Khởi nghiệp sáng tạo

Nền tảng CSA của Uniphore: Nâng cao hiệu quả cho các tổ chức tài chính Việt Nam

Uniphore - chuyên về phát triển các công nghệ nhận dạng giọng nói, tập trung vào AI và công nghệ nền tảng (deep tech), các giải pháp tự động hóa khối văn phòng.


Uniphore là startup được thành lập vào năm 2008 - một trong những tổ chức công nghệ cấp cao tại miền Nam Ấn Độ. Trong 3 năm gần đây, Uniphore tập trung vào mở rộng thị trường tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Uniphore tái thiết lại toàn bộ cấu trúc của công nghệ trung tâm liên lạc (contact center) nơi mà những doanh nghiệp hiện tại có thể sử dụng nền tảng tự động hóa dịch vụ đối thoại, bắt đầu từ nhân viên ảo đến các xác thực viên và khách hàng, sử dụng giọng nói của họ sau đó đưa vào hệ thống phân tích theo thời gian thực và và các yếu tố sau đó. Lợi thế của Uniphore nằm ở đặc điểm mang lại không phải chỉ là 1 hay 2 cặp công nghệ được cung cấp và triển khai trong trung tâm liên lạc mà còn là công nghệ trọn gói mang đến nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới gồm các ngôn ngữ chính của châu Á như: tiếng Việt, tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông, tiếng Thái... hỗ trợ các công ty lớn có thể sử dụng dịch vụ trên tên miền hoặc hệ thống chiều dọc của mình.

Hệ thống nhận diện giọng nói hỗ trợ tiếng Việt

 Dựa trên nền tảng tự động hóa dịch vụ hội thoại, Uniphore có thể hỗ trợ hàng trăm ngôn ngữ khác nhau trên toàn cầu như tiếng Việt - một trong những ngôn ngữ đòi hỏi độ chính xác cao nhất về giọng nói trong khu vực. Uniphore liên tục tiếp nhận dữ liệu và xử lý hàng ngàn cuộc gọi và các đoạn ghi âm, xây dựng hệ thống có thể nhận diện chính xác nhất phương ngữ từng vùng miền khác nhau trên khắp cả nước, nhằm cung hệ thống tiếng Việt có độ chính xác cao nhất. 

Ravi Saraogi - một trong những nhà đồng sáng lập của công ty Uniphore 

"Hiện tại, chúng tôi xử lý hàng ngàn giờ âm thanh hội thoại và xem các mẫu giọng địa phương khác nhau, đến từ những vùng như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và những vùng khác. Tất cả thông tin đó được tổng hợp lại và xem xét các khía cạnh của độ chính xác mà chúng tôi đang quản lý thông qua các mẫu âm thanh đã được phân tích tỉ mỉ, có độ chính xác cao" - ông Ravi Saraogi, một trong những nhà đồng sáng lập của công ty Uniphore chia sẻ. 

Trung tâm tài chính đầu tiên ở Việt Nam sử dụng giải pháp hội thoại AI

 "Tôi nghĩ công nghệ hội thoại AI sẽ phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Thương mại hội thoại đã bắt đầu để lại dấu ấn trong thời gian gần đây, khi mà chúng tôi đã ứng dụng công nghệ hội thoại AI vào lĩnh vực tài chính và bây giờ chúng tôi gọi nó là "Bộ công nghệ mô phỏng các cuộc hội thoại tài chính". Việc chấp nhận các sản phẩm về công nghệ số của khách hàng đang trên đà tăng trưởng đi cùng với sự phát triển của công nghệ hội thoại AI. Có thể nói hệ thống dữ liệu các chỉ số tín dụng có thể được thay thế bởi các dấu chân điện tử của khách hàng" - ông Kalidas Ghose đang làm việc tại công ty FE Credit - thuộc ngân hàng VP Bank cho biết thêm.

