Khởi nghiệp bằng nghiên cứu khoa học: Khó hay dễ?

Khái niệm 'khởi nghiệp' đã trở nên phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây và có xu hướng mở rộng ra với sự đa dạng ngành nghề.

Sự đa dạng trong các phân khúc khởi nghiệp làm thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết, từ nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, sản xuất, ứng dụng khoa học, ứng dụng sinh học, và các ngành mới du nhập vào Việt Nam thông qua ứng dụng kỹ thuật cao...

Trong đó, sản phẩm khởi nghiệp từ nghiên cứu dinh dưỡng khoa học lại có nhiều sự thay đổi và phát triển thú vị.

Câu chuyện khởi nghiệp của hai nhà sáng lập VitaDairy từ gần 15 năm trước đáng để cho thế thể trẻ ngày nay học tập

VitaDairy - khởi nghiệp từ nghiên cứu dinh dưỡng

Khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp bằng nghiên cứu khoa học lại là thách thức không nhỏ với nhà khoa học chân chính. Theo đó, sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp phải có cơ sở khoa học, yêu cầu thời gian nghiên cứu nhiều, đầu tư cao về công nghệ. Đây là "địa hạt" dành cho những nhà khoa học thực sự tâm huyết trong phòng thí nghiệm nhưng đủ thức thời để đưa sản phẩm tới đông đảo người dùng.

Chưa kể, bước chân ra khỏi phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phải làm quen với hệ sinh thái khởi nghiệp. Họ sẽ bị ngợp với các yếu tố tài chính, quản lý, thị trường.

Chọn cho mình một lối rẽ không trải toàn hoa hồng, câu chuyện khởi nghiệp của bác sĩ Nguyễn Tú Anh và Lê Văn Ký - hai nhà sáng lập VitaDairy từ gần 15 năm trước, đáng để cho thế thể trẻ ngày nay học tập.

Xuất phát từ thực tế con người ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần được chăm sóc và có chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý để phát triển và duy trì sức khỏe tốt, nhà sáng lập VitaDairy đã quyết tâm cải thiện dinh dưỡng người Việt. Tuy nhiên, ý tưởng là vậy nhưng khó khăn chất chồng. Bằng kiến thức khoa học, đam mê sáng tạo và cái tâm của người làm ngành Y, hai vị bác sĩ từng bước nghiên cứu và đưa ra sản phẩm dinh dưỡng, chăm sóc cho sức khỏe mọi người.

Tính khoa học - sự tử tế - và niềm đam mê sáng tạo

Sự tử tế có lẽ đã ngấm vào 2 vị bác sĩ từ khi bước chân vào trường đại học Y. Đến khi công tác trong nghề, bác sĩ Nguyễn Tú Anh và Lê Văn Ký vẫn luôn đem cái tâm của mình để cứu chữa cho bệnh nhân.

Bác sĩ Tú Anh tâm sự, ngày ấy 2 vợ chồng còn khá nghèo, có những lần chồng bà đi khám ngoài để kiếm thêm, nhưng thấy bệnh nhân còn khó khăn hơn mình nên ông không nỡ lấy tiền nên lại về tay không. Thế nhưng bà không bao giờ lăn tăn hay trách móc chồng vì chuyện đó.

Ông Ký kể, ở khoa cấp cứu, bác sĩ làm việc không phân biệt ngày và đêm. Các y, bác sĩ phải đấu tranh với thần chết để giành giật sự sống cho bệnh nhân. Ông gặp rất nhiều bệnh nhân có thể trạng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng, dù có thuốc tốt cũng chưa chắc chữa được bệnh.

Chia sẻ điều này với vợ, bác sĩ Ký và vợ có cùng tiếng nói chung. Họ ấp ủ kế hoạch nghiên cứu các sản phẩm dinh dưỡng cho người bệnh, từ cái tâm với những người bệnh nghèo. Năm 2005, bà Tú Anh quyết định thành lập VitaDairy, chuyên sản xuất các sản phẩm đinh dưỡng cho người Việt. Sau này, trong mọi hoạt động, sự kiện của VitaDairy từ khánh thành nhà máy, hội thảo, đến những chương trình nội bộ… sự tử tế của VitaDairy đều được thể hiện bằng những hoạt động thiện nguyện với những hoàn cảnh khó khăn.

Để kiên định được với con đường khởi nghiệp bằng khoa học, cần có sự đam mê sáng tạo và đặt hết tâm huyết vào từng sản phẩm. Thời điểm khởi nghiệp, thời gian bà Tú Anh ở phòng thí nghiệm còn nhiều hơn ở văn phòng, ngày nào bà cũng làm việc tới 12 giờ đêm, dồn toàn bộ tâm sức cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Bác sĩ Ký cũng có chút chạnh lòng nhưng luôn ủng hộ, động viên và đồng hành với vợ trong hành trình thực hiện sứ mệnh phụng sự dinh dưỡng cho người Việt.

Theo bác sĩ Tú Anh, mỗi sản phẩm phải mất đến 2 năm từ nghiên cứu đến thử nghiệm lâm sàng mới được cấp phép thương mại hóa. Dù vậy, VitaDairy vẫn luôn kiên định với những yếu tố khắt khe của khoa học, kết hợp với khả năng thấu hiểu được khẩu vị cũng như thể trạng của người Việt và đã từng bước chinh phục được những khách hàng khó tính nhất.

Mọi sản phẩm của VitaDairy đều được nghiên cứu trên cơ sở khoa học, dưới sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe và hợp tác với các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Viện dinh dưỡng quốc gia… đồng thời áp dụng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và đặc biệt phù hợp với khẩu vị người Việt. Mới đây nhất, VitaDairy còn đồng hành cùng Bộ Y tế tổ chức 2 hội thảo với chủ đề dinh dưỡng miễn dịch - chủ đề lần đầu tiên được các chuyên gia thảo luận tại Việt Nam. Tại hội thảo, VitaDairy được đánh giá cao khi tiên phong ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch trong sản phẩm ColosBaby với việc bổ sung kháng thể tự nhiên IgG từ sữa non vào sản phẩm.

Suốt gần 15 năm qua, từ sản phẩm đầu tiên, VitaDairy đã có danh mục hàng ngàn sản phẩm dinh dưỡng. Dù sản phẩm đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng, bà Tú Anh vẫn luôn là "át chủ bài" ở phòng nghiên cứu và chưa bao giờ tắt đam mê sáng tạo sản phẩm "vun bồi dinh dưỡng" cho người Việt.

Sáng lập viên VitaDairy khẳng định, khởi nghiệp bằng nghiên cứu khoa học không thể nói là khó hay dễ. Để thành công, ngoài nền tảng kiến thức vững chắc, bạn cần có niềm đam mê, sự sáng tạo và cái tâm với nghề. Đó chính là những giá trị cốt lõi để khởi nghiệp thành công và đứng vững trên thị trường.

VitaDairy là thương hiệu sữa đã có mặt gần 15 năm trên thị trường. Các sản phẩm của VitaDairy bao gồm: sản phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi, người ốm bệnh (CaloSure, CaloSure Gold, Nepro 1, Nepro 2, Gluvita, Gluvita Gold…), sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em (ColosBaby, ColosBaby Gold, Vitagrow, OGGI…) đến sản phẩm dinh dưỡng từ sữa dê (Goatlac, Goatamil BA, Goatamil Digest…) đã đến tay hàng triệu khách hàng.

Tuổi Trẻ online
Xem thêm
Chiếc xe xanh