Những nông dân Mỹ kiếm tiền trên YouTube nhiều hơn trên đồng ruộng

Có một thực tế thú vị đang diễn ra ở Mỹ, xu hướng người nông dân tại các vùng nông thôn nước này lên mạng ngày càng nhiều và không ít người kiếm được bộn tiền từ việc “cày cuốc” trên Internet.

Theo hãng tin Bloomberg, anh Zach Johnson, 34 tuổi, người chuyên trồng ngô và đậu nành tại bang Minnesota, là người rất nổi tiếng trong cộng đồng các "Youtuber" với một kênh riêng là "MN Millennial Farmer".

Với nguồn thu quảng cáo được chia sẻ từ nền tảng YouTube, anh Zach Johnson cho biết: thu nhập từ kênh này đã mang lại cho anh và vợ anh, chị Becky, khoản tiền nhiều gấp 5 lần so với thu nhập từ các nông trang của gia đình họ trong năm ngoái.

Chị nông dân Suzanne Cook

59% nông dân dùng YouTube

Anh Zach Johnson trở thành một video blogger từ 3 năm trước với những đoạn băng ghi hình nhằm ủng hộ các nông dân như anh và cả các loại công nghệ họ đang ứng dụng trên đồng ruộng.

Chủ kênh YouTube này là người ủng hộ các giống cây trồng biến đổi gien (GMO), ủng hộ việc dùng thuốc trừ sâu, những vấn đề vốn bị chỉ trích, phản đối nhiều trong công luận nói chung.

Hiện tại, anh và chị Becky có khoảng 300.000 người đăng ký theo dõi kênh YouTube của họ và 50 triệu lượt xem các video họ đăng lên.

Anh nông dân Zach Johnson

Những gì vợ chồng anh Zach Johnson đang trải nghiệm trên kênh YouTube của họ cũng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn tới cách thức trồng trọt, sản xuất lương thực, thực phẩm như thế nào.

Vợ chồng anh chị Johnson không phải những người nông dân hiếm hoi có hoạt động sôi động trên mạng xã hội.

Theo một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2018, mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến YouTube (thuộc Google) là mạng xã hội phổ biến nhất tại các vùng nông thôn của Mỹ, có tới 59% người dân ở đây sử dụng nó.

Ông Keith Good là một nhà quản lý mạng xã hội tại dự án Farmdoc tại Đại học Illinois, một công việc được tạo ra nhằm cung cấp dữ liệu online và các phân tích nhằm hỗ trợ những nông dân đưa ra các quyết định hợp lý trong bối cảnh đối mặt rủi ro.

Trong năm qua, ông Keith Good đã nhận thấy mức tăng ấn tượng về số video do các nông dân đăng lên mạng xã hội.

"Các tổ chức nông trại và các nhóm hàng hóa đã khuyến khích nhà sản xuất tham gia các trao đổi trên mạng xã hội, ông Keith Good nói.

Trong khi đó, chị Suzanne Cook, chủ kênh YouTube có tên WT Farm Girl, đã thu hút được gần 40.000 người đăng ký theo dõi. Đây là kênh thông tin ghi lại trải nghiệm cá nhân bà trong công việc của một nông dân thế hệ đầu tiên.

Chị Suzanne Cook năm nay 37 tuổi, luôn ủng hộ việc có thêm nhiều phụ nữ tham gia công việc đồng áng. Rất nhiều trong số những khán giả của chị chỉ muốn học hỏi việc làm nông. Chỉ khoảng 10% trong số họ là phụ nữ và họ không chỉ là những người trẻ tuổi.

Thế hệ mới yêu nghề nông ở Mỹ

Anh Josh Draper, chủ kênh YouTube có tên Stoney Ridge Farmer, hiện có hơn 220.000 tài khoản theo dõi hành trình gây dựng một trang trại vật nuôi thế hệ đầu tiên của anh trên nền đất ban đầu của một nông trường thuốc lá đổ nát.

Là một cựu quân nhân của Không lực Mỹ, anh Josh Draper mong muốn có thêm nhiều cựu chiến binh khác như mình cùng tham gia làm nông. Anh cũng muốn chứng minh với mọi người về cách anh nuôi những con vật "một cách nhân văn và tôn trọng" như thế nào.

Anh Draper bắt đầu chia sẻ thông tin về dự án chăn nuôi của mình vì "nhiều người hiện đang muốn quay về với nông nghiệp". Anh đã mua máy quay, làm một số video và cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người, mọi sự cứ thế "cất cánh".

Trong khi đó, các video online do vợ chồng anh chị Zach và Bekcy Johnson đôi khi được thể hiện dưới dạng chia sẻ thông tin qua cuộc trò chuyện giữa hai vợ chồng họ.

Chủ đề trao đổi khá đa dạng, từ việc sử dụng một loạt công nghệ mới cho tới cách họ thu hoạch vụ mùa đậu nành thí điểm ra sao.

"Tôi yêu nông nghiệp, tôi yêu làm nông", anh Zach Johnson nói. "Đó là cả cuộc đời tôi, và đó là cuộc sống của bạn bè cũng như gia đình tôi".

Cũng như bao blogger khác, anh Zach Johnson bán hàng của chính mình, có các buổi nói chuyện với công chúng và đưa ra những chứng nhận về các sản phẩm, công nghệ trong những video của mình.

Các nguồn thu từ đó giúp tăng thêm nguồn lợi nhuận từ quảng cáo của YouTube.

"Mọi người đã bắt đầu ngắt bỏ những kết nối với nông nghiệp", anh Johnson nói. "Họ tò mò muốn biết về nguồn gốc các loại thực phẩm, rồi chuyện những người nuôi trồng ra các thực phẩm đó là ai. Chúng tôi có cơ hội rất tốt để nói với mọi người, thảo luận về những chuyện đó và cho mọi người thấy lý do của những việc chúng tôi đang làm", anh chia sẻ.

Theo Tuổi Trẻ online
Xem thêm
Chiếc xe xanh