Mark Cuban dành lời khuyên cho startup thời dịch virus

Mới đây, trên trang mạng xã hội LinkedIn cá nhân, Mark Cuban đã có những bài viết giải đáp thắc mắc của startup về những bí kíp để sinh tồn mùa dịch COVID-19.

Phía dưới phần bình luận, “cá mập Mỹ” đã có phần giải đáp thắc mắc cho những trường hợp gặp khó của công ty khởi nghiệp.

Giải đáp thắc mắc của một người chuyên cho thuê trang phục cho những dịp lễ, hội, Cuban viết: “Thật đáng buồn khi phải thấy rằng hầu hết những sự kiện trong nửa năm đầu tiên bị hủy bỏ. Tuy nhiên với nửa năm còn lại, khi tình hình dịch bệnh có thể lắng xuống sẽ là cơ hội của bạn. Hãy nhớ rằng các đối thủ cạnh tranh cũng gặp khó khăn như bạn. Hãy cố gắng cắt giảm để tồn tại được tới thời điểm đó. Chúc may mắn”.

Một câu hỏi khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người theo dõi. Đó chính là việc liệu thời gian này nên cho nhân viên nghỉ việc hay vẫn trả một phần lương cho họ trong thời gian họ không thể tiếp tục công việc?

Mark Cuban cho rằng nếu sa thải hàng loạt nhân viên thì sẽ họ sẽ đi tìm công việc khác. Lúc đó rất khó để tìm người thay thế trong ngắn hạn.

“Nếu bạn đủ khả năng tài chính giữ chân nhân viên trong dịp này, điều đó sẽ được đền đáp”, Mark Cuban nhận xét.

Trong khi đó, một chủ cửa hàng sửa chữa xe ô tô cần nhận sự tư vấn của vị tỉ phú sau khi gặp sự cạnh tranh lớn từ các hãng lớn hơn. Ngoài ra, thời điểm này mọi người cũng hạn chế ra ngoài.

“Dịch virus corona sẽ khiến nhiều người phải ở nhà trong một thời gian dài. Tuy nhiên 4 tháng nữa, khi tình hình dịch bệnh có thể lắng xuống thì sẽ khác. Nhu cầu sửa chữa xe sẽ tăng cao và đó là thời điểm thích hợp cho một chương trình khuyến mãi.

Đối thủ càng lớn thì sẽ gặp khó khăn càng lớn và không thể linh hoạt bằng bạn. Đây là thời điểm xem xét lại nội tại và cắt bỏ những thứ không cần thiết cho công việc kinh doanh của bạn”, Mark trả lời.

Với một công ty chuyên tổ chức sự kiện truyền thông, đây là một thời điểm cực kì khó khăn khi mọi người đều hạn chế tụ tập đông người. Mark Cuban nhấn mạnh đến sự sáng tạo.

“Hãy tìm một cách khác để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Sắp tới sẽ là một khoảng thời gian đủ dài để bạn suy nghĩ về sự sáng tạo hoặc thậm chí là sang một mảng kinh doanh khác.

Tôi đoán rằng các sự kiện có thể sẽ được chuyển sang những thành phố ít chịu tác động từ dịch bệnh và bạn có thể đánh vào thị trường đó”, Mark kết luận.

Bài viết nhanh chóng nhận được 173.000 lượt tương tác và 10.000 lượt bình luận.

Khám phá