Một số biện pháp cải thiện thị lực ngay tại nhà
18/05/2016 09:07
Helen Keller đã từng nhận định "Trong mọi giác quan, thị giác chính là thức tuyệt diệu nhất". Tuy nhiên, trong cuộc sống hối hả ngày nay, chúng ta khó lòng chăm sóc đôi mắt mình cho thật tốt.

​​Hãy áp dụng những biện pháp đơn giản để giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn (Ảnh: Boldsky)​

 

Thực tế, hầu hết các hoạt động hằng ngày của chúng ta đều khiến cho mắt bị căng thẳng và ảnh hưởng xấu đến thị lực. Hệ quả là không ít người gặp phải tình trạng mắt kém, suy giảm thị lực. 

Nhiều thập niên trước, suy giảm thị lực vẫn là một vấn đề của người lớn tuổi. Thế nhưng ngày nay, đó là vấn đề mà ai cũng có thể mắc phải. Có nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan khiến mắt yếu đi như di truyền, lối sống không lành mạnh và thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết. 

Đeo kính hay contact lense là một giải pháp giúp hỗ trợ thị lực. Tuy vậy, phương pháp này gây ​​​​​nhiều phiền toái cho chúng ta đặc biệt trong những công việc đặc thù, cần phải vận động nhiều. Do vậy, người ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chuyện cải thiện thị lực bằng các biện pháp tự nhiên, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Chúng tôi xin giới thiệu một số cách đơn giản, ít tốn kém để tăng thị lực. Tuy nhiên, bạn nên nhớ nếu tình trạng đôi mắt không thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, cần đến gặp bác sĩ để có lời khuyên hữu ích nhất.

1.Tập thể dục cho mắt

Đây là cách đơn giản nhất để đôi mắt được nghỉ ngơi và thư giãn, từ đó giúp tăng cường thị lực. Bạn có thể thực hiện mát-xa nhẹ nhàng cho đôi mắt, từ khóe mắt đến đuôi mắt. Bài tập giúp tăng cường tuần hoàn máu và tăng sự linh hoạt cho các cơ.

Làm các bài tập 20/20 thường xuyên. Bài tập này có nghĩa là mỗi 20 phút nhìn tập trung vào 1 đối tượng thì hãy nhìn ra xa khoảng 6m trong 20 giây. 

Một bài tập khác cho đôi mắt của bạn là đặt ngón tay cái cách khuôn mặt bạn 10cm sau đó nhìn tập trung vào nó, sau 5 giây thì bạn nhìn vào những gì ở đằng sau ngón tay cái. Hãy tập bài tập của bạn khoảng 10 lần và bất cứ khi nào bạn có thời gian.


2. Làm nóng và áp tay che kín mắt

Mục đích của kỹ thuật này chính làm tăng độ linh hoạt và dẻo dai cho cơ mắt và tròng mắt. Độ ấm từ đôi tay sẽ giúp đôi mắt phục hồi sau nhiều giờ căng thẳng và việc dùng tay che kín, không cho ánh sáng lọt qua giúp cho mắt được thư giãn tuyệt đối. Biện pháp đơn giản này có thể được thực hiện mỗi ngày để cải thiện thị lực đôi mắt.

3. Giữ ẩm cho đôi mắt

Cần dành ít phút chớp mắt để giữ ẩm cho đôi mắt. Điều này cần được thực hiện nhiều lần trong ngày. Độ ẩm cần thiết để mắt duy trì độ linh hoạt,​ phòng tránh ngứa, đỏ và đau mắt. Ngoài ra uống nhiều nước cũng là cách tăng cường độ ẩm cho đôi mắt.

4. Tránh tia cực tím

Tia cực tím rất có hại cho mắt, gây lão hóa và giảm thị lực đáng kể. Nếu bạn phải làm việc hoặc lưu thông ở ngoài nắng nhiều, hãy chuẩn bị cho mình một chiếc kính râm thật tốt để bảo vệ đôi mắt khỏi tia UV.

5. Chế độ ăn uống khoa học

Một thực đơn khoa học, có chọn lọc sẽ giúp mắt được sáng và khỏe hơn, đẩy lùi các nguy cơ đe dọa sức khỏe đôi mắt. Đặc biệt, những thức ăn giàu a-xít béo omerga-3 và vitamin E như cá biển sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt của bạn. Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 bằng viên uống nếu không có điều kiện ăn cá thường xuyên.

Bên cạnh đó, sô-cô-la cũng được xem là một thực phẩm tốt cho mắt. Sô-cô-la đen có nhiều chất flavonoid, giúp bảo vệ các mạch máu trong đó có mạch máu mắt, giúp nuôi dưỡng đôi mắt khỏe mạnh.

Các loại rau xanh có nhiều vitamin A cũng cần được thêm vào thực đơn hàng ngày của chúng ta. Các loại thực phẩm này có thể kể đến bông cải, bó xôi, cà rốt, dưa leo... Bạn nên ăn sống các loại rau để có nhiều dưỡng chất hơn.

Hạnh nhân giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa. Ăn hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp mắt​​ sáng lên rõ rệt. Bạn nên ngâm hạnh nhân để qua đêm và thưởng thức ngay vào sáng sớm để có một đôi mắt khỏe mạnh.

Đan Quỳnh (Boldsky, Onlymyhealth)

 

Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích