FPT trình diễn nhiều giải pháp chuyển đổi số tại FPT Techday 2019

Diễn đàn công nghệ lớn nhất của FPT - FPT Techday 2019, với chủ đề “Khởi động thông minh” đã thu hút sự tham dự của 3.000 người, trong đó có 500 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ đến từ các ngân hàng, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.


Tập trung vào những chủ đề nóng nhất, những thách thức lớn nhất, những xu hướng công nghệ mới nhất, FPT Techday 2019 đã giúp các tổ chức, doanh nghiệp, các ngân hàng tìm thấy điểm khởi đầu cho hành trình chuyển đổi số tạo đà phát triển bứt phá để dẫn đầu.

Với phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen – Nghĩ lớn, Thực hiện thông minh, Phát triển tốc độ cùng hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số cho nhiều lĩnh vực, FPT cam kết đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam dấn thân và bắt đầu Khởi động thông minh trong hành trình chuyển đổi số để chủ động kiến tạo và làm chủ tương lai của chính mình. 

Với hơn 6 năm tổ chức, sự kiện Techday lần này được FPT nâng tầm trở thành một Diễn đàn công nghệ với quy mô tầm cỡ với những điểm nhấn đặc biệt.


Tương lai thế giới số mở ra từ những câu chuyện thật của các doanh nghiệp Việt

Hơn 500 lãnh đạo ngân hàng, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và chuyên gia công nghệ đến từ FPT, Nvidia đã cùng chia sẻ những câu chuyện thành công, cùng thảo luận những vấn đề nóng nhất trong chuyển đổi số tại 02 phiên hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ FPT Techday 2019.

"Khởi động thông minh trong hành trình số hóa ngân hàng" là chủ đề của Hội thảo ngân hàng thường niên 2019 do FPT và Công ty tư vấn EY Vietnam tổ chức trong khuôn khổ FPT Techday 2019. Hội thảo tập trung phân tích những xu hướng mới nhất về ngân hàng số, vấn đề bảo mật trong môi trường số cũng như chia sẻ bài học thực tiễn về bước khởi đầu của Vietinbank, TPBank, những ngân hàng tiên phong trên hành trình mới mẻ và đầy thách thức này.


Với ba thế mạnh cốt lõi gồm Phương pháp luận FPT Digital Kaizen, nguồn nhân lực chất lượng cao và nền tảng công nghệ vượt trội, FPT cam kết sẽ giúp tổ chức/doanh nghiệp giảm 30-50% thời gian thực hiện các dự án chuyển đổi số.


Hơn 3.000 khách tham dự đã được trực tiếp tiếp cận với hệ sinh thái các nền tảng công nghệ do FPT nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm qua tại khu vực Triển lãm công nghệ với 46 gian hàng và 65 sản phẩm, giải pháp trong các lĩnh vực doanh nghiệp thông minh, nhà máy thông, tài chính thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và cuộc sống thông minh. 

Đặc biệt, tại FPT Techday 2019, FPT cũng đã chính thức ra mắt 03 sản phẩm, giải pháp mới giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm mô hình kinh doanh mới đó là: FPT.UServices - Cổng dịch vụ hợp nhất: là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam số hóa tập trung các tác nghiệp nội bộ, là phương pháp chuyển đổi số nhằm xây dựng quy trình nội bộ không giấy tờ, hỗ trợ tối ưu hóa hoạt động vận hành doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực và tăng năng suất. Toàn bộ quy trình nghiệp vụ nội bộ trong doanh nghiệp được số hóa bằng công nghệ cao trên một nền tảng duy nhất, làm giảm 90% thời gian phê duyệt bản cứng theo cách truyền thống, cắt giảm 50% thời gian giao dịch nội bộ, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp


AkaBot - Nền tảng tự động hoá quy trình doanh nghiệp bằng robot: giúp tự động hóa các quy trình mang nặng tính thủ công, hành chính, lặp lại với khối lượng lớn, tốn nhiều nhân lực và dễ gặp sai sót, giảm 90% thời gian vận hành, tiết kiệm 75% chi phí. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận chuyển đổi số nhanh chóng, tăng khả năng cạnh tranh và trải nghiệm của khách hàng.

Trợ lý ảo Tổng đài FPT.AI: tự động thực hiện đồng thời nhiều cuộc gọi đến khách hàng trong thời gian ngắn, giúp giảm thiểu tình trạng gọi nhỡ hoặc khách hàng cúp máy. Đồng thời, Trợ lý ảo Tổng đài FPT.AI có khả năng hiểu chính xác ý định của khách hàng và ngay lập tức đưa ra các câu trả lời phù hợp nhất, cùng giọng nói ấm áp, tự nhiên như người thật. 

FPR - nền tảng dựa trên bộ thiết bị Box FPT Play +, biến Box trở thành một thiết bị trung tâm trong gia đình dựa vào kết nối Bluetooth 4.0 + và Wifi. Mục tiêu của nền tảng này dựa vào các kết nối thiết bị FPT Play + để biến những thiết bị BLE thông thường kết nối tới cloud và tạo ra những dịch vụ, trải nghiệm mới cho người dùng. Đặc biệt hệ sinh thái này giúp các sản phẩm bluetooth dễ dàng kết nối với hệ sinh thái Google, trợ lý ảo của Google hay Alexa của Amazon.


FPR bao gồm 5 thành phần trên 5 nền tảng khác nhau.

Play Rogo App: là ứng dụng trung tâm được phát triển trên nền tảng FPT Play Box – Android. Ứng dụng này có nhiệm vụ kết nối các thiết bị BLE của các hãng bên ngoài FPT, tham gia vào hệ sinh thái Play Rogo theo chuẩn BLE, BLE SIG MESH, Wifi. Ứng dụng có một nhiệm vụ quan trọng là đồng bộ các dữ liệu của các thiết bị lên Play Rogo Cloud và thực hiện nhận các tín hiệu điều khiển từ Play Rogo Cloud. Người dùng hoặc kỹ thuật viên có thể sử dụng ứng dụng một cách độc lập để thêm mới các thiết bị cho FPT Play. 

Play Rogo Cloud là dịch vụ quản lý và thực hiện xác thực đồng bộ tài khoản của người dùng FPT Play với dịch vụ của FPT Rogo. Dịch vụ có nhiệm vụ quản lý các thiết bị, điều khiển các thiết bị dựa trên kết nối thông qua FPT Play Box. Dịch vụ có tạo các dịch vụ thông báo thông minh gửi thông tin tới thiết bị di động. Play Rogo Cloud còn nhiệm vụ kết nối tới dịch vụ điều khiển giọng nói của Google Action và Alexa Amazon. Từ đó cung cấp ứng dụng điều khiển thiết bị của hệ sinh thái Play Rogo thông qua giọng nói tiếng Việt/ tiếng Anh trên Google hoặc Alexa. Play Rogo cloud là một dịch vụ được xây dựng trên nền tảng Rogo Cloud - IoT/Voice Platform. Play Rogo UI là các giao diện các thiết bị trong hệ Play Rogo, được tích hợp trong ứng dụng Rogo Home. Các thiết bị được điều khiển bằng giao diện ấn chạm hoặc bằng giao diện giọng nói trong ứng dụng. 


Rogo Home: Play Rogo cũng quản lý các dịch vụ và đăng nhập được tài khoản của FPT Play trên ứng dụng Google Voice Platform Play Rogo Action Rogo Home Play Rogo UI FPT Voice/IoT Rogo Platform Play Rogo Cloud FPT Play Box Play Rogo App Alexa Voice Platform Play Rogo Skill Hardware BLE 3rd Rogo Home. Rogo Home còn có nhiều thiết bị khác không thuộc hệ Play Rogo như robot trẻ em, loa thông minh, ứng dụng báo Vnexpress, ứng dụng đọc sách AlphaBook,… FPT.IO - Rogo Cloud là dịch vụ cloud cho các giải pháp loa thông minh, robot cho trẻ em, thiết bị IoT, .. kết nối với các dịch vụ trí. 