Kalidas Ghose đang làm việc tại công ty tài chính FE Credit

Có thể thấy, công nghệ hội thoại trí tuệ nhân tạo này là một sự thay đổi cần thiết trong việc điều hành doanh nghiệp so với trước, khi mà hành vi khách hàng đang thay đổi. Nếu nhìn vào khoảng thời gian trước đây các doanh nghiệp chỉ sử dụng con người, nhân viên kinh doanh gặp khách hàng và phân tích dữ liệu qua giao tiếp thông thường, sau đó điền vào biểu mẫu. Nhưng hiện nay khi doanh nghiệp có một khách hàng, khách hàng đơn giản chỉ cần bắt đầu cuộc trò chuyện với doanh nghiệp thông qua Zalo hay Whatsapp hoặc bất kỳ ứng dụng giao tiếp nào khác, mà ở đó, khách hàng có thể hoàn thành toàn bộ biểu mẫu đơn giản thông qua cuộc hội thoại tự động.

Công nghệ hội thoại trí tuệ nhân tạo là một phần trong quá trình thay đổi cách kinh doanh của các doanh nghiệp để phù hợp và bắt kịp với xu hướng, hành vi trên thị trường, mang lại mọi cấp độ của sự hiệu quả. Bên cạnh đó, nó hỗ trợ các cuộc hội thoại để sinh ra nhiều lợi ích kinh tế hơn, nhưng không giống với việc thay thế con người. Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ hội thoại AI nhằm tạo ra các khách hàng tiềm năng thay vì khai thác hàng ngàn thông tin và các đại diện kinh doanh dùng thời gian của họ không sinh lợi, trả lời các thắc mắc từ những biểu mẫu cho khách hàng, hỗ trợ các nhân viên kinh doanh qua điện thoại...

AI sẽ thay thế và lấy đi công việc của con người? 

"Đó là một khái niệm sai lầm. Lấy ví dụ như máy tính - sản phẩm công nghệ xuất hiện từ sớm và hiện nay, hầu như mỗi hộ gia đình sẽ có một chiếc máy tính, thay thế rất nhiều công việc trong cuộc sống, rất đa dụng và quan trọng là tác động đến câu chuyện tạo ra việc làm. Nói về AI - công nghệ mà mọi thứ tồn tại xung quanh nó như: Grab, UBER... đã tạo ra rất nhiều việc làm trên toàn thế giới và bây giờ khi chúng ta nói đến công nghệ hội thoại AI trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, chúng ta cũng cần hiểu rằng đây không là một ứng dụng hay một sản phẩm để thay thế công việc của con người, mà nó đang hoạt động liên kết với những nhà điều hành, những người đang thực hiện rất nhiều cuộc gọi một cách thủ công" -  ông Ravi Saraogi khẳng định.

Công nghệ hội thoại AI được sử dụng để giảm thiểu công việc thường ngày, những công việc tốn khá nhiều chi phí khi sử dụng con người nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua nhiều kênh giao tiếp, đồng thời, tạo cho khách hàng cảm giác cuộc hội thoại trở nên ý nghĩa hơn và sinh lợi hơn.

Sau khi đã giành được chỗ đứng trên thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản, Úc, Trung Đông và Tây Hoa Kỳ, ông Ravi Saraogi nhấn mạnh, Uniphore đang tiến đến giai đoạn phát triển tiếp theo ở thị trường Canada và châu Âu. Uniphore hướng đến việc xây dựng nên một công ty tạo ra doanh thu định kỳ với hàng triệu đô la trong doanh thu hàng năm. Đồng thời, Uniphore cố gắng trở thành một công ty có sản phẩm đứng đầu trong lĩnh vực đối thoại AI và dịch vụ tự động hóa đối thoại, không chỉ cung cấp cho các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu mà còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích kinh doanh thông qua sự triển khai các sản phẩm từ Uniphore. 

Mỹ Hạnh
Xem thêm
Chiếc xe xanh