TP.HCM: Nhiều đột phá về phát triển hạ tầng giao thông
12/10/2015 08:59
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, 5 năm qua TP.HCM đã tập trung nguồn vốn ngân sách cho các công trình giao thông trọng điểm.

​TP.HCM: Nhiều đột phá về phát triển hạ tầng giao thông

 

Những năm trước, TP.HCM chủ yếu tập trung duy tu, sửa chữa hệ thống mạng lưới đường giao thông có sẵn. Nhưng 5 năm trở lại đây, TP đã có nhiều thay đổi với dấu ấn đậm nét là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, 5 năm qua TP.HCM đã tập trung nguồn vốn ngân sách cho các công trình giao thông trọng điểm. Từ đầu năm 2011 đến nay, TP đã bố trí vốn đầu tư khoảng 38.934 tỷ đồng cho các dự án giao thông (chưa kể nguồn vốn ODA và nguồn vốn huy động khác). Từ đó, nhiều công trình cầu đường lớn nhỏ ở trong cũng như ngoại thành vì thế được lần lượt xây dựng. Các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư - xây dựng trên địa bàn TP càng được nhân lên gấp nhiều lần với hàng trăm cây cầu và hàng ngàn km đường giao thông được đưa vào khai thác hiệu quả.

Cụ thể như, thực hiện Nghị quyết Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 – 2015 của Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX, TP đưa ra chỉ tiêu phát triển 210km đường, đến hết năm 2014 TP đã có 231,38 km (trong đó 134,2 km đường xây dựng mới và 97,18 km đường tiếp nhận bàn giao từ các khu đô thị, khu dân cư), đạt 110% so với chỉ tiêu đề ra. Dự kiến đến cuối năm 2015, tổng chiều dài đường làm mới là 331,77 km (đạt 157,9% so với chỉ tiêu đề ra).

Về chỉ tiêu xây dựng các cây cầu mới được đưa ra là 50 cây cầu thì đến hết năm 2014, TP đã xây dựng được 65 cây cầu mới, đạt 130% so với chỉ tiêu đề ra. Dự kiến đến cuối năm 2015, số cầu được xây dựng mới là 74 cây cầu (đạt 148% so với chỉ tiêu đề ra). Về mật độ đường giao thông đến năm 2015 đạt 1,87km/km2, đến năm 2020 đạt 2,17km/km2 nhưng đến hết năm 2014 TP đã đạt 1,9km/km². Dự kiến đến cuối năm 2015 đạt 1,95km/km² (đạt 102% so với chỉ tiêu đề ra).

Đáng chú ý, một trong những "đột phá" về phát triển hạ tầng trong giao thông là TP đã có chủ trương tháo dỡ và xây dựng mới 4 cây cầu gồm: cầu Hậu Giang, cầu Kiệu, cầu Bông và cầu Lê Văn Sỹ. Để xây dựng 4 cây cầu này, UBND TP.HCM không dùng ngân sách, cũng như vốn vay mà kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho TP dùng nguồn vốn dư gần 37 triệu USD từ Dự án nâng cấp đô thị TP.HCM để xây dựng 4 cầu này. Từ đó, 4 cây cầu đã hoàn thành trong tháng 6/2014.

Từ những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, 5 năm qua TP đã xây dựng các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như: tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đại lộ Đông - Tây), kể cả đường hầm sông Sài Gòn, cầu Sài Gòn 2, mở rộng Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2), xây dựng cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu Phú Long, xây dựng cầu Đỏ, xây dựng cầu Mỹ Thủy (LTL.25B), sửa chữa đảm bảo giao thông cầu Sài Gòn, cải tạo mặt đường bờ Bắc và bờ Nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn từ hợp lưu đến đường Nguyễn Hữu Cảnh), cầu Suối Cái trên xa lộ Hà Nội, đoạn đường Vành đai phía Đông TP (từ Liên tỉnh lộ 25B đến Rạch Chiếc), 2 nút giao thông thuộc dự án BOT An Sương - An Lạc.

 

Cầu vượt Cây Gõ (Quận 11) được đưa vào sử dụng đã giảm ùn tắc giao thông đáng kể tại khu vực này. (Ảnh: Hoàng Hải)

Đặc biệt, 6 cầu vượt bằng thép tại các nút giao thông trọng điểm, trước đây rất hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (Ngã tư Hàng Xanh, Ngã tư Thủ Đức, nút giao đường Hoàng Văn Thụ/Trường Sơn/Cộng Hòa, nút giao đường 3 Tháng 2/Nguyễn Tri Phương/Lý Thái Tổ, nút giao đường Cộng Hòa/Hoàng Hoa Thám và Vòng xoay Cây Gõ) đã mang lại sự thuận tiện cho người dân TP.

Niềm vui trên những tuyến đường…

Những ngày này, nút giao thông vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng không khỏi vui mừng tuyến đường đẹp nhất, nhì TP đã được thông xe thông suốt. Anh Nguyễn Thái Bình, ngụ tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức hàng ngày đi làm trên tuyến đường này cho biết, tuyến đường hoàn thành không chỉ tạo thuận tiện hơn cho người dân mà còn giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ của TP. Trước đây giao thông trên tuyến này rất khó khăn, mất thời gian và phải đi vòng qua nhiều quận. Nay đường mới đi vào sử dụng đã giúp anh giảm nhiều thời gian lưu thông trên đường.

Chị Trần Thị Thanh, ngụ tại phường 9, Quận 10 là hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết, nếu như trước đây, cứ vào giờ cao điểm thì từng hàng xe nối đuôi nhau nhích dần từng chút một, hàng quán, cửa hàng kinh doanh hai bên đường cũng gặp nhiều khó khăn. Từ khi có cầu vượt bằng thép ở nút giao thông Nguyễn Tri Phương – 3/2 – Lý Thái Tổ, đường đã thông thoáng, không chỉ giúp việc đi lại của người dân tốt hơn và kinh doanh cũng thuận lợi hơn nhiều.

Là người sống ở Sài Gòn từ những năm 1960 đến nay, Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đánh giá: Nếu so sánh hạ tầng giao thông từ thời điểm sau năm 1975 và bây giờ cho thấy, bộ mặt TP đã có thay đổi rất căn bản. Sự hình thành, phát triển các khu đô thị mới, các tuyến đường vành đai đã mở rộng quy mô TP từ khoảng 140km2 lên trên 300km2. Ngoài những đô thị mới như: Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm, TP đã chỉnh trang những kênh rạch như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Tân Hóa - Lò Gốm… Biến những khu nhà ổ chuột, đầy tệ nạn trước đây (Quận 4, Miếu Nổi…) thành những khu đô thị khang trang, sầm uất.

 

Đường Phạm Văn Đồng tuyến đường quan trọng vừa đưa vào sử dụng. (Ảnh: Hoàng Hải)

Đến những công trình mà trong 5 năm qua TP đã tập trung đầu tư, điều dễ cảm nhận nhất là sự hạnh phúc của người dân. Đặc biệt, trong số những dự án giao thông được đưa vào khai thác có không ít dự án trọng điểm đã góp phần tạo nên đột phá cho bức tranh giao thông - đô thị của TP. Điển hình như các dự án: Đại lộ Nguyễn Văn Linh - mở đường cho phát triển khu đô thị Phú Mỹ Hưng - một khu đô thị khang trang, hiện đại và kiểu mẫu; Đại lộ Đông Tây trong đó điểm nhấn là Đường hầm sông Sài Gòn - là dự án có tầm chiến lược, có tính đột phá lớn và khả thi cao về kinh tế, tài chính, kỹ thuật, môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho TP mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đường rừng Sác Cần Giờ góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh kinh tế biển, dự án đường Bắc - Nam tạo tiền đề cho phát triển khu đô thị cảng Hiệp Phước; nút giao thông Cát Lái, cầu Phú Mỹ, đường Phạm Văn Đồng giúp các phương tiện tránh đi xuyên tâm...

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, rất nhiều cây cầu, nhiều tuyến đường hướng tâm - nội đô, vành đai đưa vào khai thác thời gian qua đã góp phần từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của TP. Đặc biệt, không chỉ trong phạm vi nội đô, các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây còn góp phần tạo sự liên kết giữa TP.HCM các tỉnh thành khu vực phía Nam. "Có thể nhận thấy, trong 5 năm qua là bước "đột phá" của TP trong phát triển hạ tầng giao thông và đó là tiền đề để TP tiếp tục có những bước phát triển lớn hơn trong thời gian tới" – Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín chia sẻ.


Thành ủy TP.HCM
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích