Kính áp tròng thông minh sẽ làm thay đổi mọi thứ

Đó là tựa đề bài viết của trang Information Age về sản phẩm vừa công bố của Công ty khởi nghiệp Mojo Vision (Mỹ). Tuy nhiên vẫn còn không ít băn khoăn về những tuyên bố bước đầu với thực tế.

Công ty khởi nghiệp Mojo Vision - có trụ sở tại bang California (Mỹ), vừa giới thiệu loại kính áp tròng thông minh giúp hiển thị hình ảnh thực được tăng cường (AR) trong tầm nhìn của người dùng. Thiết bị đột phá này được cho là sẽ rất hữu ích đối với những người có thị lực kém hoặc suy giảm.

Theo trang Information Age, kính áp tròng độc đáo nói trên được tích hợp mạch điện phức tạp, cảm ứng hình ảnh, sóng vô tuyến và pin. Kính sẽ truyền và nhận thông tin qua hệ thống không dây với một hộp rơ-le nhỏ gọn có thể đeo ở thắt lưng.

Trong tương lai rơ-le còn được giới thiệu là có thể được kết nối trực tiếp với điện thoại thông minh.

Kính áp tròng này hiển thị một màn hình micro-LED trước võng mạc của người sử dụng, trên đó có các biểu tượng chức năng như phóng đại chữ viết, hướng dẫn định vị và các chức năng khác.

Người dùng có thể chọn chức năng bằng cách tập trung nhìn vào một biểu tượng nhất định, hoặc tắt chức năng bằng cách nhìn đi hướng khác. Với tính năng khuếch đại hình ảnh, kính này có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những người thị lực kém hoặc suy giảm thị lực trong các hoạt động như đi lại, đọc sách báo và nhiều hoạt động khác.

Bên cạnh đó, sản phẩm công nghệ tiên tiến này cũng có thể được ứng dụng cho doanh nghiệp như cho phép các chuyên gia hoặc nhân viên tiếp cận dữ liệu thời gian thực trong tầm nhìn của họ mà không cần đến những thiết bị cồng kềnh. 

Theo trang Crunchbase, công ty Mojo Vision thành lập vào năm 2015. Để thực hiện dự án, Mojo Vision đã kêu gọi được khoản đầu tư 108 triệu USD và tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm dày dạn tại Google, Apple và nhiều công ty khác ở Thung lũng Silicon, cũng như cộng tác với một số chuyên gia về mắt và kính mắt.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) của Mỹ đã cấp phép cho Mojo Vision thử nghiệm sản phẩm này như một thiết bị y tế cho những người mắc các bệnh suy giảm thị lực như thoái hóa điểm vàng và viêm võng mạc sắc tố. 

Trước mắt, Mojo Vision sẽ tiến hành thử nghiệm tại Trung tâm khiếm thị và suy giảm thị lực Vista ở thành phố Palo Alto, bang California. Tuy nhiên, công ty Mojo Vision cho biết chưa ấn định thời điểm chính thức đưa sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên theo chuyên gia Casey Tonkin của trang Information Age, nhiều tính năng được giới thiệu chưa được chứng minh và sản phẩm kính áp tròng vẫn đang chờ phê duyệt theo quy định trước khi được thị trường chứng thực.

Ông Dave Francis - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty Phương pháp ảo của Úc, tỏ ra nghi ngờ về các tính năng cải thiện tầm nhìn được phía Mojo Vision giới thiệu.

"Đến lúc này thì nghe thấy nó không có gì khác hơn là một màn hình hiển thị có thể đặt văn bản ngay trước mắt bạn và nó sẽ ở đó, bất kể mắt bạn nhìn vào đâu" - ông Francis giải thích với trang Information Age.

Ông nói rõ rằng việc sử dụng AR cần có một camera - trừ khi nó chạm vào vỏ thần kinh thị giác của bạn - để tạo ra nhận thức rõ ràng và để tạo ra sự cảm nhận trực quan và gắn với thế giới thực. Vì vậy, trừ khi bạn có thể đặt một máy ảnh lên mục tiêu cần nhìn, truyền một lượng dữ liệu khổng lồ vào nó và có một con chip cực kỳ mạnh giúp làm mới hệ thống ống kính siêu nhỏ trong nano giây để khớp với cú chớp mắt.

"Chúng ta còn ở xa chuyện đó lắm", ông Francis kết luận.

Kính áp tròng thông minh Mojo được cho là sẽ cạnh tranh với các thiết bị thực tế tăng cường như Microsoft Hololens hoặc Magic Leap - những sản phẩm xem ra vẫn còn lâu để trở thành thiết bị tiêu dùng phổ biến.

Tương tác thực tế ảo (AR) Thực tế tăng cường là góc nhìn trực tiếp hay gián tiếp hay gián tiếp về môi trường vật lý, thực tế nơi mà các yếu tố được "tăng cường" bởi thông tin nhận thức do máy tính tạo ra, lý tưởng trên nhiều phương thức cảm quan bao gồm thị giác, thính giác, xúc giác, sử, và khứu giác.
Theo Tuổi Trẻ