Anh Đào Group: Nỗ lực đưa thương hiệu nông sản Đà Lạt đạt chuẩn quốc tế

Với thông điệp “Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tại vùng đất này đã góp phần lan tỏa niềm tin, giữ vững giá trị thương hiệu về rau và hoa nổi tiếng của Việt Nam.

Gần hai mươi năm trước, 7 nông dân ở Đà Lạt quyết định tự trồng và kinh doanh thứ rau ăn - được gọi là "rau sạch". Vốn khởi nghiệp không đáng là bao, cộng hơn chục hecta đất trồng, nhưng tổ chức sản xuất bài bản theo mô hình liên kết làm Hợp tác xã. Vậy là HTX rau Anh Đào ra đời và đến nay đã được ghi nhận là một trong những HTX tốp đầu trong sản xuất rau an toàn tại địa phương; tiên phong áp dụng công nghệ sau thu hoạch và sử dụng mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm tạo niềm tin cho người tiêu dùng; thành công trong việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Công Thừa, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng là một trong 7 nông dân năm ấy, hiện đang canh tác gần 7 ha trồng rau theo tiêu chuẩn Viet Gap. Niềm vui của ông trong dịp tết Tân Sửu 2021 khi diện tích đất canh tác đang “được mùa, được giá”.

Để có được niềm vui cho các hộ xã viên như năm nay là một quá trình nỗ lực từ cả tập thể HTX, trong đó đứng đầu là ông Nguyễn Công Thừa, người sáng lập HTX rau Anh Đào. Trên con đường gập gềnh của gần 20 năm trước, khái niệm "rau sạch", "rau an toàn" là khái niệm xa xỉ khi người tiêu dùng không tồn tại thói quen tiêu dùng “phân loại giá trị". Và hẳn nhiên những ngày đầu sản phẩm từ Anh Đào chưa được thị trường đón nhận.

Phải đến năm 2008 cơ duyên đã đến với rau Anh Đào bởi lúc này tiêu chuẩn Viet Gap đã “lọt mắt xanh” của hệ thống siêu thị Co.opMart thuộc Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM Sài Gòn Coop. 

Bước ngoặt đến trong một lần ông Nguyễn Công Thừa gặp người đứng đầu hệ thống siêu thị Co.op Mart tham quan chợ Đà Lạt để tìm nguồn hàng và mời về tận cơ sở HTX để tham quan mô hình sản xuất rau an toàn. Sau khi khảo sát thực tế và đánh giá cao quý trình, Coop Mart quyết định chọn HTX rau Anh Đào là đối tác. Đơn hàng lớn bắt đầu đến với Anh Đào: 500kg rau/ngày với giá thu mua cao hơn thị trường 10-15% cùng hứa hẹn thị trường ưa chuộng sẽ tiếp tục gia tăng khối lượng.

HTX rau Anh Đào quyết định nâng vốn điều lệ, kết nạp thêm hành viên, nâng diện tích trồng rau, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá để “Rau sạch" trở thành một phân hạng giá trị đóng đinh trong tiềm thức người tiêu dùng. Tổng kho, máy móc hiện đại phục vụ công tác sơ chế biến, toàn bộ quy trình từ vườn trồng đến tay người tiêu dùng được chuẩn hóa, làm nên giá trị của thương hiệu Rau Anh Đào.

Những dấn ấn và thành quả đáng nhớ trong hành trình 18 năm của Anh Đào Co-op: Năm 2003 khi mới thành lập, chỉ 7 hộ xã viên, 12 ha sản xuất, vốn điều lệ 500 triệu đồng thì đến năm 2013 khi số xã viên tăng lên 15 thành viên, năm 2020 đã là 85 xã viên (gấp trên 7 lần), 280 ha đất sản xuất (gấp trên 23 lần).

Sau dấu mốc 2003 với sự hợp tác cùng Sài Gòn Coop, gai đoạn năm 2007 - 2008 doanh thu Anh Đào Coop đạt doanh thu 8 tỷ đồng, tăng mức lên 60 tỷ đồng giai đoạn 2009-2010, đạt con số 210 tỷ đồng năm 2020, giữ mức tăng trưởng đều bình quân 20% một năm, phấn đấu đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng vào năm 2025.

Năm 2012, Canada đã hỗ trợ HTX Anh Đào dự án xây dựng thương hiệu và logo nhận diện sản phẩm an toàn VietGAP nhãn xanh. Từ năm 2015, HTX Anh Đào được cấp giấy chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn theo Quy định của Bộ NN&PTNT. Năm 2014, HTX Anh Đào ký hợp đồng xuất khẩu rau với Tập đoàn CJ Group, mỗi tháng cung cấp 60 tấn rau sang Hàn Quốc, đánh dấu thương hiệu Anh Đào Co-op vươn tầm thế giới.

Hiện nay, Anh Đào đang cung cấp 70 chủng loại hàng hóa, sản lượng 40.000 tấn/ năm, doanh thu bình quân trên mỗi hecta đạt giá trị 1 tỷ đồng. Ngoài Sài Gòn Coop là đối tác chiến lược, Anh Đào Coop còn có các đối tác rộng khắp: Hà Nội, Huế, TP.HCM. Các xã viên và hội liên kết được tập huấn kỹ thuật thường xuyên, nâng cao trình độ chuyên môn trong canh tác, và hẳn nhiên, đời sống được cải thiện rất nhiều.

Với các ban ngành địa phương, HTX rau Anh Đào, Anh Đào Group được ghi nhận là một trong những HTX tốp đầu trong sản xuất rau an toàn tại địa phương; tiên phong áp dụng công nghệ sau thu hoạch và sử dụng mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm tạo niềm tin cho người tiêu dùng; thành công trong việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Sỹ Thành