Tập thể dục ngoài trời: 6 lý do để bắt đầu ngay
01/06/2016 09:03
Mặc dù có thể bạn đang rất hài lòng với phòng tập gym, hay lớp yoga của mình, hãy thử tìm hiểu 6 lý do để bạn bắt đầu những buổi tập luyện ngoài trời
 

​Khi tiết trời bắt đầu dịu đi sau những cơn mưa đầu mùa cũng là lúc chúng ta nên bắt đầu những buổi tập thể dục ngoài trời. Huffington Post đã đưa ra 6 lý do vì sao chúng ta cần bắt đầu ngay việc tập luyện bên ngoài.

1.​​ Nâng ​tinh thần của bạn

Một báo cáo vào năm 2012 cho biết, dành nhiều thời gian cho hoạt động ngoài trời sẽ giúp người ta vui vẻ hơn 50% so với tập luyện trong phòng gym, theo The Telegraph.

Một nghiên cứu trước đó cũng đã nêu lên mối liên hệ giữa việc tập thể dục bên ngoài và hiệu quả giảm căng thẳng, rối loạn cảm xúc, giận dữ và thất vọng. Bạn không nhất thiết phải dành quá nhiều thời gian cho những buổi chạy bộ ở công viên, bởi theo các chuyên gia, chỉ cần 5 phút đi bộ nhẹ nhàng trong một không gian xanh mát là chúng ta đã có thể cải thiện cảm xúc và khả năng tự chủ bản thân.

2. Cải thiện khả năng tập trung

Một nghiên cứu nhỏ từ Đại học Illinois ở Urbana-Champaign chỉ ra rằng những trẻ em bị hội chứng tăng động giảm chú ý sẽ có thể tập trung tốt hơn sau khi đi bộ 20 phút ở công viên xanh mát, so với khu dân cư đông đúc.​

Giáo sư ​​Frances E. Kuo, Trưởng khoa nghiên cứu ​Môi trường sống và sức khỏe con người của đại học Illinois - đồng nghiên cứu trên đã cho biết: "Những gì chúng tôi rút ra được là ​sự ảnh hưởng tích cực của môi trường tự nhiên, dù vẫn chưa xác định được là khuôn viên rộng lớn, cây xanh hay việc lánh xa các tòa nhà cao tầng, đâu mới là lý do thực sự giúp tăng cường sự tập trung chú ý của con người".​

3.​ Gia tăng sự chuyên cần trong tập luyện

Khi đạt được một ít thành quả đầu tiên trong việc tập luyện, chúng ta phần lớn thường cố gắng để đạt được nhiều hơn thế. Theo một đánh giá, một người lớn dành khoảng 2,5 giờ/ tuần tập những bài tập ở mức độ trung bình, thêm 2 buổi tập thể lực hoặc nhiều hơn.

Những bài tập không ngừng nghỉ, cộng với yêu cầu công việc và gia đình sẽ khiến bạn khó lòng theo đuổi việc tập luyện một cách chuyên cần. Bỏ buổi là điều hiển nhiên. Tuy vậy, một khảo sát vào năm 2011 cho thấy, tập luyện ngoài trời là một hành động mang tính củng cố. Những người chọn công viên để rèn luyện sức khỏe đều thể hiện sự chuyên tâm tập luyện vào những ngày kế tiếp hơn là người ở phòng gym.

​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

(Ảnh: Getty)
​​ ​​​​​​​​

4. Ổn định cân nặng ​​

Không khí trong lành, ánh sáng mặt trời, khung cảnh thoáng đãng sẽ tạo hứng thú tập luyện cho bạn nhiều hơn. Tập luyện với một tinh thần thoải mái cũng tạo tiền đề cho việc ổn định cân nặng cơ thể.​​

5.​ Tăng cường năng lượng cho cơ thể

Tập thể dục, dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều phát huy tác dụng phục hồi năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên ở bầu không khí thoáng đãng, tác dụng đó sẽ càng được gia tăng. Một nghiên cứu vào năm 2009 của đại học Rochester cho thấy, chỉ cần 20 phút vận động ngoài trời có thể tăng cường năng lượng như một tách cà phê.

"Khi mệt mỏi, chúng ta cần cà phê để tăng tập trung, tỉnh táo và nguồn năng lượng để tiếp tục công việc. Tuy nhiên, nạp năng lượng từ nguồn thiên nhiên vẫn tốt hơn rất nhiều", theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Richard M.Ryan.

​6. Bổ sung vitamin D

Đạp xe hay chạy bộ vào sáng sớm là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Nắng sớm có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường loại vitamin vốn không thể tự tổng hợp từ thực phẩm này. Do đó, dù bận rộn, bạn cố gắng dành một ít thời gian để vận động ngoài trời vào sáng sớm

Đan Quỳnh (Huffington Post)

 

Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích