MyGo và những con số ấn tượng sau một năm ra mắt

VINASA vừa tổ chức lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2020. Ứng dụng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel đã được trao giải Sao Khuê hạng mục “Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới”, dù ra đời chưa đầy 1 năm.

Nằm trong chiến lược chuyển đổi số của Viettel Post nói riêng và Tập đoàn Viettel nói chung, ngày 1/7/2019, Viettel Post ra mắt ứng dụng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo. MyGo là nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối giữa khách hàng và các nhà vận chuyển giao hàng trên toàn quốc nói chung, chứ không chỉ giới hạn với riêng Viettel Post. Sau khi ra mắt, MyGo đã được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Vào thời điểm Viettel Post cho ra đời App MyGo, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc của Viettel Post chia sẻ rằng: “Chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Với Viettel Post, cách mạng 3.0 là giải quyết nhu cầu của khách hàng, còn 4.0 là giải quyết vấn đề của khách hàng. Công nghệ là hướng đến sự đơn giản, chứ không hướng đến sự thông minh".

Đối với Viettel Post, MyGo chính là một sản phẩm chuyển đổi số trên con đường trở thành Công ty Công nghệ hoạt động trong lĩnh vực Logistics. Thay vì trước đây, Viettel Post phải đầu tư về nhân sự và phương tiện để đi giao hàng thì nay khâu vận chuyển đã được xã hội hóa để tận dụng nguồn lực của xã hội. Người dân có phương tiện đều có thể tham gia vào nền tảng MyGo để cung cấp dịch vụ giao hàng cho Viettel Post với thời gian làm việc linh hoạt. Theo Giám đốc dự án MyGo Nguyễn Quang Vương, nếu như thế mạnh của Viettel Post là giao hàng toàn quốc thì MyGo sẽ tập trung vào thị trường giao nội tỉnh với các dịch vụ đa dạng như "giao hàng 1 giờ" , "giao hàng 4 giờ" và "giao hàng trong ngày" nhằm phục vụ hiệu quả nhất cho hoạt động thương mại điện tử ( TMĐT) trên khắp cả nước. 

Kết quả mà MyGo mang lại được thể hiện rõ rệt qua những đợt cao điểm của nhu cầu chuyển phát như dịp Tết hoặc thời gian các sàn TMĐT đưa ra các chương trình khuyến mãi. Nếu như trước đây vào các dịp này, việc giao hàng thường bị chậm trễ do quá tải thì nay tình trạng này đã không còn xảy ra. Viettel Post luôn đảm bảo được chất lượng giao hàng cho khách hàng. Hiện tại, MyGo có khoảng 105.000 đối tác trong đó có 37.000 đối tác hoạt động toàn thời gian và liên tục. Mỗi ngày, hệ thống MyGo xử lý từ 150.000 – 200.000 bưu gửi mỗi ngày cho ViettelPost, tương đương khoảng 3 triệu lượt giao hàng mỗi tháng. 

Những thành công này không đến ngay từ những ngày đầu tiên bởi số lượng yêu cầu được đẩy lên hệ thống MyGo rất ít, chỉ bằng 1/40 sản lượng hiện tại. Chia sẻ về những ngày đầu triển khai dự án, Giám đốc dự án MyGo cho biết thêm: "Quá trình xây dựng MyGo thực sự là đúng với tinh thần của một startup chứ không giống như những gì mọi người vẫn hay hình dung về một công ty Nhà nước. Lúc đó tất cả gần như là con số 0, đội ngũ làm dự án MyGo gần như toàn bộ là nhân sự mới. Chúng tôi nhận nhiệm vụ từ Ban Tổng giám đốc với deadline là 01/7/2019 phải ra mắt sản phẩm. Thực sự cực kỳ áp lực. Từ những dòng code đầu tiên cả team miệt mài làm ngày làm đêm; đúng là xả thân với giấc mơ xây dựng nền tảng gọi xe công nghệ".

Chính sách tuyển nhân viên từ đối tác của Viettel Post có lẽ là một trong những điểm quan trọng giúp MyGo thu hút được lượng tài xế lớn trong một thời gian ngắn. Theo lãnh đạo Viettel Post, chính sách "biến đối tác thành nhân viên" cho phép đối tác MyGo được tuyển dụng sẽ được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm và hưởng mọi chế độ như nhân viên Viettel Post.

Hướng đi này của Viettel Post không giống như các start-up hoặc các công ty khác ở chính sách hướng tới tập trung các tài xế gắn bó lâu dài với Viettel Post, từ đó sẽ xoay chuyển cuộc chơi nhờ phát triển được một hệ thống nhân viên, đối tác khổng lồ, đủ “bao thầu” toàn bộ thị trường chuyển phát, gọi xe công nghệ, vận chuyển. Tài xế MyGo có cơ hội làm nghề chuyên nghiệp, chứ không phải chỉ là tận dụng thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập. Việc tuyển dụng và đào tạo đối tác MyGo cũng được Viettel Post thực hiện kĩ lưỡng, để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Có công nghệ tốt là quan trọng nhưng con người vẫn là nhân tố quyết định.

"MyGo kỳ vọng trong vòng hai đến ba năm năm tới, nền tảng này có thể tạo ra thêm khoảng 200,000 việc làm tài xế công nghệ trên toàn quốc giúp nhiều người có việc làm, tăng thu nhập. Chúng tôi cũng hy vọng MyGo sẽ là động cơ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đối số của Viettel Post, giúp lan toả các dịch vụ số về các địa phương, đóng góp chung cho quá trình chuyển đổi số quốc gia", và đó cùng là kỳ vọng của Ông Nguyễn Quang Vương - Giám đốc dự án MyGo. 

Mỗi một ứng dụng công nghệ thông tin của ViettelPost ra đời đều xuất phát từ mong muốn mang những sản phẩm Make in Vietnam đến khách hàng, tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng. MyGo hiện nay không chỉ có chở người, giao hàng bằng xe máy mà còn phát triển mở rộng thêm Sàn Vận tải, cho phép hàng hóa được giao khắp cả nước với khối lượng lớn. Bên cạnh đó còn có sản phẩm Hậu cần kho, cung cấp dịch vụ cho các công ty và các cá nhân. Và sẽ còn nhiều nữa những sản phẩm khác. Khi niềm tự hào vẫn còn, khi khát khao thành công chưa bao giờ vơi bớt thì tinh thần MyGo sẽ vẫn luôn còn đó để vươn tới những điều xa hơn.

Ngoài MyGo, ứng dụng ViettelPost của Tổng công ty CP Bưu chính Viettel cũng đạt giải Sao Khuê tại hạng mục “Sản phẩm tiêu biểu” nhóm Giao thông vận tải. Đây là năm thứ hai ứng dụng ViettelPost được vinh danh ở giải thưởng này.

Sao Khuê là giải thưởng được giới chuyên môn đánh giá tin cậy, uy tín nhất của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Các sản phẩm được trao danh hiệu này đều là những sản phẩm có chất lượng, tính ứng dụng vượt trội được khách hàng lựa chọn tin dùng.

Sỹ Thành