Kinh doanh online mùa COVID-19

Tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài không chỉ đe dọa về sức khỏe người dân thế giới mà còn là "cú sốc" kinh tế toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, nhiều hàng quán, dịch vụ đã chính thức đóng cửa từ giữa tháng 3, hoạt động kinh doanh online cũng bị đình trệ.

Tuy không bị ảnh hưởng nghiêm trọng như các dịch vụ kinh doanh truyền thống nhưng hiệu suất hoạt động của các cửa hàng online, delivery cũng bị giảm nhiều do vắng học sinh, sinh viên. Mặt khác, nhu cầu mua sắm của khách hàng từ sau Tết đến nay cũng sụt giảm do thu nhập bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, người dân buộc phải cắt giảm chi tiêu để tập trung vào những nhu yếu phẩm cơ bản.

Pa-tê gan homemade

Trang Facebook của chị H.A được nhiều bạn bè biết đến nhờ những món ngon "nhà ăn gì, bán nấy" đảm bảo chất lượng và khẩu vị gia đình. Với chị, giá nguyên vật liệu thay đổi và thị trường biến động cũng tạo nhiều áp lực tâm lý, nhưng chị vẫn phải ưu tiên chọn nguồn thực phẩm tươi mới, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các siêu thị lớn và chỉ làm khi có đơn hàng. Đồng thời, phải chấp nhận mất một lượng khách không nhỏ vì họ không chấp nhận giá bán mới.

Một món mới "sắp ra lò" của bếp nhà chị H.A

Chị H.A luôn sẵn sàng tiêu hủy những sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc thu hồi và đền bù cho khách nếu có sai sót trong quá trình vận chuyển. "Mô hình này đơn giản, nhỏ gọn, dĩ nhiên lợi nhuận thu về cũng tỉ lệ thuận với công bỏ ra nhưng lại vừa sức và phù hợp với tôi" - chị H.A chia sẻ.

Bánh flan caramel - một trong những món khách thường chọn lựa ở bếp nhà chị H.A

Cũng là "đầu bếp tại gia", chị T.Đào cho biết: "Tình hình dịch COVID-19 từ đầu năm đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh rất nhiều, nhất là các tiệc đặt nấu tân niên đầu năm giảm dần, bị hủy... giá cả nguyên vật liệu biến động liên tục mà chủ yếu là tăng giá". 

Các món khô mà khách hàng ưa chuộng từ bếp nhà chị T.Đào

"Dạo gần đây thì các món có thể tích trữ thời gian dài như chà bông thịt heo, chà bông cá, chà bông gà, mắm ruốc xào xả... hạn dùng lâu từ 4 - 6 tháng được khách hàng ưa chuộng đặt nhiều hơn". Chị T.Đào cho biết thêm.

Chà bông có hạn dùng lên đến 6 tháng hiện đang "cháy hàng" trong mùa dịch

Vừa nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu thị trường, vừa muốn góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố trong mùa nắng nóng và dịch bệnh, N.L.Q.Như đã bắt tay vào pha chế nước trái cây ép chậm 100% nguyên chất để cung ứng cho khách hàng. Trong ngày đầu tiên đưa ra sản phẩm trên mạng xã hội, nước ép đóng chai thủy tinh của Như đã được khách hàng hưởng ứng tích cực.

Nước ép đóng chai thủy tinh bảo vệ sức khỏe và thân thiện với môi trường

Với các chủ cửa hàng online, các chị đảm nhiệm luôn việc vận chuyển hàng giao trực tiếp cho khách hoặc đặt dịch vụ giao nhận hàng tận nơi. Trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành hiện nay, các "shipper" luôn mang khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi trao - nhận hàng và tiền mặt để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mình, cũng như cho khách hàng. 

Phản hồi của khách hàng trên Facebook

Cũng trong lĩnh vực vận chuyển, các tài xế xe ôm công nghệ cũng "hụt" một lượng lớn khách hàng là học sinh - sinh viên và khách du lịch. Các tài xế cũng luôn luôn trang bị nón bảo hộ, khẩu trang, bao tay, nước rửa tay sát khuẩn và hạn chế đón - nhận khách ở sân bay cũng như các khu vực bị cách ly. "Chúng tôi hạn chế trò chuyện với khách hàng trong gia đoạn này, giặt áo khoác mỗi ngày và phải tăng ca chạy các chuyến đêm để có thêm một chút thu nhập lo cho gia đình" - tài xế T.T.Hải cho biết.

Bảo Châu