Nghiên cứu sinh tình cờ phát minh pin có tuổi thọ gấp 400 lần pin thường
31/05/2016 16:43
Những thất bại trong phòng thí nghiệm thường khó chịu, nhưng đôi khi đó cũng là một cơ hội tuyệt vời để những phát minh mới ra đời. Một loại pin có tuổi thọ gấp 400 lần pin bình thường mới đây đã được sáng chế nhờ thay đổi nhỏ trong lúc thí nghiệm.

​Mye Le Thai và viên pin làm từ nano (Ảnnh: UIC)​

Các nhà nghiên cứu của Đại học California, Irvine (UCI) tiến hành thí nghiệm áp dụng dây nano vào việc chế tạo pin. Trưởng nhóm nghiên cứu, nữ tiến sĩ Mya Le Thai (một nữ nghiên cứu sinh gốc Việt đang chuẩn bị lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học UCI) đã thí nghiệm loại pin này bằng cách nạp và xả pin đến 200.000 lần trong ba tháng mà không phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong công suất, điện năng và các sợi dây nano.

Một ngày nọ, khi Mya đang thử nghiệm một số hợp chất hóa học, cô đã phủ toàn bộ các sợi dây nano bằng một lớp gel rất mỏng. Và từ đó Mya bắt đầu nhận thấy được sự khác lạ của viên pin: Cô đã nạp đi nạp lại điện cho cấu trúc sợi nano do cô chế tạo hàng trăm ngàn lần.

Reginald Penner, Trưởng khoa Hóa Học tại UCI phát biểu: "Đây là một phát hiện tuyệt vời! Thông thường loại sợi này chỉ nạp chừng 6.000 - 7.000 lần là hư hỏng".

Với các loại pin thông thường, khi chúng ta càng sử dụng lâu, chúng càng dễ "chai": Pin được sạc nhanh đầy nhưng cũng nhanh hết. Nếu bạn sử dụng một chiếc laptop hay điện thoại di động trong vài năm, bạn sẽ nhận ra điều này. Tuy nhiên, với loại pin vừa được sáng chế, nó có thể chịu được khoàng 200.000 chu kỳ sạc và chỉ hao hụt mất 5% .

Đây được xem là một bước tiến rất lớn trong lĩnh vực công nghệ, đặt ra nền tảng tạo ra được những viên pin có khả năng sử dụng qua hàng trăm hoặc thậm chí là hàng ngàn năm. Chúng cũng sẽ giúp kéo dài thời lượng sử dụng pin của các loại máy móc sử dụng pin trong tương lai.

Thanh Tâm (Theo Science Alert)