Chống kỳ thị đối tượng Covid-19 từ góc nhìn truyền thông

Chống kỳ thị đối tượng Covid-19 từ góc nhìn truyền thông

Một ban quản lý tòa nhà ở Hà Nội ra công văn cấm cư dân cho tiếp viên hàng không thuê nhà trong chung cư của mình; một khách sạn ở Đà Nẵng trương bảng hiệu không nhận khách du lịch Trung Quốc… đó là các hành vi kỳ thị đã bị chấn chỉnh!
Cẩn trọng với thông tin người liên quan Covid-19

Cẩn trọng với thông tin người liên quan Covid-19

Khi cả nước căng mình chống dịch Covid-19, mọi biện pháp đều được huy động, nhất là việc thông tin liên quan đến nguồn lây bệnh để giúp cộng đồng phòng tránh. Tuy nhiên, việc phổ biến thông tin này cần được hết sức cẩn trọng.
Giễu nhại: Mong manh nghiêm túc - chuyện đùa

Giễu nhại: Mong manh nghiêm túc - chuyện đùa

Lâu nay, chúng ta vẫn thường nghe một câu hát “chế”, xem một tấm hình “troll” được xử lý từ tấm hình thật, hay thậm chí một điệu múa được nhại từ một tác phẩm nghiêm túc… trong những bối cảnh sinh hoạt nhất định.
Cả hệ thống cùng làm truyền thông

Cả hệ thống cùng làm truyền thông

Cách đây cả tháng, khi dịch COVID-19 chỉ mới bùng phát ở Trung Quốc và một số quốc gia, chưa lan rộng trên thế giới như hiện nay, những hộ dân và nhiều cơ quan ở TP. Hồ Chí Minh đã nhận được “Cẩm nang: Hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh”.
Hai mặt của một hiện tượng truyền thông

Hai mặt của một hiện tượng truyền thông

Một lỗi phát ngôn do vô ý, một lỗi chính tả trên văn bản hành chính, một bức ảnh cá nhân trên mạng để lộ những thông tin ngoài ý muốn của chủ nhân, một bài báo sai sót về số liệu… tất cả đều có thể bị “bóc phốt”!
Tin giả, thuyết âm mưu nhìn từ câu chuyện “vi-rút Vũ Hán”

Tin giả, thuyết âm mưu nhìn từ câu chuyện “vi-rút Vũ Hán”

Ngày 20/02/2019 vừa qua, 27 nhà khoa học quốc tế về lĩnh vực y tế công cộng đã bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng vi-rút gây dịch bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ con người tạo ra.
“Ném đá” trên mạng xã hội, ứng xử thế nào?

“Ném đá” trên mạng xã hội, ứng xử thế nào?

Cơ chế tự do xuất bản trên truyền thông mạng xã hội làm phát sinh nhiều hiện tượng: “bóc phốt”, “thánh soi”, “ném đá”… giờ đây đang trở thành không gian dung dưỡng cái xấu khi sơ hở của bất cứ ai cũng dễ trở thành “miếng mồi ngon" để lên án.
Thanh xuân như một… hot trend

Thanh xuân như một… hot trend

Đời sống truyền thông thời mạng xã hội tạo điều kiện cho những hiện tượng ngôn ngữ mau chóng thành xu hướng. Những năm gần đây, nhiều từ, cụm từ, thành ngữ mới xuất hiện và phổ biến được giới trẻ sử dụng như phong cách thời thượng trên mạng…
Khi truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi

Khi truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi

Trong vòng một tháng qua, cơ quan chức năng đã xử lý, xử phạt hàng chục trường hợp tung tin giả về dịch viêm phổi cấp Vũ Hán (2109 nCoV) lên mạng xã hội. Trong số những người bị xử lý, có cả những nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng trong cộng đồng…
Thận trọng với “bác sĩ mạng”

Thận trọng với “bác sĩ mạng”

Khái niệm “ăn Tết” không còn phổ biến mà là “chơi Tết”. Tết là thời gian để mọi người sum họp. Tuy nhiên, vì tính chất đoàn tụ nên chuyện ăn uống thành thú vui và thường dẫn các vấn đề sức khỏe. Khi gặp rắc rối, đừng vội vàng tin vào... bác sĩ mạng!
Những xu hướng định hình nền công nghiệp truyền hình 2020

Những xu hướng định hình nền công nghiệp truyền hình 2020

Hệ thống phân phối OTT ngày càng mở rộng; Sự hội tụ lớn của những công nghệ mới... đang tạo điều kiện cho truyền hình truyền thống chuyển đổi. Nhờ nắm bắt các xu hướng này, các nhà đài sẽ có cơ sở đề điều chỉnh chiến lược phát triển trong thời đại mới.
Báo chí trong hệ sinh thái truyền thông mới

Báo chí trong hệ sinh thái truyền thông mới

Theo thống kê của tổ chức WeAreSocial, tính đến tháng 1/2019, toàn thế giới có trên 4,3 tỷ (trong số hơn 7,6 tỷ người) sử dụng internet. Trong số này, có trên 3,2 tỷ người sử dụng truyền thông xã hội qua thiết bị cầm tay.
Những trò chơi Tết ở Nam bộ xưa

Những trò chơi Tết ở Nam bộ xưa

Ngoài những trò chơi như cà kheo, đua ghe, múa lân... hiện vẫn còn được tái hiện trong dịp Tết nguyên đán và xuất hiện trên truyền thông, nhiều trò chơi dân gian thú vị khác khi mùa xuân về hiện không còn tồn tại trong sinh hoạt của người Nam bộ hôm nay.
Thể hiện hình ảnh bản thân không xấu, nếu…

Thể hiện hình ảnh bản thân không xấu, nếu…

Mạng xã hội nói chung, facebook nói riêng tạo ra những cộng đồng ảo. Cộng đồng ảo là một xã hội, một không gian văn hóa có những giá trị, tiêu chuẩn, ngôn ngữ, ký hiệu riêng…
Mùa làm báo xuân

Mùa làm báo xuân

Báo xuân là sản phẩm sáng tạo giàu chất văn hóa, là nét đặc sắc chỉ có ở nền báo chí Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ qua, báo xuân đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu ở nhiều mái ấm gia đình Việt trong ba ngày Tết cổ truyền.
Đừng “đồng phục” cho không gian công cộng

Đừng “đồng phục” cho không gian công cộng

Ở đâu và thời nào cũng vậy, trong các dịp lễ hội, chuyện trang hoàng đường phố nói riêng và các không gian công cộng nói chung là việc làm hết sức cần thiết, hết sức tự nhiên để kết nối tình cảm cộng đồng, để tạo ra không khí phấn khởi, vui tươi.
Trẻ con nổi tiếng quá sớm trên truyền thông

Trẻ con nổi tiếng quá sớm trên truyền thông

Mới đây, một phụ nữ bán kem trên mạng, loại kem tự sản xuất ở nhà, bị nhiều thành viên phản ứng vì một chi tiết quảng cáo sản phẩm. Đó là chị ấy quẹt kem lên mặt đứa con của mình - một em bé sơ sinh - để chứng minh rằng sản phẩm ấy rất an toàn.
Nói trước máy ghi hình

Nói trước máy ghi hình

Nếu thường xuyên coi các bản tin của BBC hoặc CNN qua truyền hình cáp hoặc các chương trình thời sự của HTV, VTV, bạn có thể rút ra vài điều về cách nói trước ống kính tại nơi xảy ra sự kiện, trong bối cảnh câu chuyện, vấn đề…
Một ngày, hai vụ tin giả

Một ngày, hai vụ tin giả

Ngày 20/11, trang web Hal Turner Radio Show (halturnerradioshow.com) tuyên bố rằng "các nguồn tin quân sự" không xác định cho biết vào khoảng 18g22 ngày 20/11, một vụ nổ hạt nhân đã xảy ra ở độ sâu 50m dưới vùng biển ngoài khơi Trung Quốc thuộc Biển Đông.
Có những nhà báo nghe tên không thấy mặt

Có những nhà báo nghe tên không thấy mặt

Thực tiễn báo chí Việt Nam lâu nay đã hình thành nên một chuyên mục sử dụng các thủ pháp văn chương để tiếp cận những vấn đề dư luận quan tâm, tạm gọi là “tiểu phẩm thời sự”. Gắn liền với các chuyên mục ấy là những bút danh tập thể…
Lỗi chính tả, lỗi dùng từ hay gặp trên truyền thông

Lỗi chính tả, lỗi dùng từ hay gặp trên truyền thông

Xem những chương trình truyền hình trực tiếp quan trọng, khi một MC xinh đẹp dùng từ sai, chúng ta có cảm giác như nhai phải sạn. Bởi, nhiều lỗi tiếng Việt tưởng chừng nhỏ lại ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, nhất là các cháu còn học phổ thông…
Thận trọng khi mua bán hàng qua mạng

Thận trọng khi mua bán hàng qua mạng

Mạng xã hội là một kênh bán hàng tiện lợi và nó cũng giúp nhiều người có thu nhập nhờ kinh doanh online. Nhưng, mua bán qua mạng xã hội cũng là mảnh đất còn nhiều kẽ hở mà nhiều loại tội phạm lợi dụng nhằm lừa đảo, trục lợi.
Xã hội văn minh không chấp nhận cái gọi là “công lý đám đông”

Xã hội văn minh không chấp nhận cái gọi là “công lý đám đông”

Mới đây, ca sĩ nổi tiếng Đàm Vĩnh Hưng phải lên Facebook gửi lời xin lỗi và trong bài viết ấy, anh tự thừa nhận rằng do thiếu hiểu biết về luật nên đã vô tình có hành vi "xúi giục bạo lực"…
Yếu tố con người trong CCHC ở TP.Hồ Chí Minh

Yếu tố con người trong CCHC ở TP.Hồ Chí Minh

Xác định con người là yếu tố quyết định khi đặt ra mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu quả, thiết nghĩ, cần có các cơ chế vừa phát huy trách nhiệm, vừa ràng buộc nghĩa vụ trong thực thi công vụ.