Startup phải hiểu nhà đầu tư muốn gì trước khi gọi vốn

Nhà đầu tư bây giờ rất dễ tiếp cận, họ cũng đi tìm các doanh nghiệp để đầu tư. Cái khó là sự hiểu biết của startup, cách gọi vốn và mối quan hệ đối với nhà đầu tư…

Founder &CEO Minet Asia Đặng Thanh Định chia sẻ tại sự kiện ra mắt nền tảng SocialFeed Marketing mới đây.

Trong khuôn khổ ra mắt nền tảng SocialFeed Marketing đầu tiên tại Việt Nam, Minet cũng ký kết đầu tư với Vietnam Silicon Valley (VSVA). Hai bên không công bố tổng vốn đầu tư và tiến trình giải ngân. Tuy nhiên VSVA đánh giá Minet là doanh nghiệp tiềm năng, được định giá khoảng trên một triệu USD. Như vậy, đây là lần thứ 2 VSVA tham gia đầu tư vào Minet trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Trao đổi về hành trình gọi vốn từ VSVA, ông Đặng Thanh Định, CEO Minet cho hay, kí kết đầu tư này là vòng gọi vốn Series A, vòng trước đó diễn ra vào tháng 8/2018. Ban đầu, Minet gặp khoảng 50 nhà đầu tư, cả singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông. Định hướng ban đầu của Minet là sản phẩm SocialFeed Marketing nên cần lượng vốn rất lớn. Tuy vậy, giai đoạn này rất khó gọi được dòng vốn lớn nên Minet tìm đến nhà đầu tư đã đầu tư ở vòng đầu là VSVA, xác định đủ tăng trưởng về mặt số lượng, doanh số và thị trường sẽ gọi số vốn lớn hơn.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển sau khi nhận đầu tư từ VSVA, ông Định cho biết công ty sẽ tập trung phát triển mạnh trên 3 nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và mở rộng ra toàn Đông Nam Á trong vòng 2 năm. Doanh nghiệp vẫn tiếp tục vòng gọi vốn series A trong vòng 6 tháng đến 2 năm tới để hướng đến kế hoạch mở rộng ra toàn cầu. Lý do chọn thị trường Việt Nam theo ông Định là bởi ở Việt Nam từ chính phủ đến ban ngành đều quan tâm đến startup, lợi thế về môi trường khởi nghiệp rất lớn. Ở Thái Lan khách hàng sẵn sàng sử dụng dịch vụ mới nhưng sự hỗ trợ từ chính phủ lại không bằng Việt Nam.

Khi được hỏi, khó khăn lớn nhất khi gọi vốn từ nhà đầu tư, CEO Minet cho rằng, nhà đầu tư bây giờ dễ tiếp cận, họ còn đi tìm các doanh nghiệp startup. Cái khó lớn nhất ở đây là sự hiểu biết của startup, cách gọi vốn và mối quan hệ với nhà đầu tư. Rất ít startup hiểu được nhà đầu tư muốn cái gì. “Tôi nghĩ, nhà đầu tư họ cần tiền (lợi nhuận); sự tăng trưởng của mình có đủ lớn; số tiền của mình hiện tại của mình có đủ lớn với họ. Cần tìm hiểu kỹ các yếu tố này trước khi tiến hành gọi vốn”, ông Định nhấn mạnh.

Cụ thể ở Minet, trong suốt thời gian qua để gọi được vốn đã phải cố gắng tăng trưởng nhanh, doanh số gấp 3 lần, chứng minh được thị trường và doanh số cho nhà đầu tư.

88% người dùng xem các nhận xét của người mà họ theo dõi trên mạng xã hội để đưa ra quyết định mua hàng

Minet ghi nhận hiệu quả từ SocialFeed Marketing mang lại so với sử dụng kênh truyền thống giúp thương hiệu tiết kiệm chi phí hơn lên đến 11,2 lần, lượng tương tác cao hơn 380 lần, lượt nhắc đến thương hiệu hoặc chiến dịch cao hơn 39 lần. Loại hình Influencer Marketing hoàn toàn mới này, loại bỏ tất cả những yếu điểm của mô hình influencer truyền thống, không người theo dõi ảo, chi phí chỉ từ 50,000 và độ tin tưởng cao hơn nhiều lần so với sử dụng Influencer truyền thống.

Được biết, Minet là nền tảng Socialfeed marketing đầu tiên tại Đông Nam Á với sự tham gia của hơn 10,000 Influencer và hơn 20,000 Viral user ( những người có trên 1.000 friend hoặc người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay Tiktok) trong hệ thống, triển khai hơn 300 chiến dịch cho nhiều nhãn hàng lớn như Vingroup, Lazada, Casio, Nescafé, Traveloka.

Ông Đặng Thanh Định cho rằng, hiện nay việc các nhãn hàng chi nhiều tiền cho quảng bá từ những người có tầm ảnh hưởng không còn hiệu quả cao như trước đây. Theo xu thế, marketing sẽ dịch chuyển sang cách tiếp cận mới với nguồn thông tin tự nhiên, gần gũi hơn, ví dụ như những tài khoản mạng xã hội có khoảng 1.000 "friend" và nhiều tương tác (like, comment, share, click). Thông tin của những người này có thể tiếp cận đến bạn bè và người thân của họ với độ tin tưởng cao hơn.

Đồng thời ông cũng cho biết không cần là người nổi tiếng mới có thể kiếm tiền trên Minet bằng cách chia sẻ các thông điệp của các nhãn hàng những cá nhân có số lượng bạn bè trên 1000 người đều có thể tham gia.

Theo nghiên cứu, hơn 88% người dùng xem các nhận xét của người mà họ theo dõi trên mạng xã hội để đưa ra quyết định mua hàng của mình. “Năm 2019 sẽ là một năm đầy mong đợi cho các nhãn hàng với những chiến dịch SocialFeed Marketing hợp tác với các Viral Users giúp tăng sự kết nối tới người dùng”, ông Định nhấn mạnh.
Theo Trí thức trẻ