Xây dựng hình ảnh TP.HCM - một đô thị sống động
05/10/2015 08:04
Nếu lựa chọn lĩnh vực mũi nhọn để TP.HCM tập trung nguồn lực, tạo đòn bẩy phát triển trong 5 năm tới thì từ góc độ người làm quy hoạch đô thị, tôi cho rằng nên tập trung phát triển giao thông công cộng.

​Ảnh min​h họa

 

​​​​​

TP.HCM cần xây dựng cho mình một thương hiệu, một hình ảnh đặc trưng - ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) nhận định khi đóng góp ý kiến cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X. Và đó là hình ảnh một đô thị sống động, một thành phố lý tưởng để làm việc, giải trí với chất lượng sống cao.

“Nếu lựa chọn lĩnh vực mũi nhọn để TP.HCM tập trung nguồn lực, tạo đòn bẩy phát triển trong 5 năm tới thì từ góc độ người làm quy hoạch đô thị, tôi cho rằng nên tập trung phát triển giao thông công cộng.

Theo hướng này, cần có thêm nhiều dự án giao thông hơn nữa để làm thông suốt hai trục đường chính Bắc - Nam; Đông - Tây, hoàn thiện các tuyến vành đai 2, 3; kết nối trục đường sắt quốc gia hiện hữu với các dự án đường sắt đô thị của TP… Phát triển giao thông xanh, tổ chức các tuyến xe bus nhanh (BRT) cũng là việc rất cần thiết; nếu có thể sắp xếp nguồn lực thì nên nghiên cứu cả một số tuyến BRT chạy trên cao vì TP.HCM rất khó tạo tuyến riêng xe bus nhanh trên các tuyến đường hiện nay.

Ưu tiên thứ hai là chống ngập nội đô và ứng phó với biến đổi khí hậu về lâu về dài – tôi nhấn mạnh là “ứng phó” chứ không phải “đối phó” - theo hướng tạo ra không gian cho nước, chẳng hạn phát triển các hồ, đầm… trong nội đô hoặc xây dựng công viên bán ngập, đô thị đảo (city island) để “nắn chỉnh” dòng nước; vừa tránh gây ngập lụt những khu vực không mong muốn, vừa góp phần tạo ra cảnh quan đô thị đa dạng, đẹp mắt, nâng cao chất lượng sống cho người dân và thu hút khách du lịch...

Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy các vấn đề của một “siêu đô thị” như TP.HCM phải được giải quyết ở cấp độ Vùng. Rất cần phải có một cơ quan điều phối Vùng TP.HCM, kết nối TP và các tỉnh lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Để làm được việc này trong điều kiện ở Việt Nam không có Chính quyền Vùng thì cần có cơ chế quyền hạn cụ thể hơn cho một cơ quan chuyên trách cấp Vùng, chẳng hạn như Hội đồng Hợp tác Vùng và cơ quan Điều phối Vùng nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác và điều phối. TP.HCM cần chủ động bắt tay với các địa phương bạn và đề xuất với trung ương những cơ chế cần thiết – nếu hiện nay còn chưa có.

Một vấn đề nữa, theo tôi cũng rất “nóng” trong bối cảnh hội nhập, là chiến lược để xây dựng hình ảnh cho TP.HCM, làm tăng sức hấp dẫn của TP so với các đô thị trong Vùng, trong khu vực. Tôi nghĩ, hình ảnh thích hợp cho TP sẽ là “đô thị sống động” với những chính sách đặc thù cho mô hình chính quyền đô thị mang tính tự chủ cao; lấy quản trị làm trọng thay vì quá nặng về quản lý hành chính.

Trong những mô hình quản trị tiên tiến thì nhiệm vụ quan trọng nhất của chính quyền địa phương sẽ là làm sao tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp phát huy năng lực sáng tạo, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính để tạo ra thành quả vật chất và tinh thần, thúc đẩy xã hội phát triển. Ở một số phương diện, các thành phố trong Vùng – chẳng hạn như Bình Dương – đang làm rất tốt vai trò “Chính phủ khởi nghiệp”, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong suốt quá trình khai sinh và vận hành của doanh nghiệp. Vậy thì nếu muốn hiện thực hóa được mục tiêu trở thành “đầu tàu phát triển” mà dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.HCM đã nêu ra, TP.HCM cần có những giải pháp rất kiên quyết, thậm chí táo bạo”.


Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng)
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích