HTV - 45 năm phát triển nghệ thuật cải lương

Trong nhiều năm qua, HTV đã có những hoạt động tích cực nhằm quảng bá và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương.

45 năm qua, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) là đơn vị truyền thông luôn dành sự quan tâm đặc biệt, đồng hành cùng nghệ thuật cải lương thông qua việc sản xuất, ghi hình và phát sóng các vở cải lương kinh điển. Ngoài ra, HTV vẫn tiếp tục xây dựng mới những đầu mục chương trình cải lương: Vầng trăng cổ nhạc, Ngân mãi Chuông vàng, Tài tử cải lương,… Qua đó quy tụ được lực lượng sáng tác, duy trì và phát triển đội ngũ diễn viên có tính kế thừa. Các vệt chương trình này đã đi vào lòng khán giả mộ điệu không chỉ ở khu vực Nam Bộ mà còn ở khu vực Miền Trung, Miền Bắc. 

Chương trình "Vầng trăng cổ nhạc"

Đặc biệt không thể không nói đến cuộc thi Chuông vàng vọng cổ đã có cuộc hành trình 15 năm đầy ấn tượng. Đây là cuộc thi không chỉ mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc mà còn tìm kiếm những giọng ca cải lương triển vọng hội đủ sắc vóc - có tài năng nhất hiện nay trong cả nước. Từ cuộc thi này, HTV đã ươm mầm, đóng góp cho sân khấu nghệ thuật cải lương nước nhà những thế hệ nghệ sĩ trẻ và thành danh: NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Thu Vân, NSƯT Ngọc Đợi, nghệ sĩ Võ Minh Lâm…

Đồng thời cuộc thi Chuông vàng vọng cổ cũng là nơi truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ, giúp các bạn cảm thấy yêu thương những câu hát dân ca, những bài vọng cổ từ đó yêu quê hương, yêu bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. 


Top 3 "Chuông vàng vọng cổ 2020" 
(Từ trái qua: "Chuông bạc" Lê Văn Hậu, giải 3 Võ Hoàng Dư, "Chuông vàng" Nguyễn Quốc Nhựt)

Chính vì những điều này, khán giả đến với các chương trình nghệ thuật cải lương của HTV rất nồng hậu, lượng khán giả ủng hộ không chỉ trong nước mà còn có đông đảo khán giả Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới cũng nhiệt tình theo dõi thông qua mạng xã hội.

Trao đổi với bà Diệp Bửu Chi - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM về vai trò của HTV trong việc đồng hành cùng Google trong chiến dịch quảng bá cải lương, bà nhận định: "HTV mong muốn đồng hành cùng Google trong việc tôn vinh nghệ thuật cải lương bằng cách giới thiệu những vở cải lương kinh điển mà HTV đã sản xuất, ghi hình. Ngoài ra còn có các video clips về các thế hệ nghệ sĩ cải lương tâm sự về chuyện nghề nhân ngày giỗ Tổ. Thông qua các hoạt động này, HTV mong muốn Google với những sản phẩm, tập người dùng khổng lồ sẽ là một kênh truyền thông quảng bá hiệu quả cho các chương trình nghệ thuật cải lương của HTV, đưa nội dung truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc đến với cộng đồng người Việt ở hải ngoại, góp phần quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới".

Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM Diệp Bửu Chi trao giải cho "Chuông bạc" Lê Văn Hậu

Hơn 40 năm qua, Đài Truyền hình TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi nhằm giữ cho sân khấu luôn sáng đèn, tạo động lực cho các nghệ sĩ duy trì công việc của mình, truyền lửa cho nhiều nghệ sĩ trẻ có cơ hội được học tập, phát triển và thành danh. Ngày nay, với sự quan tâm của người mộ điệu và đặc biệt là sự kiện tôn vinh nghệ thuật cải lương của Google, bà Diệp Bửu Chi nhận thấy: "Google Doodle Cải lương là một hoạt động mới mẻ, mang tính sáng tạo hết sức có ý nghĩa nhân ngày giỗ Tổ sân khấu, góp phần đưa nghệ thuật cải lương Việt Nam đến với đông đảo công chúng khắp nơi trên thế giới. Từ đó góp phần gìn giữ và tôn vinh bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam”. 

Google thay đổi giao diện tìm kiếm trong ngày 28/9 nhằm tôn vinh nghệ thuật cải lương

Cố gắng không ngừng để những giá trị trị truyền thống được duy trì và phát triển là những gì mà đội ngũ nhân viên của HTV đang nỗ lực suốt thời gian qua. Cùng với sự tin yêu của khán giả, những lời động viên và tình cảm dành cho những người thực hiện chương trình, HTV không ngừng bắt kịp xu thế mới, xây dựng sân khấu cải lương luôn mới mẻ và tồn tại vững bền theo thời gian. 

Mỹ Hạnh