Rogo Play Action là một ứng dụng được viết trên nền tảng của Google. Action này giúp cho người dùng có thể điều khiển các thiết bị trong hệ của Play Rogo qua thiết bị giao tiếp giọng nói Google thông qua trợ lý ảo Google. 


Rogo Play Skill là một ứng dụng được viết trên nền tảng của Alexa. Skill này giúp cho người dùng có thể điều khiển các thiết bị trong hệ của Play Rogo qua thiết bị giao tiếp giọng nói Amazon Echo thông qua trợ lý ảo Alexa 

Hardware BLE 3rd: là các thiết bị của các hãng thứ 3, ODM, được tích hợp và kết nối vào thiết bị FPT Play Box + theo chuẩn BLE 4.0 trở lên và chuẩn BLE MESH của hiệp hội Bluetooth SIG. Các thiết bị có thể được hỗ trợ theo chuẩn chung hoặc được tùy chỉnh theo các hãng được hệ Play Rogo hỗ trợ giao tiếp với Box và các dịch vụ của Play Rogo Cloud.

Triển lãm công nghệ tại FPT Techday 2019 đã giúp mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp, tổ chức, ngân hàng tìm thấy điểm bắt đầu để khởi động hành trình số của mình.


Trải nghiệm những công nghệ số lần đầu tiên tại FPT Techday

Cũng tại FPT TechDay 2019, khách tham dự lần đầu tiên được trợ lý ảo sẽ theo sát, gọi điện nhắc lịch tham dự thông qua các cuộc gọi điện thoại trực tiếp. Qua phân tích giọng nói, ngôn ngữ sử dụng trí tuệ nhân tạo, Trợ lý ảo Tổng đài FPT.AI có thể xác định khả năng tham gia của khách mời với độ chính xác cao. Trong các cuộc gọi, trợ lý ảo tương tác với khách mời, phản hồi và tự động phân tích, ghi nhận thông tin, trả về cho Ban tổ chức dữ liệu liên quan đến người tham dự như số điện thoại không chính xác, tình trạng đăng ký tham dự, lý do từ chối tham dự nếu có….


Trước đó, trí tuệ nhân tạo của FPT được ứng dụng trong nhiều sản phẩm, dự án. Trong đó, trợ lý ảo tổng đài được đánh giá cao. Công nghệ sử dụng giọng nói cùng khả năng phân tích ngôn ngữ khiến hội thoại tự nhiên như được thực hiện bởi con người. Đến nay, Tổng đài AI đã xử lý được 750.000 cuộc gọi mỗi tháng, và thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi vào thời gian cao điểm - tương đương với 500 tổng đài viên, cho một công ty về dịch vụ tài chính lớn tại Việt Nam với mục đích thông báo tới khách hàng về lịch thanh toán tín dụng.


Không chỉ được chăm sóc bằng trợ lý ảo, khách tham dự sự kiện cũng lần đầu tiên được di chuyển bằng xe tự hành công nghệ Made in Viet Nam. Khách tham gia triển lãm tự lựa chọn điểm khởi hành và kết thúc thông qua ứng dụng trên thiết bị thông minh, sau đó hệ thống tự động tính toán số người đặt để điều phối xe. Công nghệ xe tự hành là giải pháp vận chuyển người và hàng hóa tự động do FPT phát triển, nhằm giải quyết các nhu cầu vận chuyển cự ly ngắn trong các khu đô thị thông minh, khu nghỉ dưỡng, kho hàng, nhà máy lớn. Được thử nghiệm từ năm 2017, giải pháp đã được chứng minh có thể giúp tối ưu chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, triển khai nhanh chóng, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình sử dụng.


Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần hiện thực hóa cam kết đào tạo 50.000 kỹ sư công nghệ chất lượng cao tạo nguồn lực thúc đẩy nhanh chóng quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu. 

Sỹ Thành