Chính quyền điện tử - Giải pháp nâng cao hiệu quả hành chính công
12/05/2016 08:29
Việc chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh - PAPI của TP.HCM năm 2015 tụt bậc hiện đang đặt ra yêu cầu cấp thiết nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử là một trong những khâu đột phá của cải cách hành chính (Ảnh minh họa: khoahocphattrien.vn)
 

Mới đây, trang đánh giá hài lòng thuộc cổng thông tin điện tử TP.HCM được đưa vào chạy thử nghiệm đã cho thấy nỗ lực chung nâng cao hiệu quả hành chính công của TP.

Trung bình mỗi ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tiếp nhận 700 hồ sơ. Trong đó, 200 hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày thông qua dịch vụ đăng ký doanh nghiệp (DN) tại nhà miễn phí.

Có thể thấy, hiệu quả phục vụ của chính quyền điện tử áp dụng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thể hiện ở việc rút ngắn thời gian hoàn thiện một bộ hồ sơ doanh nghiệp từ 15 ngày làm việc vào trước năm 2010, xuống còn trong vòng 3 ngày từ ngày 1/7/2015. Bên cạnh đó, tại Cục Thuế TP.HCM, hiệu quả của chính quyền điện tử mà cụ thể là hình thứ nộp thuế điện tử cũng đã phát huy rõ nét khi rút ngắn thời gian và chi phí cho DN. Giờ đây cá nhân, DN chỉ cần truy cập vào mạng cũng có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình. Hiện nay, TP.HCM đã có hơn 500.000 văn bản liên thông tại 177 đơn vị.

Cho đến nay, 100% quận,huyện và 72% Sở, Ban, Ngành đã triển khai 6 phần mềm thuộc nhóm môi trường làm việc điện tử. Chính quyền điện tử mang đến cơ hội đột phá trong cải cách hành chính, tuy nhiên để thực hiện cũng không phải dễ dàng.

Trong giai đoạn 2016 - 2020 tới, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực. Việc tích hợp, liên thông, khai thác cơ sở dữ liệu quản lý liên ngành phục vụ công tác và quản lý cũng sẽ được đẩy mạnh.


Trung tâm Tin Tức
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích