tiếp xúc và áp dụng nhiều hơn công nghệ số hóa hiện đại. 

Sinh viên trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (Ảnh: Nguyễn Phương)

ThS. Nguyễn Thị Diễm Phương, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II nhận định: “Báo chí - truyền thông trở thành nhóm ngành “hot” với các bạn trẻ hiện nay do sự thay đổi nhu cầu thông tin của công chúng, ngoài ra công nghệ kỹ thuật truyền thông ngày càng phát triển kéo theo người dùng cũng phải thay đổi. Trước đây, muốn tìm hiểu về một doanh nghiệp, cơ quan nào đó, người ta phải đến tận nơi hoặc phải vận dụng nhiều mối quan hệ, còn bây giờ thì tất cả thông tin đều có qua công cụ tìm kiếm trên internet. Từ sự thay đổi đó, nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp từ nhà nước đến tư nhân đều cần có bộ phận chịu trách nhiệm truyền thông trong đơn vị của họ. Không những là truyền thông đối ngoại bên ngoài  mà còn là truyền thông đối nội. Chính vì vậy, nhu cầu xã hội có kèm theo việc ngày càng phát triển của công nghệ truyền thông từ nội dung, hình thức đến phương tiện truyền thông điều đó tạo ra sự hấp dẫn đối với các bạn trẻ”.

Đạo diễn Jos Nguyễn Tuấn Dũng (ngồi bên phải) chia sẻ quyết định chọn nghề của mình (Ảnh: NVCC) 

"Sau khi tốt nghiệp đại học, mình từng nghĩ mình sẽ đi dạy Văn ở ngôi trường nào đó. Tuy nhiên, trong quá trình thực tập, mình có cơ hội được tiếp xúc với ngành truyền thông - báo chí và mình bị cuốn hút bởi vô vàn âm thanh, hình ảnh, con người... tất cả đều đẹp lung linh dưới bàn tay của những "phù thủy hậu kỳ". Từ đó, mình tập tành chạy chương trình với các anh chị đi trước, khi thấy thành quả lao động của mình được chiếu trên tivi, mình đã nhận ra nơi mình cần đến" - Biên tập/đạo diễn Jos Nguyễn Tuấn Dũng chia sẻ cảm xúc những ngày đầu hướng nghiệp. Giờ đây, khi đã trở thành một "người đứng sau - khó thể thiếu" của chương trình giải trí, anh vẫn giữ vững quan điểm: "Làm nghề này, khó khăn là không thể kể hết, nhưng chỉ cần các bạn thấy "đứa con" mình tạo ra được khán giả đón nhận thì bao khó nhọc cũng bằng không".  

Báo chí - truyền thông là một lĩnh vực năng động, phù hợp với người sáng tạo

Thói quen xã hội thay đổi, người làm việc trong lĩnh vực quản lý marketing, truyền thông, báo đài phải đối diện với việc xây dựng chiến lược và kế hoạch truyền thông gắn liền với xu hướng thời đại, làm sao cho phù hợp với thông tin và kiến thức thực tiễn. Yêu cầu nghề nghiệp buộc người làm nghề truyền thông luôn biến đổi hằng ngày. Nếu để công việc quá đình trệ hay đi lệch hướng, nội dung truyền thông cũng vì thế mà gặp nhiều sai sót, không đảm bảo được kết quả.

Bạn Nguyễn Trầm Anh Vĩ, sinh viên Ngôn ngữ học, trường Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Khi quyết định chọn truyền thông để theo học, tôi đã hoạch định sẵn tương lai cho mình. Tận dụng lợi thế có sẵn trong việc nhạy bén với thông tin, áp dụng các kỹ năng đã được học trong trường và kinh nghiệm mà anh chị đi trước truyền đạt vào công việc. Không ngừng thay đổi, tiếp thu đổi mới của công nghệ, để truyền tải các thông điệp sao cho tinh tế, hiện đại và phong phú hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, tương tác…". 

Nhóm nghề thuộc báo chí - truyền thông rất rộng lớn và có tính ứng dụng thực tế cao, gồm các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực: báo chí, truyền thông thực hành, phương tiện truyền thông, nghiên cứu. Để theo nhóm ngành học đòi hỏi kiến thức phải đủ vững, đa dạng từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, nhân văn, nghiên cứu, phê bình, đánh giá... Vì thế, lĩnh vực này cũng có một số yêu cầu bắt buộc như: kỹ năng viết, nói và trình bày tốt; có khả năng tổ chức tốt, định hướng chi tiết; quyết đoán và dễ dàng có những lời nói đi vào lòng người. Năng khiếu tiếp thị cũng được coi là một điểm mạnh.

“Nguồn nhân lực của nhóm ngành báo chí - truyền thông đang đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội hiện nay. Tuy nhiên, nếu không có sự điều chỉnh, việc cung nhiều hơn cầu sẽ xảy ra khi các cơ quan báo chí được sắp xếp lại theo quy hoạch của Nhà nước. Nguồn nhân lực của nhóm ngành phải đáp ứng những điều kiện: Trình độ ngoại ngữ; hiểu cơ chế hoạt động của báo chí vì để làm truyền thông tốt, hiểu cơ chế hoạt động của báo chí; theo sát nhu cầu của công chúng, hiểu họ cần gì để đáp ứng; hiểu cơ chế truyền thông, để làm báo tốt cần biết cơ chế truyền thông thì mới phát huy được hiệu quả của tác phẩm báo chí; cố gắng không tách rời về nội dung và hình thức. Để sống tốt với nghề báo hay nghề làm truyền thông, công nghệ bạn phải biết và cập nhật hàng ngày” - ThS. Nguyễn Thị Diễm Phương trình bày quan điểm.

Các bạn sinh viên được trải nghiệm cảm giác "tác nghiệp" trong quá trình học (Ảnh: Nguyễn Phương)

Báo chí - truyền thông có thể được coi là ngành nghề dành cho những ai ưa thích sự linh hoạt và nhạy bén. Nếu đang tìm kiếm một định hướng công việc vừa mới mẻ, vừa được trải nghiệm nhiều điều thú vị trong cuộc sống, các bạn có thể tham khảo nhóm nghề thú vị này.

Mỹ Hạnh
Xem thêm
Chiếc xe xanh