Khởi nghiệp từ gia vị Bún bò Huế

Lê Thị Kim Hằng tốt nghiệp đại học lĩnh vực du lịch. Đam mê của cô là kinh doanh các lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, nhất là các món đặc sản Huế.

Thành lập năm 2017, với sản phẩm gia vị bún bò chuẩn vị Huế - Công ty YesHue của Lê Thị Kim Hằng đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế (do Sở Khoa học – Công nghệ Thừa Thiên-Huế tổ chức). Đến nay, sản phẩm đã được phân phối rộng rãi trong và ngoài nước.Mong muốn giới thiệu văn hóa ẩm thực Huế

Lê Thị Kim Hằng tốt nghiệp đại học lĩnh vực du lịch. Đam mê của cô là kinh doanh các lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, nhất là các món đặc sản Huế. Sau khi tốt nghiệp ở Huế, Hằng chọn kinh doanh nhà hàng đặc sản Huế để phát triển sự nghiệp.

Hơn hai năm kinh doanh món Huế ở phố Huế của thủ đô, nhà hàng kinh doanh các loại đặc sản của Hằng làm ăn khá thuận lợi. Riêng món bún bò Huế luôn được khách trầm trồ khi ăn. Điều làm khách thích thú hơn cả là các gia vị được trưng bày sẵn và nấu tại chỗ để khách có thể trải nghiệm công đoạn nấu.

“Khi khách đến quán ăn bún bò, ai cũng hỏi làm thế nào để nấu được bún bò Huế. Điều này khiến mình suy nghĩ, nếu chỉ bán bún bò thì chỉ hướng dẫn được những thực khách đến ăn nên mình muốn ngay cả những thực khách không đến ăn cũng có thể nấu được bún bò đúng vị Huế nhờ gói gia vị được chế biến sẵn. Bởi quan trọng nhất khi nấu bún bò vẫn là cách nêm các loại gia vị, còn nguyên liệu thì ở đâu cũng có thể mua được”, Hằng chia sẻ về quyết định làm gia vị bún bò Huế.

Để có một hũ gia vị nấu bún bò chuẩn vị Huế, đúng chất Huế, Hằng đã phải đổ đi khá nhiều nồi gia vị sau chế biến nhưng chưa thấy hợp khẩu vị hoặc thiếu cái gì đó. Với mong muốn lấy được vị chuẩn nhất cho gia vị bún bò Huế, cô đã nấu bún bò mời khách hàng ăn và xin ý kiến phản hồi, sau đó chọn lọc, tập hợp ý kiến chung nhất để điều chỉnh cho phù hợp.

Bằng việc nấu bún bò mời khách hàng ăn thử ở các chợ, trung tâm thương mại…, YesHue thu được ý kiến phản hồi tốt, giúp gia vị bún bò Huế đến tay người tiêu dùng. Kim Hằng cho biết, hơn 90% khách hàng ăn thử bún bò Huế đều mua gói, hũ gia vị. Cách này cũng được cô áp dụng khá thành công ở một số hội chợ ở Thái Lan, Lào… với sự thích thú và hưởng ứng khá tốt của cộng đồng người Việt ở các nước đó.

Hiện nay, sản phẩm gia vị bún bò chuẩn vị Huế đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, nhất là hệ thống các siêu thị, quán ăn đặc sản… Mới đây, YesHue còn tham gia ký kết giao thương giữa đặc sản Huế với đặc sản Ninh Bình cùng với một số loại đặc sản khác của Huế để cung cấp, trao đổi đặc sản giữa hai tỉnh với nhau.

CEO của YesHue cho biết đã gặp rất nhiều gian truân trong hành trình tìm thị trường của mình. Họ gặp khó từ kênh truyền thống như chợ tại các tỉnh thành trong cả nước, cũng như các sản phẩm khác trong bộ sản phẩm của YesHue dường như phù hợp với kênh tiêu dùng hiện đại hơn là truyền thống. Kim Hằng cho biết; Có một thực tế rằng: startup thường không đủ tiềm lực tài chính để phát triển thị trường rộng lớn và bài bản với hệ thống nhân sự bán hàng, điểm bán, chính sách khách hàng, marketing… Đôi khi YesHue đã phải chịu tổn thất lớn khi gặp những nhà phân phối chỉ mong muốn 'đạp giá' để đẩy được sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất cho mình.

Tuy nhiên, trong khi thị trường nội địa khó đi là thế, thì hành trình xuất ngoại của YesHue lại tương đối thuận lợi. Đến nay, họ đã xuất khẩu chính ngạch đến các thị trường Anh, Úc, Canada và đặc biệt có một nhà phân phối lớn tại Mỹ tên Ahna Gourmet. Ahna Gourmet không chỉ phân phối các sản phẩm của YesHue, mà còn giúp YesHue quảng bá thương hiệu tại thị trường Mỹ.

Thời gian tới, YesHue mong muốn kêu gọi được các nguồn vốn đầu tư để tiếp tục tấn công các kênh siêu thị trong nước khác và phát triển kênh xuất khẩu cũng như tìm cách thực hiện giấc mơ mang thương hiệu "Bún Bò Huế" đến với mọi người trên toàn thế giới, thông qua chuỗi cửa hàng fasfood ẩm thực Huế.

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, sản phẩm "Gia vị nấu bún bò Yeshue" sẽ giúp cho những người xa xứ và những ai chưa biết cách chế biến món ăn này sẽ chế biến một cách dễ dàng hơn, ngoài ra đây là sản phẩm thể hiện được "sắc Huế" một cách tinh tế và sang trọng.
Báo Công Thương