NSƯT Đinh Thanh Sơn: Đạo diễn chương trình "Tình ca biên giới"
11/02/2015 12:57
Luôn thích đổi mới và sáng tạo, đạo diễn Đinh Thanh Sơn là cái tên quen thuộc thường xuất hiện trong "bảng vàng" giải thưởng LHTHTQ. Anh đã có những chia sẻ thú vị về quá trình thực hiện chương trình "Tình ca biên giới" nhân dịp đầu xuân.

Đạo diễn - NSƯT Đinh Thanh Sơn (Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất chương trình)

 
Dường như năm nào cũng thấy tên của đạo diễn Đinh Thanh Sơn trong “bảng vàng” giải thưởng Liên hoan Truyền hình toàn quốc. Anh có bí quyết gì chăng?

Sau khi nhận giải vàng cho chương trình ca nhạc "Chồi xanh" tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc ở Quảng Ninh năm 2013, tôi có ý định làm một chương trình về biên giới, hải đảo với những bản tình ca nhẹ nhàng, trữ tình. Ý tưởng này tôi đã đề xuất với Ban Lãnh đạo Đài và được ủng hộ hoàn toàn. “Là người Việt Nam, khi Tổ quốc cần, khi Tổ quốc gọi, chúng tôi luôn sẵn sàng” - chính là thông điệp mà tôi muốn chuyển tải qua "Tình ca biên giới". 

Để xây dựng một “công trình” được xem là cầu kỳ như "Tình ca biên giới", anh cũng như ê-kíp làm phim đã có quá trình làm việc như thế nào? 

Quả thật đây đúng là một “công trình” của một tập thể. Sau khi đã thống nhất về chủ đề, tư tưởng thì khâu biên tập bài hát, phần hòa âm phối khí, mời diễn viên tham gia cũng là một vấn đề. Vì yêu cầu của tôi là phải luôn luôn đổi mới, sáng tạo, mang lại tính bất ngờ cho người xem. Trong 5 bài hát của chương trình thì chỉ có "Khúc tự tình cảnh sát biển Việt Nam" là hoàn toàn mới do tôi và anh Vũ Như Thế, chị Nguyễn Thu Phương viết lời thơ khi đang đi tiền trạm ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Bài thơ sau đó nhanh chóng được nhạc sĩ trẻ Thanh Bình phổ nhạc trong thời gian rất ngắn cho kịp thu hình. "Khúc tự tình cảnh sát biển Việt Nam" ca ngợi lực lượng cảnh sát biển đã anh dũng vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn lại 4 bài thì quá quen thuộc và nổi tiếng, như "Màu hoa đỏ", "Gửi em ở cuối sông Hồng", "Chiều biên giới", "Tổ quốc gọi tên mình". Nhưng trong chương trình này, phần hòa âm phối khí hoàn toàn mới lạ, mỗi bài hát được thể hiện theo một màu sắc đặc trưng riêng của từng vùng miền được thể hiện qua các nhạc cụ. 
​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​
Một cảnh trong chương trình
​​ ​​​​​​​​

​Những điều tạo nên “công trình” ở đây được thể hiện qua những hình ảnh trong chương trình, đó là đội hình 5 chiếc Su – 30 hiện đại của Sư đoàn không quân 370 được kéo ra ngoài trời xếp theo đúng ý đồ của đạo diễn. Theo như các chiến sĩ ở đây cho biết, thì đây là lần đầu tiên đội hình này được “dàn trận” để phục vụ chương trình truyền hình. Đội hình xếp hình bản đồ tại đồi chè tỉnh Tuyên Quang với sự tham gia của 154 học sinh tiểu học, cũng là một hình ảnh ấn tượng cho người xem. Con số 154 mang ý nghĩa: 100 là một trăm trứng của huyền thoại mẹ Âu Cơ, 54 là 54 dân tộc anh em trong lãnh thổ Việt Nam; Đội hình xếp hình chữ V tạo nên một hình ảnh rất đẹp nổi lên giữa biển, với sự tham gia rất nhiệt tình của nhiều đoàn viên thanh niên huyện đảo Lý Sơn đã không quản ngại vất vả trong việc di chuyển khi thủy triều lên để ra tận đảo hòa mình vào chương trình. 

Đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa công nghệ Fly-cam vào chương trình nên hình ảnh rất ấn tượng, phong phú: hình ảnh về cột cờ Lũng Cú - nơi địa đầu thiêng liêng của Tổ quốc, thấy cả một vùng rộng lớn của núi non biên giới hùng vĩ, nghĩa trang Vị Xuyên được nhìn một cách bao quát từ trên cao với hàng ngàn ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ là một hình ảnh xúc động… Máy quay dưới nước cũng được sử dụng tối đa để tạo nên những hình ảnh sống động và độc đáo…

Để có được những thước phim vàng như vậy, ngoài công tác chuyên môn ra còn phải kể tới sự hỗ trợ của anh Vũ Như Thế - Trưởng phòng kỹ thuật TTSXCT. Với vai trò là nhà tổ chức sản xuất, anh đã xây dựng kế hoạch thực hiện rất chi tiết, kiên trì thuyết phục hầu hết các đơn vị quân binh chủng, các địa phương, cơ quan, đơn vị… tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đoàn trong quá trình thu hình. Có thể nói, để thực hiện một chương trình dài ngày và gian khó như "Tình ca biên giới", nếu không làm tốt công tác tổ chức, xây dựng kế hoạch nguồn lực và hậu cần thì sẽ không tạo tiền đề tốt cho cả đoàn làm phim vượt qua bao khó khăn để hoàn thành.
 
Có thể nói tác phẩm Tình ca biên giới là “công trình” của sự di chuyển và “công trình” của những ngày tiền trạm và ghi hình với hơn 14.000km từ Nam ra Bắc bằng phương tiện ô-tô, và thực hiện hơn 30 ngày quay.

Sự đầu tư rất lớn và nghiêm túc, vậy tiêu chí để anh lựa chọn ca sĩ thể hiện là gì?

Đây là chương trình đòi hỏi mang tính nghệ thuật. Tôi hoàn toàn chủ động trong vấn đề chọn bài, mời ca sĩ tham gia, và lên ý tưởng cho phần hòa âm phối khí… Lực lượng ca sĩ, diễn viên đều đạt tiêu chuẩn thanh - sắc, có nhiều năm kinh nghiệm, từng tham gia nhiều cuộc thi uy tín và đoạt giải cao… Đặc biệt, nghệ nhân Sáo mèo Phù Thị Thiên - dân tộc Bà Thẻn… mặc dù đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, vẫn nhiệt tình tham gia với đoàn. Thế mạnh về lực lượng ca sĩ, diễn viên như vậy đã góp phần đưa "Tình ca biên giới" đến thắng lợi lớn.

Cảm xúc của anh khi "Tình ca biên giới" gặt hái được Huy chương Vàng trong Liên hoan lần này?

Khi nghe tin "Tình ca biên giới" đạt Huy chương Vàng, tôi cảm thấy rất xúc động vì những cố gắng của đoàn đã được Ban giám khảo Liên hoan và đồng nghiệp ghi nhận. Mặc dù ngay từ đầu xác định thực hiện chương trình để dự Liên hoan, nhưng trong quá trình thực hiện, chúng tôi không có khái niệm về giải thưởng, mà chỉ lao vào làm việc bằng tất cả lòng say mê yêu nghề, làm hết mình với lương tâm và trách nhiệm, để được cống hiến, được sống với nghề và để cho ra đời một tác phẩm, một “công trình” phục vụ khán giả mà thôi. Tuy nhiên, giải thưởng này đã đánh giá đúng và trân trọng công lao của cả ê- kíp làm chương trình. 

Xin chân thành cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị này!

H.N (Tạp chí HTV)

 

Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích