Khởi nghiệp sáng tạo

Mấy ai nghĩ cây rau bình dị "ra" thế giới!

Kiên trì là điều có thể nói về cô gái khởi nghiệp Nguyễn Ngọc Hương. Không chỉ chọn gắn bó, cô gái ấy ấp ủ giấc mơ nâng tầm thế giới cho những cây rau vốn bình dị, đời thường.

Hiện là phó giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, Ngọc Hương vừa được bình chọn "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM". Sản phẩm khởi nghiệp của Ngọc Hương là từ cây rau tạo nên bột rau. Hương bắt đầu câu chuyện:

- Tôi phải khoe ngay là năm vừa qua, chúng tôi đã xây được cái xưởng mới khang trang hơn với nhiều hỗ trợ từ bên ngoài về thủ tục, đất đai.

Điều này sẽ giúp chúng tôi mở rộng quy mô sản xuất để tự tin đáp ứng những đơn hàng lớn. Chưa kể, chúng tôi cũng tăng cả diện tích hợp tác trồng rau nguyên liệu đạt chuẩn an toàn và ổn định giá thu mua nguyên liệu cho bà con nông dân.

"Chúng tôi đang chuẩn bị đủ công suất, đủ nguồn lực và mọi thứ đã sẵn sàng để chinh phục thị trường nước ngoài, xuất hiện thương hiệu của riêng mình sau nhiều năm lăn lộn khởi nghiệp", Nguyễn Ngọc Hương chia sẻ.

Nguyễn Ngọc Hương (trái) tại cánh đồng trồng rau má nguyên liệu theo tiêu chuẩn an toàn ở huyện Củ Chi (TP.HCM) (Ảnh: Q.L)

Nhiều cơ hội mới

  • Tại sao là bột rau, mà lại là những loại rau rất bình thường nếu không muốn nói có giá trị kinh tế thấp?Việc chọn làm bột rau đến với chúng tôi một cách tình cờ. Lúc đó chỉ là đi tìm trả lời cho câu hỏi làm sao để bất kỳ ai cũng có thể uống một ly nước rau má đảm bảo sạch mà không tốn nhiều thời gian để rửa, xay rau và lọc lấy nước.

Nhưng từ cây rau má, chúng tôi đã đến với những loại rau khác, những cây rau rất gần gũi với đời sống hằng ngày nhưng lại là những vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe.

Đúng là có thể giá trị ban đầu của nhiều loại rau trong số ấy không cao. Nhưng khi được chế biến thành dạng bột rau, giá trị sẽ khác nhiều.

Vì ngoài dùng để giải khát, sản phẩm của chúng tôi còn có thể giúp làm mặt nạ dưỡng da, liền sẹo vết thương. Đặc biệt, với những nơi điều kiện trồng rau khó khăn, sản phẩm này hoàn toàn có thể là nguồn bổ sung thay thế rau xanh.

  • Giải nhất cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc hẳn không phải đến một cách tình cờ?

- Thực lòng tôi hơi bất ngờ với giải cao nhất nhận được vì sản phẩm khởi nghiệp của các bạn đến từ nhiều vùng nông thôn khắp các tỉnh, thành cả nước mang đến cuộc thi khá đa dạng. Tôi đi thi với tất cả những gì chúng tôi đang có, đang làm và muốn chia sẻ chúng đến với mọi người.

Đúng là sau cuộc thi, có nhiều cơ hội mới đã mở ra. Chúng tôi được hỗ trợ vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm, được nhận làm mentor cho dự án trong một năm, được giới thiệu những mối quan hệ mới với một số đề nghị hợp tác, cả việc hỗ trợ xúc tiến đưa hàng đi nước ngoài... nói chung là thuận lợi hơn trước.

Ra thế giới bằng thương hiệu riêng

  • Nghe rằng sản phẩm của chị đã "chạm ngõ" thị trường châu Âu vốn khá khắt khe...

- Đúng là chuyến hàng sản phẩm bột rau xuất qua Hà Lan lần đầu dù số lượng chưa nhiều nhưng mở ra con đường đầy lạc quan cho hành trình khởi nghiệp của chúng tôi. Để vào thị trường ấy, sản phẩm của chúng tôi đã phải chấp nhận nhiều cuộc kiểm tra về chất lượng, các tiêu chuẩn cần đạt của riêng thị trường này.

Nhưng điều chúng tôi tự tin không phải ở chỗ sản phẩm của mình vào được thị trường khó tính mà chính là sản phẩm mang tên bột rau Quảng Thanh chúng tôi gầy dựng nhiều năm. Tức là chúng tôi không xuất bán nguyên liệu cho người khác mua về chế biến lại rồi đóng gói dưới thương hiệu của họ nữa.

Song song quá trình đó, các khâu kiểm tra, thẩm định sản phẩm để hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn châu Âu cho bột rau Quảng Thanh thực hiện cả năm qua đã hoàn thành. Chúng tôi sẽ được cấp giấy chứng nhận thời gian tới. Có chứng nhận, việc mở cửa vào các thị trường vốn được đánh giá là "khó tính" sẽ rộng hơn nhiều.

  • Sẽ là bước đi nào cho quãng đường phía trước khi mà hành trình khởi nghiệp với nông nghiệp công nghệ cao của chị đến lúc này tạm gọi là khá hanh thông?

- Đầu tiên sẽ là mở rộng kênh phân phối trong nước. Sản phẩm bột rau dù đã có mặt tại nhiều nơi và đã có cửa hàng giới thiệu sản phẩm nhưng chúng tôi đặt mục tiêu sản phẩm bước vào chuỗi siêu thị, trước mắt sẽ là TP.HCM rồi mở rộng ra cả nước trong năm 2020.

Điều khiến chúng tôi tự hào nhất chính là đã mang lại giá trị cao hơn cho những cây rau vốn rất bình dị, đời thường mà chắc với nhiều người dân Việt, có khi chúng bình thường đến nỗi người ta chẳng mấy quan tâm đến nó. Chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi đã tạo ra được sản phẩm bột rau đạt chuẩn, được chấp nhận để vượt ra khỏi thị trường trong nước.

Theo Tuổi trẻ
Xem thêm
Chiếc xe xanh