Khúc dạo đầu mượt mà sau 1/3 chặng đường
20/03/2016 21:57
“Quá hay”, “hấp dẫn”, “quyết liệt”, “tốc độ cao” … là những lời bình luận của giới chuyên môn, các phóng viên tháp tùng cùng đoàn đua thường phải thốt lên mỗi khi “trà dư – tửu hậu” và bình luận về những chặng đua đầu tiên của Cúp truyền hình năm nay.
 

Tốc độ trung bình rất cao là điều dễ nhận ra nhất khi cả 7 chặng đua đều trên 40 km/h, thậm chí ở chặng 7 khi mà các tay đua phải thi đấu vào lúc 14h00 (sau khi thi đấu chặng 6 từ Quảng Bình vào Quảng Trị vào buổi sáng cùng ngày) và gặp gió tạt ngang khá mạnh từ biển vào mà tốc độ trung bình của đoàn đua cũng vượt qua cột mốc nói trên. Riêng ở chặng đua thứ 5 từ Nghệ An về Quảng Bình đường dài 199 km và phải chinh phục ngọn đèo Ngang nhưng tốc độ trung bình của tay đua về đầu vẫn trên 41 km/h.

Không khó để giải thích vì sao lại có những tín hiệu khởi sắc như vậy. Đầu tiên chắc chắn là do trình độ của hầu hết các tay đua đã được nâng lên một bước đáng kể cả về thể lực lẫn thiết bị thi đấu. Kế đến là tinh thần thi đấu sòng phẳng, không tự ti của các đội bị xem là “chiếu dưới” như VTV Cần Thơ, BTV Bình Dương hay Bến Tre … nhờ vậy ở những chặng đua đầu tiên Áo vàng liên tục đổi chủ và thuộc sở hữu bởi những “cánh chim lạ” như Nguyễn Quốc Đỉnh (Bến Tre), Châu Hồng Hậu (VTV Cần Thơ). Trên bảng tổng sắp sau 7 chặng cũng xuất hiện những gương mặt mới ở top 10 như Nguyễn Minh Việt (BTV Bình Dương), Quảng Văn Cường (Hà Nội), Ách Xa Na Qui (Mathnasium TPHCM) hay Trần Nguyễn Duy Nhân (QK7). Trong một cuộc trao đổi với phóng viên của HTV, Tổng trọng tài Bùi Ngọc Trung rất tâm đắc với sự tự tin của các tay đua trẻ ở những chặng đua vừa qua: “Trong 7 chặng đua vừa tôi rất ấn tượng với tinh thần thi đấu sòng phẳng của các tuyển thủ quốc gia và đặc biệt hài lòng về sự tự tin của những tay đua trẻ của các đội không được đánh giá cao như BTV Bình Dương, VTV Cần Thơ, Hà Nội và Bến Tre. Tôi tin rằng qua cuộc đua này những tay đua trẻ sẽ được nâng cao trình độ chuyên môn của mình”.

 

Sự chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc của các đội cho cuộc đua năm nay cũng mang lại một sinh khí mới và khiến tính cạnh tranh trong từng chặng đua được đẩy lên thành cao trào. Còn nhớ, ở cuộc đua năm ngoái có đến hơn 2/3 tay đua bị loại ngay sau chặng đua thứ hai do thi đấu thiếu tích cực. Trong khi năm nay đã qua hơn 1/3 chặng đường mà mới có 15 tay đua mất 1 “mạng” do không thể hoàn tất chặng đua thứ 5 khá khắc nghiệt từ Nghệ An về Quảng Bình. Tinh thần tấn công luôn được các đội đặt lên hàng đầu chứ không còn cảnh “ru ngủ” hay “tị nạnh” nhau như trước đây (và hy vọng sẽ không tái diễn ở những chặng đua còn lại) và đó mới chính là yếu tố quyết định đến tốc độ của từng chặng đua.

Sau 5 chặng im hơi lặng tiếng các tay đua kỳ cựu bắt đầu “tung chiêu” từ chặng đua thứ 6 và ngay lập tức tạo nên những đợt sóng cuộn trào sôi sục đường đua. Điển hình nhất là cuộc cạnh tranh Áo xanh giữa Đỗ Tuấn Anh (Dược Domesco ĐT), Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM) và Trần Văn Quyền (QK7). Hiện nay Đỗ Tuấn Anh và Lê Văn Duẩn đang bằng điểm nhau (46 đ) nhưng Đỗ Tuấn Anh có lợi thế hơn nhờ 2 lần thắng chặng. Nhưng Trần Văn Quyền cũng chỉ kém 8 điểm và luôn trong tư thế sẵn sàng bùng nổ để cạnh tranh với 2 đối thủ nói trên. Tuy nhiên Lê Văn Duẩn vẫn được đánh giá cao hơn khi xung quanh tay đua này có rất nhiều “cỗ máy” kéo và sẵn sàng hy sinh để anh “Vua nước rút” lấy lại vị thế của mình. Chắc chắn, chặng đua thứ 8 diễn ra vào sáng ngày 18/4 với vòng đua Tràng Tiền – Phú Xuân sẽ rất hấp dẫn và tâm điểm sẽ là cuộc cạnh tranh giữa những ứng cử viên nói trên.

Vẫn còn 12 chặng đua nữa nên cuộc chiến Áo vàng có vễ chưa nóng, nhưng nếu nghiên cứu bảng tổng sắp thì có thể thấy những đợt sóng ngầm lúc nào cũng chực chờ bùng nổ. Tuy Hồ Huỳnh Vạn An của Hạt Ngọc Trời An Giang đang sở hữu Áo vàng nhưng giới chuyên môn lại dùng “kính lúp” để soi 4 tay đua ở các vị trí từ hạng 10 đến 15 trên bảng tổng sắp gồm Trịnh Đức Tâm (ADC THVL), Nguyễn Thành Tâm (Hạt Ngọc Trời An Giang), Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM) và Lê Ngọc Sơn (Dược Domesco ĐT). Cả 4 tay đua này tuy kém Áo vàng khoảng 3 phút nhưng đều là những tay leo đèo cự phách mà phía trước còn đến 8 ngọn đèo lớn nhỏ để vừa cạnh tranh danh hiệu Áo đỏ (40 triệu đồng) và Áo vàng chung cuộc (100 triệu đồng).

Tay đua kỳ cựu Mai Nguyễn Hưng đã có hơn 10 năm “mài yên” trên các cung đường của Cúp Truyền hình nhưng chưa bao giờ anh được mặc chiếc Áo vàng chung cuộc đầy danh giá của cuộc đua này. Anh từng tuyên bố: “Chỉ giả từ sự nghiệp một khi giành được Áo vàng chung cuộc của Cúp Truyền hình”. Và có vẻ như thời cơ đã đến với Mai Nguyễn Hưng khi anh đang có một vị trí khá thuận lợi, nhưng quan trọng hơn cả là năm nay các đồng đội của anh rất mạnh và anh không còn phải làm “vật hy sinh” như những năm trước nữa. Cho đến thời điểm này, bằng mọi giá HLV Đỗ Thành Đạt sẽ yêu cầu các thành viên của 2 ekip VUS TPHCM và Mathnasium TPHCM phải “hộ giá” Mai Nguyễn Hưng trong cuộc cạnh tranh Áo vàng và Lê Văn Duẩn trong cuộc chiến Áo xanh.

Trước mắt sẽ là cuộc chiến Áo xanh trong chặng đua thứ 8 và sau đó là chặng đua thứ 9 từ Huế vào Đà Nẵng với 3 ngọn đèo Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân để “sắp xếp” lại trật tự trên bảng tổng sắp. HLV Trần Văn Quýt của Dược Domesco Đồng Tháp nhận định: “Chặng 9 sẽ là bài test đánh giá đúng thực lực của các đội ở cuộc đua năm nay. Những ứng cử viên Áo vàng sẽ lộ diện sau chặng đua này. Sau đó, đến chặng 11 từ Quảng Ngãi đi Quy Nhơn (181 km) với cung đường nhiều dốc và mặt đường khá xấu do Quốc lộ 1 đang thi công. Đó là sẽ chặng đua mang tính bản lề trước khi bước vào chặng quyết định từ Phan Rang lên Đà Lạt”.

Mọi bất ngờ vẫn đang còn ở phía trước và khi chưa về đến TPHCM an toàn thì vẫn chưa ngả ngũ. Với chúng ta, những ai đang theo dõi từng vòng quay của 84 “yên hùng ngựa sắt” của cuộc đua năm nay sẽ có nhiều điều thú vị để thưởng thức.

Đức Phát




 
 
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích